ClockThứ Năm, 12/01/2012 03:52

Lợi ích từ nhiều phía

TTH - Mới đây, 10 ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh đã chính thức công bố sự kiện kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua POS giữa các liên minh thẻ với nhau. Theo đó, chủ thẻ của một trong 10 NH tham gia kết nối có thể sử dụng thẻ để thanh toán tại POS của các NH còn lại.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, ngành NH đã chủ động đưa ra chương trình phát triển hệ thống các điểm chấp nhận thẻ (CNT) bằng thẻ NH, gọi tắt là hệ thống POS. Dịch vụ POS là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mà NH cung cấp cho các chủ thẻ để thực hiện chi tiêu và mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị CNT. Sự kiện kết nối liên thông hệ thống POS và hệ thống ATM là bước phát triển đầu tiên trong việc triển khai xây dựng nền tảng hạ tầng thanh toán điện tử hiện đại, mang lại các tiện ích và văn minh thanh toán đến đông đảo các tầng lớp dân cư. 

Cùng với sự phát triển của thị trường dịch vụ tài chính-NH, những năm qua, dịch vụ thẻ NH tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nếu như vào cuối năm 2006, toàn thị trường chỉ có 3,5 triệu thẻ NH, chủ yếu là thẻ nội địa thì đến cuối năm 2011, tổng số thẻ trên thị trường đã tăng gấp khoảng 10 lần, với tốc độ phát hành trung bình 7 triệu thẻ/năm. Thừa Thiên Huế là tỉnh có du lịch dịch vụ phát triển nhanh cùng với trình độ dân trí tương đối cao, nên người dân nhanh chóng chấp nhận và tiếp cận các dịch vụ NH, trong đó có dịch vụ thanh toán thẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện đã có hàng chục ngân hàng thương mại (NHTM) phát hành hàng trăm ngàn thẻ ATM, bình quân cứ 3 người dân thì có 1 người sử dụng thẻ NH.
 

Ký kết hợp tác sử dụng thẻ giữa VietinBank và Đại học Huế

 

10 chi nhánh NHTM ở Thừa Thiên Huế đã kết nối thành công qua hệ thống POS bao gồm: Ngoại thương (Vietcombank), Công thương (VietinBank), Nông nghiệp&phát triển nông thôn (Agribank), Đầu tư&phát triển (BIDV), Xuất nhập khẩu (Eximbank), Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Quốc tế (VIB), Kỹ thương (Techcombank), Á Châu (ACB) và Quân đội (MB). Các điểm thanh toán POS chủ yếu tập trung tại các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ thuộc các ngành hàng: trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống nhà hàng, khách sạn... trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối thành công của sự kiện kết nối liên thông hệ thống POS tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế-Trung tâm kinh tế, văn hóa du lịch của khu vực miền Trung và cả nước là một trong số các tỉnh, thành tiếp tục triển khai thực hiện chương trình này. Với sự hỗ trợ về công nghệ của 3 đơn vị chuyển mạch thẻ (Banknet, Smartlink và VNBC), giữa tháng 12-2011, việc kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua POS của 10 NHTM trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thành công.
 
 
Theo ông Ngô Văn Vinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, sự kiện kết nối liên thông hệ thống POS giữa các NHTM không chỉ góp phần giải quyết bài toán tiết kiệm chi phí chung của toàn xã hội mà còn trực tiếp giải quyết bước đầu bài toán phát triển cân đối giữa phát hành và thanh toán thẻ NH. Việc thực hiện kết nối liên thông POS sẽ được nhân rộng ra đối với các NHTM còn lại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
 
Đại diện khách sạn Parkview, một trong những đơn vị CNT trên địa bàn TP Huế cho biết: Hiện tỷ lệ khách hàng thanh toán bằng thẻ tại các trung tâm thương mại, điểm du lịch, các cửa hàng... nói chung và hệ thống khách sạn nói riêng trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ còn thấp so với lượng thẻ NH mà các NHTM đã phát hành. Khách sạn này đề xuất các NHTM nên có chính sách hỗ trợ bằng cách giảm tỷ lệ phí thanh toán phải trả để các đơn vị CNT có thêm nguồn lực về công tác đào tạo, sử dụng nhằm khắc phục những lỗi thông thường trong tác nghiệp, đảm bảo việc thanh toán được thực hiện thành công, nhanh chóng và an toàn mọi lúc.
 
 

Hiện 20 NHTM trên địa bàn tỉnh đã phát hành gần 430.000 thẻ ATM, lắp đặt hơn 190 máy ATM và hơn 650 máy POS tại hơn 560 đơn vị cung ứng hàng hóa. Số lượng giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ qua hệ thống ATM chiếm đến 80% số lượng giao dịch thẻ thực hiện. Sự liên kết hệ thống POS tạo điều kiện cho khách hàng của NH có thể sử dụng chung các máy POS, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ, giảm bớt sử dụng tiền mặt, nâng cao văn minh thương mại.

Một vấn đề lâu nay được rất nhiều người quan tâm đó là sự cố kỹ thuật. Ông Ngô Văn Vinh cho biết: NHNN-Chi nhánh Thừa Thiên Huế đề nghị các NHTM, các công ty chuyển mạch thẻ phối hợp chỉ đạo, thực hiện thống nhất, hiệu quả việc triển khai kết nối liên thông mạng lưới POS và phát triển thanh toán thẻ qua POS trên địa bàn tỉnh. Cập nhật phần mềm cần thiết cho các máy POS tại đơn vị CNT, kiểm tra khả năng liên thông mạng lưới POS giữa các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh, cũng như chú ý kiểm tra chất lượng đường truyền tới các máy POS tham gia kết nối. NHNN đã chỉ đạo các NHTM bảo đảm chăm sóc tốt các điểm CNT của NH, xử lý ngay các sự cố kỹ thuật, kịp thời giải thích cho khách hàng... 
 
Việc kết nối thành công hệ thống POS trên địa bàn tỉnh hy vọng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các đối tượng tham gia: Từ các đơn vị cung ứng như NHTM, các điểm CNT, công ty chuyển mạch cho đến chủ thẻ và hiệu quả cho xã hội. Thực tiễn cho thấy, việc phát triển thanh toán bằng thẻ NH nói riêng và thanh toán điện tử nói chung sẽ giúp giảm thiểu chi phí giao dịch, kích thích tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển của các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán và cải thiện tính minh bạch về tài chính cho nền kinh tế quốc dân.
 

Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top