ClockThứ Bảy, 19/12/2015 15:48

Loạn xe núp bóng open tour - bài 2: Cần xử lý triệt để

TTH - Để mô hình kinh doanh vận tải cạnh tranh lành mạnh, các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để xe open tour trá hình hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.

>> Loạn xe núp bóng open tour - Bài 1: Quản lý lỏng lẻo

Lách luật  

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Vẫn biết xe open tour hoạt động chở khách theo hợp đồng, nhưng nhà xe lách luật, tức là gom lại khoảng 7 đến 10 khách thì họ thành lập một hợp đồng có một người đại diện ký văn bản. Khi kiểm tra chủ xe xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ nên Thanh tra Sở GTVT không thể xử phạt”.       

Xe đỗ trước văn phòng của công ty Minh Mập đón khách gây cản trở giao thông

Ông Nguyễn Hải, lái xe chạy tuyến Huế - Hà Nội cho biết, những người kinh doanh vận tải như chúng tôi hàng tháng đều phải đóng thuế cho Nhà nước thấp nhất là 5 triệu đồng phí bến bãi; trong khi đó, xe open tour không phải đóng khoản phí nào. Hơn nữa, các xe chạy trong TP Huế đã bắt hết khách của chúng tôi, như vậy, làm sao có công bằng trong kinh doanh vận tải ở tuyến cố định cho những xe có bến bãi. Tâm trạng của anh Hải cũng là tâm trạng chung của những người kinh doanh vận tải chân chính.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho rằng, tình trạng xe open tour phải có sự can thiệp, xử lý thường xuyên của lực lượng chức năng thì mới hạn chế được nạn “xe dù bến cóc”, đưa các xe này vào bến bãi theo quy định, bởi đến nay, hai bến xe phía bắc và phía nam mới sử dụng 60% công suất”.

Thượng tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Huế cho biết: “Các xe open tour trá hình hoạt động trên địa bàn chúng tôi đều biết nhưng không thể giải quyết dứt điểm trong ngày một ngày hai. Theo quy định của Nhà nước, xe chạy open tour là không được bán vé nhưng những nhà xe này ngang nhiên bán vé mà chưa thể xử lý được vì liên quan đến nhiều đơn vị như Sở Tài chính, quản lý thị trường… Trong khi đó, nhiệm vụ cảnh sát giao thông thì xử lý việc đón trả khách trên đường sai quy định. Thời gian tới, chúng tôi cố gắng phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời”.

Siết chặt bằng nhiều biện pháp

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho biết: “Vấn đề nổi cộm hiện nay là tình trạng hàng loạt doanh nghiệp vận tải đặt trụ sở hoạt động đưa đón khách ngay trong nội thành. Hình thức hoạt động là đặt một văn phòng rồi đưa xe vào khai thác từ TP Huế đi Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An… và ngược lại khiến môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm: “Thanh tra không có quyền kiểm tra, xử lý về giá vé, mà do ngành thuế và tài chính thực hiện. Thanh tra Giao thông Vận tải chỉ có quyền xử lý việc đón, trả khách không đúng quy định chứ không thể xử lý triệt để được bởi họ lách luật, mọi giấy tờ đều hợp thức hóa.

Tình trạng xe open tour trá hình tồn tại từ lâu, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng được một thời gian vẫn hoạt động trở lại. Để ngăn chặn nạn xe open tour trá hình, việc quản lý chặt về luồng, tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần cương quyết hơn nữa trong công tác xử lý, chính quyền địa phương cần phát huy trách nhiệm trong việc quản lý, xây dựng những tuyến phố văn minh, tự quản.

Ngày 11/11/2015 Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có Công văn số 469/UBATGTQG chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; chú trọng xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Khẩn trương hoàn thành và công bố biểu đồ chạy xe chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh…

Trên cơ sở đó, các cơ quan ban ngành liên quan cần lập kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý dứt điểm xe open tour trá hình. Nhất là dịp cuối năm nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, xe open tour trá hình hoạt động mạnh hơn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.                                                                     

Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top