ClockThứ Bảy, 09/09/2017 12:56

Lợi ích từ mô hình “lò đốt rác”

TTH - “Ban đầu, cứ nghĩ đến chuyện mất công xây lò để đốt rác tôi thấy thật phiền phức. Từ trước đến giờ, chỉ cần dùng chổi ùn rác thành một đống rồi châm lửa đốt là xong. Nhưng thực hiện rồi mới thấy nhiều cái hay” - chị Võ Thị Thu Thủy, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 10, xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy nhận xét.

Người dân thôn 10 hưởng ứng mô hình lò đốt rác

Dân cư thôn 10, xã Thủy Phù sống không tập trung, chủ yếu là lao động thuần nông, trình độ dân trí không đều nên ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) chưa cao. Việc tổ chức vận chuyển rác thải từ địa phương này đến các điểm trung chuyển và bãi rác tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, người dân thường phải tự xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày bằng nhiều hình thức như: đốt tại vườn, vứt lung tung trên đường đi hoặc xuống lòng sông Bến Lội... Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thủy Phù đã tham mưu cho Đảng ủy xã triển khai biện pháp xử lý rác thải tại thôn 10 bằng mô hình xây lò đốt.

Với chiều dài 1,5 km, thôn 10 có 165 hộ dân sinh sống. Theo khảo sát, hầu hết các gia đình đều có vườn. Để tiện cho việc thực hiện mô hình này cần mỗi nhà xây một lò đốt rác, trong đó một số hộ có diện tích nhỏ thì xây chung một lò. Theo tính toán, kinh phí đầu tư khoảng 400 nghìn đồng/lò. Số tiền này không nhỏ với người dân ở đây nên quá trình vận động gặp không ít khó khăn, nhiều người tỏ ra không mặn mà, thậm chí không muốn thực hiện.

Chị Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Phù cho biết: “Thành công của mô hình lò đốt rác tạo nền tảng để chúng tôi tự tin triển khai mô hình thu gom phế liệu tiếp theo”. Theo chị Thủy, sau khi phân loại, một số rác thải sẽ được  đốt, số có thể tái chế được tập kết tại một địa điểm nhất định để bán. Số tiền thu được sẽ dùng để tạo nguồn quỹ giúp hội viên khó khăn, hội viên nghèo.

Để bà con nhận thức được lợi ích từ mô hình này, Hội tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh tác hại của khói độc và tro bụi với sức khỏe của các thành viên trong gia đình khi đốt rác không đúng quy định; tương tự, hành động vứt rác bừa bãi trên các con đường hay dưới lòng sông gây ô nhiễm môi trường sống.

Bước đầu, Hội LHPN và Hội Nông dân xã trích một phần kinh phí hoạt động để hỗ trợ cho 30 gia đình thực hiện mô hình; đồng thời, Hội LHPN xã kêu gọi các gia đình có đảng viên, hội viên tiên phong thực hiện để quần chúng noi theo. Chỉ một thời gian ngắn, nhận thấy lợi ích của mô hình, người dân đã đồng loạt hưởng ứng thực hiện. Đến nay, toàn thôn có 120 lò đốt rác, đủ phục vụ cho việc đốt rác.

Sau một thời gian thực hiện mô hình đốt rác tại lò, bà con thôn 10 đều nhận thấy những công việc như: phân loại rác, đem rác ra lò đốt rất đơn giản, chỉ cần ý thức của mỗi người, không ảnh hưởng đến thời gian hay tiền bạc nhưng hiệu quả mang lại không chỉ hạn chế khói bụi mà còn mang tính bền vững cho môi trường sống của cộng đồng cũng như chính bản thân và gia đình họ.

Chị Ngô Thị Oa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 10 nhận xét: “Mỗi hộ chỉ mất 400 nghìn đồng mà đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp hơn, được sống trong môi trường trong lành nên bà con sau khi tham gia đều thấy hài lòng”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top