ClockThứ Tư, 30/08/2017 08:19

Lời dặn đầu năm học

TTH - Đối với những đứa trẻ vừa chuyển trường, những buổi học đầu tiên thật mới lạ, náo nức với bao nhiêu thứ cần được khám phá: Trường lớp, thầy cô, bè bạn…

Như  thường lệ, vừa rời trường, con bắt đầu kể bao nhiêu là chuyện. Từ chuyện con gặp các bạn ở trường cũ, chuyện căng-tin rất đông vào giờ ra chơi, cái thư viện quá nhỏ…đến tiết học thú vị trong giờ tiếng Anh. Và xem ra con có vẻ ấn tượng với giờ chào cờ, như một buổi sinh hoạt ngoại khóa đầu tiên ở trường mới. “Thầy hiệu trưởng dặn chúng con 5 điều- cậu bé hồ hởi. Thứ nhất là đi học phải đội mũ bảo hiểm, thứ hai là phải giữ trường lớp sạch sẽ, thứ ba và các bạn gái không được tô son môi…”.

Tôi thật bất ngờ với lời dặn thứ ba của thầy hiệu trưởng. “Thầy nói trong son môi có nhiều chất độc như là chì, các bạn bôi vào môi, hàng ngày vô tình nuốt vào bụng dần dần sẽ bị nhiễm độc, có hại cho sức khỏe, có thể bị ung thư..”, con giải thích rạch ròi.

Nghĩ lại thì lời dặn dò đầu năm học của thầy hiệu trưởng thật đúng bởi nếu để ý sẽ thấy, có rất nhiều học sinh gái dù tuổi còn nhỏ, mới lớp 6, lớp 7 đã ra đường với đôi môi đỏ chót. 

Không chỉ độc hại khi sử dụng các loại son môi lòe loẹt, rẻ tiền,  nhiều giáo viên cho hay, từ một việc nhỏ là tô son môi, các em nữ từ đó hình thành thói quen trưng diện, làm đẹp quá sớm. “Có em, trong giờ học cứ cúi xuống hộc bàn, lén lút soi gương, chăm chút cho mỗi cái môi, cái má của mình”-một người quen là giáo viên trung học cơ sở chia sẻ. Theo chị, từ thói quen trang điểm sớm, các em nữ thường có xu hướng đua đòi hơn như uốn, nhuộm tóc, ăn mặc hở hang, cũn cỡn, vốn không phù hợp lứa tuổi, làm sao nhãng việc học.

Từ những lời dặn dò của thầy hiệu trưởng, càng thấy vai trò quan trọng của nhà trường trong giáo dục. Không chỉ  dạy chữ, dạy kiến thức, các thầy cô giáo còn có trọng trách lớn khác là dạy các em cách sống, sao cho phù hợp, để các em nhận ra những cái chuẩn nhất định, tránh đua đòi, học theo những cái mới không cần thiết, ảnh hưởng đến việc học.

Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm khó cho phụ huynh trong đầu năm học

Dịch COVID-19 hoành hành khiến nhiều phụ huynh giảm thu nhập, thậm chí mất việc làm. Tuy nhiên, khi năm học mới bắt đầu với nỗi lo cũ chồng nỗi lo mới trên vai khiến phụ huynh nhọc nhằn hơn khi phải gồng gánh nhiều khoản chi phí cho con khi nhập học.

Giảm khó cho phụ huynh trong đầu năm học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top