ClockThứ Sáu, 10/12/2021 14:41

Lợi ích từ ứng dụng VssID

TTH - Mỗi ngày có đến 300 người đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) nhờ cài đặt ứng dụng VssID và làm các thủ tục công trên đó để đảm bảo quyền lợi.

Chuyện rằng, sinh viên N. ở Trường Đ. nộp tiền tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng lớp trưởng không nộp. Chủ quan không kiểm tra nên khi nằm viện điều trị vì bệnh hiểm nghèo thì sinh viên N. mới tá hỏa là mình không có thẻ BHYT. Hai gia đình đã phải ngồi lại để tìm cách khắc phục, bồi thường. Sau vụ việc trên, nhiều sinh viên ở các trường đã chủ động cài đặt ứng dụng VssID. Tuy trong thời gian nghỉ học, nhưng nhiều phụ huynh nhận được tin nhắn của nhà trường yêu cầu hoàn thành cài đặt sử dụng VssID cho học sinh.

Mới đây, ông N.N.T đã đến cầu cứu BHXH vì công ty thông báo ngưng hoạt động, nhưng dây dưa mãi không làm hồ sơ cho ông hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi cơ quan BHXH tra cứu mới biết, hơn 1 năm nay đơn vị không đóng BHXH cho ông nên bây giờ không có cơ sở để giải quyết chế độ. Hỏi sao ông không cài ứng dụng VssID, ông thiệt thà kể, ông dùng điện thoại “cục gạch” nên không thể nào tra cứu, với lại, ông  cũng không nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng này nên chừ mới thấy thiệt thòi.

Ngày 16/11/2020, Thủ tướng Chính phủ khởi động chương trình ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động. Thực hiện Công văn số 11144/UBND - XH của Chủ tịch UBND tỉnh, BHXH Thừa Thiên Huế đã có chỉ đạo cài đặt ứng dụng VssID trong toàn tỉnh. Cùng với tổ chức tốt hoạt động truyền thông, BHXH các cấp cũng kịp thời hỗ trợ hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn để người dân sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

VssID có những tính năng cơ bản được áp dụng phục vụ cho người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện như nhắc nhở nộp tiền khi đến gần hạn; đồng thời, tích hợp dịch vụ thanh toán, như dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người tham gia BHYT hộ gia đình quên hạn thẻ rất nhiều nên nếu cài đặt sẽ biết thời hạn đóng để không bị lủng thẻ; giám sát chi phí khám, chữa bệnh để không bị trục lợi. Người lao động tham gia ở các doanh nghiệp sẽ biết mình bị trục lợi thông qua VssID để có hướng xử lý.

VssID cũng là một phần quan trọng trong việc nắm bắt các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, từ đó bảo đảm quyền lợi người lao động. Người lao động có thể trực tiếp quản lý thông tin BHXH của mình, đã được đóng hay chưa, biết được tình trạng người sử dụng lao động có minh bạch, thực hiện chính sách BHXH đầy đủ không. Ngoài ra, người lao động có thể thường xuyên cập nhật, theo dõi tình trạng doanh nghiệp của mình, quyền lợi của mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp cố tình trốn hay nợ đóng bảo hiểm, người lao động có thể có biện pháp đấu tranh trực tiếp, phản ánh với công đoàn, hoặc báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp bảo vệ kịp thời.

VssID đặc biệt quan trọng nhưng có một thực tế đáng nói là toàn tỉnh mới có khoảng 65% người dân cài đặt ứng dụng VssID. Theo BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, ứng dụng VssID tuy đã được truyền thông rộng rãi, nhưng vẫn có nhiều người dân chưa quan tâm về ứng dụng và những lợi ích do ứng dụng mang lại, nên chưa cài đặt ứng dụng.

Mới đây, từ tháng 10/2021, BHXH thay đổi cách thức, không gửi mã OTP và mật khẩu qua điện thoại như trước đây mà gửi về email. Thế nên, nhiều người không có địa chỉ email, nhất là đối tượng hưu trí, người dân buôn bán nên không được cài đặt ban đầu. Học sinh tiểu học và trung học cơ sở chưa có chứng minh nhân dân khi cài đặt VssID phải cài qua điện thoại bố mẹ. Trong khi, tài khoản của nhiều phụ huynh không có địa chỉ email nên nếu muốn cài đặt cho con phải vào cổng dịch vụ công cập nhập địa chỉ email của mình. Bước này khá khó khăn với nhiều người và rất nhiều hoc sinh chưa cài đặt được.

Những khó khăn này có thể xử lý dễ dàng bằng sự trợ giúp. Còn nếu không cài đặt được ứng dụng, dịch bệnh COVID-19 sẽ  khiến họ không giao dịch với BHXH. Còn như chẳng may mất thẻ BHYT thì sẽ không khám bệnh được. Vậy nên, chú ý đừng “nói không” hay quên cài ứng dụng VssID.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top