ClockThứ Hai, 27/05/2013 05:53

Lộc Điền cải cách phục vụ nhân dân

TTH - Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ xã Lộc Điền (Phú Lộc) từng bước khắc phục những tồn tại hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội...

Đổi mới phong cách làm việc

Về Lộc Điền vào một ngày đầu tháng 5, chúng tôi nhận thấy rất rõ, bên cạnh những ô bàu, vườn rau xanh ngút mắt là những con đường bê tông mới trải dài, khang trang sạch đẹp. Một cán bộ huyện Phú Lộc đồng hành với tôi giải thích: “Một trong những nội dung làm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Lộc Điền đấy. Hơn một năm nay ở Lộc Điền đã xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu từ xã đến cơ sở trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc”.

Bà con Lộc Điền chung sức xây dựng cổng làng, cổng xóm khang trang

Anh Trần Quang Anh- Bí thư Đảng ủy Lộc Điền cho hay, ngay sau khi Nghị quyết TW4 ra đời, từ Ban Thường vụ đảng ủy, đến các chi bộ cơ sở, cán bộ, đảng viên nghiêm túc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại; đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua phân tích trong kiểm điểm. Sau kiểm điểm đã tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế làm việc của BCH, Ban Thường vụ đảng ủy đảm bảo phù hợp với nội dung theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI); đồng thời phân công trách nhiệm từng đồng chí theo dõi các phòng ban, địa bàn lãnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề đặt ra.

Điều đáng mừng, trước đây tại văn phòng, bộ phận một cửa tại UBND xã luôn nhận nhiều lời than phiền từ dân về việc cán bộ trễ nải, chậm xử lý nhận, trả đơn thư, nhưng hiện nay tình trạng trên đã được khắc phục. Mỗi cán bộ đều ý thức hơn trong công việc, trong tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Quy trình, thủ tục cũng nhanh gọn hơn. Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận cho đảng ủy, chính quyền xã tập trung giải quyết hết đơn thư tồn đọng trong năm…

Một chuyển biến mạnh mẽ khác là năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng được nâng lên. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ phong phú, sát với thực tế của địa phương, đơn vị. Điển hình như chi bộ thôn Trung Chánh, trước đây gặp nhiều khó khăn về tổ chức, hội họp, đến nay đã có những bước chuyển mình đáng ghi nhận. Trước mỗi kỳ họp, Bí thư Chi bộ thôn đều chuẩn bị những nội dung sinh hoạt một cách cụ thể và linh hoạt, tập trung vào lãnh đạo tháo gỡ những vấn đề mới nảy sinh tại địa bàn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Hiện nay, Lộc Điền đã ban hành quy chế hội họp, trong đó nội dung họp sẽ được chuyển cho cơ sở trước từ 2-3 ngày để nghiên cứu, nội dung báo cáo tại các cuộc họp chỉ vắn tắt, ý kiến tham luận không chỉ định trước mà đòi hỏi tất cả các cán bộ, đảng viên đều phải tư duy, chuẩn bị nội dung để phát biểu, việc quản lý giờ giấc được thực hiện nghiêm. Các vi phạm sẽ thông báo rộng rãi đến tất cả các chi bộ. Nhờ vậy, không còn tình trạng đi muộn, về sớm hay vắng họp không có lý do như trước đây; tinh thần, thái độ hội họp của đại biểu nghiêm túc, dân chủ.

Tôn trọng dân chủ

Thời gian trước, hàng trăm hộ dân ở vùng đầm phá bức xúc trong việc ô nhiễm môi trường, thiếu nguồn nước sinh hoạt; hay tình trạng bà con ở thôn Quê Chữ, Bát Sơn khiếu kiện đất rừng. Trước tình hình đó, để giải quyết vướng mắc cho người dân, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ phối kết hợp kiểm tra, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, như nhanh chóng xây dựng đề án thu gom rác thải; phối hợp cùng đơn vị chức năng lắp đặt 27km đường ống và 1.300 đồng hồ để đưa nước sạch về địa bàn. Về đất rừng, Lộc Điền đã công khai minh bạch việc quy hoạch và trồng mới lại đất rừng có chủ gần 70 ha; quy hoạch 5 ha đất rừng làm nghĩa địa nhân dân tại đồi Nghi Giang; đề nghị cấp trên xét duyệt 25 hồ sơ đất rừng với 27 ha trong năm 2012.

Đối với mỗi công trình, dự án xây dựng cơ bản đều được chính quyền xã công khai và xây dựng mốc thời gian cụ thể phải hoàn thành. Trong năm 2012, trên địa bàn triển khai xây dựng 8 công trình, với tổng vốn khoảng 80 tỷ đồng. Đến thời điểm này, có 6 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, như đường tái định cư Sông Đầm, đường vào Trường Tiểu học Sư Lỗ Đông, đường thôn Lương Điền Đông - Quê Chữ, đường Đồng Xuân, cầu đường sắt Truồi...

Nhờ phát huy dân chủ công khai trong Đảng, các chi bộ đã khắc phục được tình trạng một số đảng viên ý thức trách nhiệm với công việc chưa cao, có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào tập thể. Điều đáng mừng, qua kiểm tra, chất lượng các đợt sinh hoạt Đảng được nâng cao. Các chi bộ đã bám sát tình hình thực tiễn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội phù hợp với điều kiện cơ sở. Nổi lên như chi bộ thôn Lương Điền Đông, Miêu Nha... thống nhất hành động, đoàn kết làm tốt công tác an sinh xã hội. Hiện tượng mất đoàn kết ở thôn Đồng Xuân nay đã chuyển biến rõ nét, cán bộ mới đã nhanh chóng bắt nhịp, xây dựng một tập thể đoàn kết. Nhờ vậy, gần đây, thôn Đồng Xuân là địa bàn đi đầu của xã trong phong trào vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công; đồng thời hiến đất, phá dỡ cây cối làm gần 3km đường bê tông, đảm bảo điều kiện giao thông đi lại thuận lợi liên vùng, liên xã. Các chi bộ Trường tiểu học, THCS Lộc Điền đã chủ động xây dựng Nghị quyết chuyên đề, phân công đảng viên theo dõi, phát hiện các quần chúng ưu tú, bồi dưỡng tạo nguồn, nên công tác kết nạp đảng viên mới đều vượt chỉ tiêu trên giao..

“Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, những kết quả đạt được bước đầu sẽ là động lực để cán bộ, đảng viên ở xã Lộc Điền từng bước hiện thực tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội. Bước đi, cách làm và kết quả đó đã được mọi người dân đồng tình”- Bí thư Đảng ủy Lộc Điền - Trần Quang Anh khẳng định.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top