ClockThứ Ba, 06/01/2015 10:56

Lợi ích, tác hại của gạo lứt

TTH - Bác sĩ cho tôi hỏi tác dụng của gạo lứt đối với sức khỏe của bé vì hơn tuần nay không biết bà nội bé nghe ai nói là ăn gạo lứt rất tốt cho sức khỏe nên về nhà bắt tôi đổi sang cho bé ăn cơm gạo lứt thay gạo trắng làm tôi rất hoang mang. Mong sớm nhận được giải đáp của bác sĩ để có thể giải thích với bà nội bé ạ. Xin cảm ơn bác sĩ!congminh36@gmail.com

Ăn gạo lứt là một phương pháp điều trị một số bệnh lý mà y học chứng cứ đã công nhận. Tuy nhiên, phương pháp này thường ứng dụng tốt ở người lớn tuổi mắc một số bệnh mãn tính, chưa ai áp dụng ở trẻ em. Chính vì vậy, bạn không nên áp dụng phương pháp này cho trẻ em! Bạn có thể tham khảo lợi ích, tác hại của gạo lứt dưới đây:

Gạo lứt (Brown rice), là gạo chỉ xay bỏ trấu, tức vỏ lúa chứ không bỏ mầm và cám của hạt gạo bên trong. Nói cho rõ hơn, gạo lứt bao gồm: gạo và cám.
Lợi ích của gạo lứt
- Gạo lứt có tác dụng mà không ai có thể phủ nhận. Bởi vì, trong gạo lứt có:
- Phytate: có trong xơ của gạo lứt, giúp ngăn ngừa ung thư ruột.
- Tocotrienol factor (TRF): là chất dầu đặc biệt có trong cám ở gạo lứt, có khả năng chống các cholesterol xấu (LDL -C) và ngăn cản những chất hóa học gây ra hiện tượng đông máu.
- Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt hơn gạo trắng là có thêm lớp cám.
Tác hại của gạo lứt
- Thứ nhất, cám trong gạo lứt có những enzym nội tại hoạt động rất mạnh mẽ, nếu con người ăn vào lâu ngày làm suy thận.
- Thứ hai, nếu chỉ ăn gạo lứt không thì lâu ngày sức khỏe sẽ suy giảm rõ rệt, bởi vì không đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể.
- Thứ ba, gạo lứt muối mè chỉ là thực phẩm chức năng, không thể dùng thực phẩm chức năng mà điều trị bệnh. Nếu nói ăn gạo lứt điều trị đa bệnh là phản khoa học.
Ts.Bs. Nguyễn Đức Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao
Return to top