ClockThứ Ba, 10/01/2017 09:22

Loại vĩnh viễn cá nhân dùng ngân hàng làm sân sau, thao túng

Gửi thông điệp mạnh mẽ về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong năm 2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết một trong những quy định chặt chẽ đó là hạn chế các trường hợp liên quan tới sở hữu cổ phần, cổ phiếu để thao túng, dùng ngân hàng phục vụ lợi ích cho công ty sân sau.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Tại Hội nghị tổng kết năm của VietinBank, người đứng đầu ngành ngân hàng cho biết cơ quan này đang tập trung xây dựng một luật về hoạt động ngân hàng, tạm gọi là luật hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng và  xử lý nợ xấu với ba nội dung chính.

Thứ nhất, Luật sẽ đưa ra hành lang pháp lý cụ thể đối với các ngân hàng tham gia hỗ trợ, tái cơ cấu hệ thống. “Theo đó, những vấn đề gì mà các đồng chí thực hiện để xử lý, hỗ trợ các ngân hàng tái cơ cấu chưa được luật hoá thì sẽ đưa vào luật để có hàng lang pháp lý rõ ràng, có công cụ để các ngân hàng yên tâm thực hiện tái cơ cấu. Tôi muốn nói là mọi thứ cần phải có quy định rõ ràng”, Thống đốc nhấn mạnh.

Thứ hai, Luật cũng sẽ giải quyết các vướng mắc trong xử lý nợ xấu hiện nay, đặc biệt là các vướng mắc về thu giữ, xử lý tài sản đảm bảo nhằm bảo vệ quyền lợi người cho vay. “NHNN cũng đã có văn bản gửi Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về những tồn tại, vướng mắc trong xử lý nợ xấu hiện nay để các đơn vị phối hợp, có hướng xử lý thống nhất”, Thống đốc cho biết.

Thứ ba, sẽ sửa đổi Luật TCTD với những quy định khắt khe, chặt chẽ hơn liên quan đến sở hữu cổ phần, cổ phiếu để hạn chế tình trạng sở hữu cổ phần ngân hàng cao hơn quy định, sử dụng ngân hàng để phục vụ lợi ích của mình. Các quy đinh, quy chế về an toàn sẽ được tăng cường và đưa vào trong luật.

“Các cá nhân tham gia mua cổ phần ngân hàng phải chứng minh được nguồn thu nhập hợp pháp, hợp lệ, không được sử dụng vốn vay dưới bất cứ hình thức nào. Cá nhân nào vi phạm pháp luật vĩnh viên không được tham gia điều hành quản trị ngân hàng, các quy định này chúng tôi sẽ kiên quyết đưa vào luật”, Thống đốc khẳng định.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng cho biết, NHNN đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu các TCTD giai đoạn 2016-2020, đã trình lên Thường trực Chính phủ và được đánh giá cao.

“NHNN cũng đã trình Chính phủ và Bộ Chính trị phương án tái cơ cấu 5 ngân hàng, bao gồm 3 ngân hàng 0 đồng và DongABank, Sacombank để triển khai thực hiện ngay trong năm 2017”, Thống đốc cho biết thêm.

Nhìn thẳng vào tồn tại hiện nay của hệ thống ngân hàng, Thống đốc cảnh báo cơ cấu tín dụng còn có nhiều điểm chưa an toàn. “Thứ nhất, tín dụng trung, dài hạn vẫn chiếm trên 50% tín dụng toàn hệ thống trong khi huy động vốn trung, dài hạn chỉ chiếm tỷ lệ 13-15%. Có nghĩa, các ngân hàng đang mất cân đối về kỳ hạn. Thứ hai, vẫn còn một phân khúc tín dụng rủi ro cao, nhất là tín dụng bất động sản và tín dụng cho các dự án BT, BOT giao thông”, Thống đốc cảnh báo.

Để kiểm soát rủi ro, tới đây, NHNN sẽ siết chặt và nâng cao hệ số rủi ro của các phân khúc tín dụng này, đồng thời sẽ quy định chặt hơn trong việc mua trái phiếu chuyển đổi của doanh nghiệp…

Riêng với VietinBank, Thống đốc nhấn mạnh cần quan tâm chất lượng tín dụng với các doanh nghiệp quy mô lớn. "Định hướng năm 2017 là phải chặt chẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tín dụng hệ thống. cần phải đánh giá cho đúng chất lượng tín dụng, đặc biệt là tín dụng cho doanh nghiệp lớn, tín dụng qua trái phiếu doanh nghiệp. Ngân hàng cần phải có sự phân loại đúng để phản ánh đúng hơn năng lực tài chính của mình", ông Hưng nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa, đó là vấn đề lãi dự thu, đây là vấn đề của hệ thống, trong đó có Vietinbank. “Cùng với đó, xử lý nợ xấu khó khăn là như vậy. Nếu không đánh giá đúng chất lượng thì rất khó xử lý”, Thống đốc nhận định.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top