ClockThứ Tư, 12/09/2012 14:45

Lộc Bình với phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”

TTH -  Mô hình "Phụ nữ làm kinh tế giỏi" có thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm xuất hiện ngày càng nhiều ở xã Lộc Bình (Phú Lộc).

Tạo điều kiện về vốn vay

Mô hình được cán bộ phụ nữ xã Lộc Bình giới thiệu với chúng tôi là gia đình chị Huỳnh Thị Hót, ở thôn Tân Bình. Trước năm 2002, chị Hót tham gia hội phụ nữ xã và trở thành một trong những hội viên tích cực, gương mẫu trong các phong trào. Dù kinh tế gia đình rất khó khăn, ngày đi làm thuê, làm mướn, tối lại chị vẫn tích cực tham gia sinh hoạt chi hội. Qua những buổi sinh hoạt này, chị học hỏi nhiều kinh nghiệm làm ăn và được chị em giới thiệu vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ban đầu chị vay 5 triệu đồng, mạnh dạn đầu tư nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi. Từ nuôi 1 lồng cá, đến 2 lồng cá, chị nhanh chóng phát triển lên 5-7 lồng cá. Để chủ động về giống cá, chị đã thu mua các loại giống về ương 15 ngày đến 1 tháng, sau đó thả nuôi, cá thích nghi với môi trường phát triển tốt. Nhờ biết tính toán, lại ham học hỏi trong lao động sản xuất, dần dần cuộc sống gia đình ổn định, có của ăn của để. Hiện, gia đình chị Hót thu nhập bình quân từ 30-40 triệu đồng/năm.
 

Chị em HLHPN Lộc Bình giúp nhau đan lưới để khai thác thủy sản

 
Hội LHPN xã Lộc Bình được dự án CECI (đào tạo khuyến nông dựa vào cộng đồng) cho vay không hoàn lại 161 triệu đồng. Qua đó, Hội LHPN xã Lộc Bình tạo điều kiện thuận lợi cho chị em vay lãi suất ưu đãi 0,6%/năm. Bình quân, mỗi hội viên vay từ 5 triệu đồng. Đến nay, đã có trên 100 lượt chị em tham gia vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Lộc, Hội LHPN Lộc Bình tạo điều kiện cho chị em hội viên phụ nữ vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Tính đến thời điểm này, có 163 chị em hội viên phụ nữ vay, vốn vay 1,2 tỷ đồng. Được vay vốn ưu đãi, Hội LHPN Lộc Bình vận động các hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, sản xuất; từng bước xoá đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới...
 
Chị Lê Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Bình cho biết: “Hiện, Hội LHPN Lộc Bình có 420 hội viên, hàng năm, hội kết nạp khoảng 20 hội viên. Với phương châm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm và tăng thu nhập, thời gian qua, Hội LHPN xã Lộc Bình phối hợp với Hội LHPN huyện Phú Lộc, Trường đại học Nông lâm Huế, Trung tâm Khuyến nông lâm ngư tỉnh... triển khai nhiều hoạt động, như: hỗ trợ vốn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật, tập huấn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, dạy nghề cho chị em phụ nữ ở địa phương... Giúp các hội viên chủ động lựa chọn loại hình phát triển kinh tế gia đình phù hợp. Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” đã góp phần giúp chị em hội viên từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và cho xã hội.                            
 
Lá rách ít đùm lá rách nhiều
 
Những ngày đầu mới lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, vợ chồng chị Lê Thị Tuất, ở thôn Mai Gia Phường phải đi làm thuê để đắp đổi qua ngày. Năm 2005, chị được vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư ươm cây giống và nuôi cá. Dần dần tích lũy, đến nay chị đầu tư ươm cây giống để cung ứng cho người dân ở địa phương và các xã lân cận trồng rừng. Hàng năm, gia đình chị thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ ươm cây và nuôi cá; mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình, các con được đến trường đầy đủ. “Ngoài phát triển kinh tế gia đình, tui thường xuyên giúp các chị em hội viên nghèo có điều kiện để làm ăn. Chẳng hạn như, vào mùa trồng rừng tui bán khoảng 5 vạn cây giống nợ cho chị em hội viên nghèo, khi nào có tiền thì trả. Ngoài ra, tui luôn gần gũi, trao đổi cho chị em những kinh nghiệm, kỹ thuật làm ăn; giúp chị em áp dụng và phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao”. Chị Lê Thị Tuất tâm sự.
 
Bên cạnh tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn ưu đãi, Hội LHPN xã còn là chiếc cầu nối giúp chị em hội viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi.... và nên trồng cây gì, nuôi con gì... phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Hội LHPN còn vận động chị em hội viên nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả như nuôi cá mú, cá hồng, cá vẩu....., đồng thời, tạo điều kiện giúp chị em hội viên đi tham quan học hỏi các mô hình làm ăn hiệu quả cao trên địa bàn huyện. Đến nay, tỷ lệ hội viên nghèo giảm xuống còn 10%; phấn đấu cuối năm 2012 giảm số hội viên nghèo xuống 8%.
 
Phụ nữ Lộc Bình đang có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.
 
 Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top