ClockThứ Tư, 15/09/2021 08:00

Lời động viên

Một lời động viên dường như là chuyện thường xuyên nhất mà mọi người trao đi, gửi lại. Chúc nhau sức khỏe, bình an, cố gắng… trở thành một điều gì đó cho nhau trong những cuộc gặp gỡ, chuyện trò. Và nó thật sự trở thành sức mạnh nếu người được nhận đang có những chơi vơi.

Tôi nhận ra điều đó khi một hôm cô bạn thân gửi khoe lời động viên của sếp ở cơ quan mới. “Q. cố gắng nhé. Nhìn chung bước đầu anh rất vui về chuyên môn của em”. Đó là lời nhắn gửi vào đầu tuần sau một tháng thử việc. Cô bạn đã trải qua nhiều thứ không ổn trong cuộc sống, đặc biệt với công việc cũ. Ở nơi cũ đó, dù rất tâm huyết nhưng những gì có được lại không xứng đáng. Sau nhiều lần cố gắng nhưng không được ghi nhận, cô đành “dứt áo ra đi” để tiếp tục với một nơi chốn mới.

Sau khi rời chốn cũ với những “vết thương tinh thần” mắc phải, cô trở nên tự ti với chuyên môn. Cô nghĩ rằng mình không giỏi, không nhanh nhẹn, không khéo léo… Nhưng cuộc sống thì vẫn phải tiếp tục, chuyện kiếm sống vẫn phải diễn ra, cô đi tìm những cơ hội tiếp theo. Và khi có cơ hội trải nghiệm ở một nơi làm mới, cô chuẩn bị lại tinh thần và sống với công việc.

Nếu trước đây, môi trường của cô có những cuộc cạnh tranh với đồng nghiệp, nơi những lời “sắc mỏng” thường xuyên nhận về, thì môi trường mới này hoàn toàn khác. Lời động viên đầu tuần của sếp là một biểu hiện đó. Và có thể, người sếp mới cũng không biết rằng, cái tin nhắn đầu tuần tốt đẹp đó ý nghĩa như thế nào đối với cô nhân viên của mình.

Tôi cũng tự thấy mình là người may mắn khi được nhận lấy rất nhiều lời động viên, dặn dò từ những người xung quanh.

Có thời điểm tôi quyết định mở một cái quán nhỏ, những non nớt đầu đời làm tôi lúng túng. Nhưng may mắn, bên cạnh tôi có rất nhiều người bạn tốt đồng hành. Có người chỉ cho cách quảng cáo để có nhiều khách hàng biết tới, có người kiếm cho tôi nguồn sỉ để bớt vốn đầu tư ban đầu. Thậm chí, cái chốt khóa cửa cũng được dặn dò để chính họ cảm thấy an tâm. Nhờ những lời động viên, sự chân thành đó, tôi thấy mình không hề đơn độc để chiến đấu với thời điểm khó khăn trong cuộc sống. Và từ đó tôi học được, bất kể khi nào cũng cần tới những lời tử tế để nói với nhau, để động viên nhau.

Nói một lời tốt đẹp dường như là chuyện mà ai cũng có thể làm được chỉ cần bạn biết nuôi lấy những mầm thiện cho chính mình. Việc gieo những điều lành, tử tế cũng là lúc chúng ta tự nhận về quả ngọt.

Yên Thường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lời động viên

Người phụ nữ mặc bộ đồ màu hồng của bệnh viện, dáng yếu ớt, ủ rũ.

Lời động viên
Căn cơ

Bây giờ, trời vẫn đang độ nắng. Cái nắng dần sang thu nhưng chưa bớt độ gắt. Mớ cá cơm con nhỏ mạ mua về buổi sáng, chỉ cần một lần phơi thôi đã khô cong queo.

Căn cơ
Những sớm đầy sương

Tôi gom nhặt những tín hiệu báo riêng cho mình chuyện tết, khi cha gom lại mấy cành củi to để nấu nồi bánh chưng.

Những sớm đầy sương
Lũ ở phương xa

Miền Trung vào mùa mưa lũ. Với người dân vùng trũng thấp thì không điều gì khổ hơn. Bao nhiêu khó khăn ập tới, bao nhiêu nỗi lo lắng bủa vây. Không chỉ những người dân nơi đó mới phập phồng theo con nước, mà cả người thân của họ nơi phương xa cũng mang theo nỗi niềm tương tự.

Lũ ở phương xa
Return to top