ClockThứ Bảy, 09/01/2021 12:32

Lộc Bổn phát triển 560 ha rừng trồng gỗ lớn

TTH - Với giá trị từ 250-300 triệu đồng/ha, gấp 4 lần so với rừng trồng gỗ nhỏ, xã Lộc Bổn (Phú Lộc) đã phát triển diện tích rừng trồng trồng gỗ lớn có chứng chỉ FSC lên 560 ha.

Cơ hội rộng mở cho rừng gỗ lớnRừng trồng gỗ lớn ứng phó biến đổi khí hậu

Người dân Lộc Bổn thu hoạch rừng trồng gỗ lớn

Sau khi tìm hiểu kỹ về mô hình chuyển đổi phương pháp trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao, Giám đốc HTX Lâm nghiệp bền vững Hòa Lộc (xã Lộc Bổn), ông Hồ Đa Thê đã tiên phong vận động người dân đăng ký tham gia trồng rừng chứng chỉ FSC với 25 thành viên ban đầu tham gia trồng hơn 189 ha.

Ông Thê phân tích, trước đây, trồng rừng thuyền thống có mật độ từ 2.500 - 3.000 cây/ha, vì mục đích bán gỗ dăm, sau 5 năm thu hoạch chỉ bán được 80 triệu đồng/ha. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường về gỗ có chứng chỉ FSC rất lớn, có giá cao hơn so với gỗ dăm là 350.000đồng/tấn, đầu ra lại ổn định. Sau 2 lần tỉa thưa rừng từ 4 năm tuổi và 5 năm tuổi theo tiêu chuẩn FSC, đã đem lại nguồn thu bình quân 40 - 50 triệu đồng/ha từ nguồn tỉa thưa để bà con lấy lại tiền đầu tư trồng và chăm sóc. Số cây rừng đạt chuẩn còn lại sẽ được chăm sóc đến đủ 7-8 năm.

Sau gần 7 năm, mới đây, tất cả rừng trồng gỗ lớn của các thành viên thuộc chi hội này đã cho khai thác đạt sản lượng gỗ bình quân từ 200-220m3/ha, tỷ lệ gỗ đạt từ 60-70%, đưa giá trị rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ FSC đạt 250-300 triệu đồng/ha, đặc biệt có lô đạt 380 triệu đồng/ha. So với rừng trồng gỗ nhỏ khai thác sau 5 năm chỉ được khoảng 80-90 triệu đồng/ha, rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ FSC dài hơn 2 năm, lợi nhuận cao hơn từ 150-200 triệu đồng/ha. Với hiệu quả đó, đến nay chi hội đã mở rộng lên 55 thành viên, với tổng diện tích 560 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ rừng FSC.

Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, ông Nguyễn Đức Phú cho biết, để nâng cao nhận thức cho bà con về quản lý rừng trồng FSC, chính quyền địa phương đã phối hợp với dự án WWF tổ chức các lớp tập huấn, kỹ thuật lâm sinh trồng và chăm sóc, quản lý rừng trồng, khai thác tác động thấp. Đồng thời, tham gia các lớp hội thảo tiếp cận với các doanh nghiệp có nhu cầu thu mua sản phẩm gỗ FSC, nắm bắt giá cả thị trường với nhu cầu lớn; qua đó, đã đưa hiệu quả kinh tế rừng trồng có chứng chỉ FSC lên cao. Địa phương đã xây dựng được mô hình chuyển đổi từ rừng trồng gỗ dăm sang rừng trồng gỗ lớn có tỉa thưa; tổ chức thành lập các tổ khai thác chuyên nghiệp, tập huấn quy trình tỉa thưa khai thác tác động thấp vào rừng trồng cho các thành viên.

Theo ông Nguyễn Đức Phú, địa phương đang hỗ trợ, khuyến khích HTX Lâm nghiệp bền vững Hoà Lộc mở rộng hoạt động trở thành đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho bà con, đáp ứng nhu cầu kinh doanh rừng trồng gỗ lớn bền vững theo tiêu chí FSC. Bước đầu, HTX đã xây dựng vườn ươm cây giống thân thiện môi trường với tổng diện tích vườn ươm 0,5 ha, có quy mô sản lượng bình quân khoảng 1 triệu cây/năm. Đơn vị đầu tư thêm dây chuyền thiết bị lạng ván mỏng, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng, công suất 15m3/ngày để bao tiêu sản phẩm gỗ của bà con.

Cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo HTX đứng ra ký hợp đồng cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con, đồng thời cung cấp gỗ lớn với khách hàng chiến lược là Công ty ScanciaPacific trong chuỗi rừng trồng gỗ lớn FSC; qua đó, góp phần khẳng định nghề trồng rừng gỗ lớn là giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo nguồn nguyên liệu tập trung cho các nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm gỗ xuất khẩu.

Lộc Bổn là xã đồng bằng bán sơn địa, với 1.197 hộ làm nông lâm nghiệp, có diện tích tự nhiên 3.269,46 ha, trong đó đất trồng rừng sản xuất hơn 1.518 ha. Đây là dư địa để phát triển diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC, góp phần đưa nghề trồng rừng gỗ lớn trở thành ngành nghề mới nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

TIN MỚI

Return to top