ClockChủ Nhật, 13/10/2019 12:24

Lỗi của Apple iTunes khiến máy tính Windows dính mã độc

Lỗ hổng của ứng dụng iTunes và iCloud trên máy tính Windows cho phép kẻ xấu có thể qua mặt các công cụ diệt virus để cài mã độc.

Apple cảnh báo lừa đảo thẻ quà tặng phổ biến trên iTunes

Nhờ lỗ hổng này, kẻ xấu có thể cài đặt các ransomware mà không hề gặp phải các hàng rào bảo vệ vốn có của máy tính. Ransomware là một loại mã độc tống tiền, cách thức hoạt động của chúng là mã hoá ổ cứng trên máy tính của nạn nhân, sau đó yêu cầu tiền chuộc để mở khoá.

Lỗ hổng của iTunes và iCloud trên máy tính Windows khiến người dùng dính ransomware

Theo công ty bảo mật Morp4ec, gốc rễ của vấn đề nằm ở Bonjour - một thành phần quan trọng tạo nên hai ứng dụng iTunes và iCloud trên Windows. Các nhà phát triển đã "quên" đặt các đường dẫn đến tệp tin trong dấu nháy kép, tạo điều kiện cho kẻ xấu có thể phát tán ransomware. Thông thường, chúng sẽ bị các ứng dụng diệt virus ngăn chặn, tuy nhiên, khi nó được chạy dưới vỏ bọc là ứng dụng của Apple, các ứng dụng diệt virus thường bỏ qua. Kẻ xấu đã lợi dụng việc này để cài một ransomware có tên BitPaymer.

Apple hiện đã vá lỗi bằng bản cập nhật iTunes 12.10.1 và iCloud 7.14, tuy nhiên, điều này không thể xử lý triệt để lỗ hổng với các máy tính Windows đã cài hai phần mềm này trước đó. "Nhiều máy tính đã gỡ iTunes từ nhiều năm trước, nhưng thành phần Bonjour vẫn còn nguyên, được cập nhật liên tục và hoạt động dưới nền", Morp4ec cho biết. Theo đơn vị bảo mật này, Bonjour sau khi được cài đặt sẽ tách làm một phần mềm riêng, chính vì vậy người dùng cũng cần phải gỡ một cách riêng biệt.

Lỗi này mới chỉ được phát hiện trên phiên bản iTunes và iCloud dành cho máy tính Windows, trong khi phiên bản dành cho máy tính Mac thì không.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top