ClockThứ Sáu, 07/02/2020 06:00

“Lộc biển” đầu năm

TTH - Tranh thủ thời tiết thuận lợi trong những ngày qua, nhiều tàu, thuyền vươn khơi đánh bắt và đã có “lộc biển” đầu năm.

Tôm thẻ chân trắng thắng lớn vụ tếtKhông chủ quan với dịch bệnh thời điểm giao mùaKhông lơ là trong phòng chống dịch bệnh

Vươn khơi đầu năm “hái lộc”

Sau những ngày nằm chờ vươn khơi do biển động, những ngày qua, thuyền của ông Trần Hoài ở xã Phong Hải (Phong Điền) bắt đầu có chuyến biển đầu năm. Thường với những chuyến biển này, thuyền ông Hoài cũng như nhiều ngư dân chủ yếu ra khơi “lấy ngày”, chưa nghĩ đến chuyện thu nhập. Không ngờ các chuyến biển đều mang về nguồn thu nhập không nhỏ.

Bắt đầu từ ngày mùng 8 tết đến nay, thuyền của ông Hoài ra khơi “hái lộc”. Mỗi chuyến đánh bắt thường bắt đầu từ 7 giờ sáng đến trưa cùng ngày. Nếu gặp nguồn lợi hải sản dồi dào thì có thể đánh bắt đến chiều. Các thuyền bãi ngang chủ yếu đánh bắt cách bờ chừng vài hải lý. Các loại hải sản chủ yếu cá bạc má, sòng, lẹp, mòi, cá khoai…

“Các loại cá gần bờ tuy giá trị kinh tế không cao nhưng tươi ngon nên tiêu thụ rất mạnh, bán được giá. Ba ngày qua, hầu như ngày nào, các thuyền ở địa phương cũng đánh bắt từ chục kg trở lên; mỗi kg có giá hơn 100-200 ngàn đồng", ông Hoài chia sẻ.

Ngoài các loại cá, nhiều thuyền còn trúng đậm vụ ghẹ đầu năm. Theo nhiều ngư dân, từ những ngày trước tết đến nay, vùng biển gần bờ xuất hiện rất nhiều ghẹ. Thuyền ông Trần Viên và nhiều thuyền ở xã Phú Thuận (Phú Vang) trong những ngày qua liên tục trúng đậm những mẻ lưới ghẹ. Lưới dùng để đánh bắt ghẹ thường tận dụng, kết hợp đánh bắt cá gần bờ nên ngư dân không nhất thiết tốn thêm chi phí đầu tư mua sắm lưới riêng.

Ngư dân đánh bắt gần bờ có thu nhập khá mỗi ngày

“Hầu như ngày nào cũng đánh bắt 10-15kg ghẹ. Giá mỗi kg trong những ngày này dao động trên dưới 100 ngàn đồng. Đánh bắt vùng lộng chi phí xăng dầu không lớn nên thường lãi cao. Trong ba ngày, thuyền tui kiếm được hơn 3 triệu đồng”, ông Viên xởi lởi.

Không chỉ thuyền gần bờ, trong những ngày mùng 7-8 tết, một số tàu xa bờ cũng đã có chuyến vươn khơi đầu năm. Sau 2-3 ngày đánh bắt trở về, hầu như tàu nào cũng có “lộc biển” đầu năm.

“Đây chưa phải là thời điểm thích hợp cho ngư dân vươn khơi đánh bắt dài ngày, mà chủ yếu đi biển để “lấy ngày”. Dẫu vậy, nhiều tàu vẫn có sản lượng vài tạ đến cả tấn, thu nhập từ vài chục triệu đến 100 triệu đồng”, ông Ngô Đức Mạnh ở xã Phú Thuận hào hứng.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, ông Nguyễn Quang Dân thông tin, thường từ ngày mùng 2 đến mùng 4 tết hằng năm, các tàu, thuyền đã có những chuyến biển đầu năm “lấy lộc”. Bởi theo quan niệm của ngư dân, ngày 2 và 4 tết thường đem lại nhiều may mắn cho cả năm. Riêng những ngày tết năm nay, ảnh hưởng không khí lạnh, biển động nên phải đến ngày mùng 7 tết, nhiều tàu, thuyền mới bắt đầu có chuyến biển đầu năm. Qua nắm bắt tình hình từ ngư dân, hầu hết các tàu, thuyền đều có nguồn thu nhập đáng kể.

Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Hoàng Văn Sửu cho rằng, thời tiết những ngày qua rất thích hợp cho các thuyền gần bờ đánh bắt hải sản vùng lộng. Theo kinh nghiệm của ngư dân, thường sau những ngày biển động, hải sản gần bờ khá dồi dào. Thực tế cho thấy, những ngày qua, hàng chục thuyền của ngư dân Phong Hải đều có thu nhập từ 1 triệu đồng trở lên/ngày.

Ông Trường Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá, mặc dù những chuyến “xông biển” đầu năm năm nay muộn hơn so với nhiều năm trước do thời tiết không thuận lợi, nhưng điều này không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Những chuyến biển đầu năm của ngư dân trong những ngày qua đều có thu nhập là điều may mắn, tạo niềm tin cho bà con trong hành trình vươn khơi, bám biển.

Đến nay, toàn tỉnh có 419 tàu đánh bắt xa bờ có công suất 90CV đến 1.000CV và gần 1.950 thuyền đánh bắt gần bờ. Phấn đấu sản lượng đánh bắt thủy, hải sản năm 2020 đạt 44 ngàn tấn. Ngành thủy sản tiếp tục có những hỗ trợ cho ngư dân cải hoán tàu, thuyền, hiện đại hóa ngư lưới cụ đánh bắt xa bờ; triển khai có hiệu quả hoạt động phòng chống khai thác thủy, hải sản trái phép, gắn với tái tạo nguồn lợi thủy, hải sản vùng biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm
Return to top