ClockThứ Tư, 31/07/2013 05:35

Lỗi không chỉ ở người dân

TTH - Gần như 100% hộ dân mua nhà liền kề ở đô thị mới (ĐTM) An Cựu đều làm thêm hàng rào, cổng, mái che. Điều này không chỉ vi phạm quy hoạch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kiến trúc và mỹ quan đô thị.

Nhà nhà vi phạm  

Chúng tôi đến ĐTM An Cựu khi đơn vị đang hoàn tất hai dãy nhà liền kề để bàn giao cho khách hàng đưa vào sử dụng. Trước đó, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư IMG đã xây dựng hoàn thành và bàn giao hơn 150 căn hộ liền kề cho khách hàng. Hiện, cư dân đô thị mới này đã sinh sống ổn định, với điều kiện cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, gồm hồ bơi, sân tennis, công viên cây xanh... Tuy nhiên, có một vấn đề khá nhức nhối hiện nay mà trong rất nhiều cuộc họp các bên liên quan đã nêu ý kiến và đến nay, vẫn chưa có cách giải quyết triệt để, đó là việc người dân tự ý làm thêm hàng rào, cổng, mái che...

Ở những nhà đã hoàn thiện, nhà nào cũng có tường rào, mái che

Từ đường Trường Chinh nối dài, rẽ vào ĐTM An Cựu, đập vào mắt chúng tôi là hàng chục ngôi nhà san sát được xây dựng hoàn thiện với cổng, tường rào, mái che, sân vườn. Một số nhà, người dân còn trồng thêm cây dây leo, hoa và cây ăn quả trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, theo quy hoạch, những hạng mục này người dân không được phép xây dựng.

Xây thêm cổng, mái che là nhu cầu bức thiết

Bà Phan Thị Thanh cho hay về đây ở từ năm 2009, khi chủ đầu tư bàn giao phần thô, gia đình bà đã thuê thợ hoàn thiện bên trong và làm thêm cổng, tường rào, mái che. Khi làm chủ đầu tư cũng có nhắc nhở, nhưng đây là nhu cầu thực tế. Biết là xin cũng không ai cho nên gia đình đã làm liều. Cũng như gia đình bà Thanh, hầu như 100% hộ dân sống ở đây đều làm thêm các hạng mục kể trên... Một số hộ còn sơn cổng, tường rào... theo sở thích riêng nên nhà này cổng màu trắng, nhà bên cạnh cổng màu đen khiến màu sắc đô thị không đồng bộ. Việc người dân tự ý cơi nới, làm thêm các hạng mục phụ khác của nhà liền kề còn khiến kiến trúc ĐTM An Cựu thay đổi hoàn toàn so với thiết kế ban đầu; đồng thời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy nổ.

Quy hoạch chưa chuẩn, quản lý chưa nghiêm

Ông Đinh Văn Chiến, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư IMG thừa nhận, lỗi một phần do công tác quản lý chưa chặt chẽ, nhân viên bảo vệ không thể quán xuyến hết tất cả các công trình. Bên cạnh đó, khách hàng thường xuyên làm thêm các công trình phụ trợ này vào ngày nghỉ và không báo cáo xin phép công ty. Tuy nhiên, lỗi hoàn toàn không phải do người dân hay công tác quản lý mà đầu tiên là do quy hoạch.

“Về phong thủy, cũng như tập tục, thói quen của người Huế là làm nhà thì phải có tiền có hậu, tức là có cổng, tường rào, cổng thì phải có cổng trước cổng sau. Hơn nữa, người Huế vốn sống kín đáo nên ai cũng muốn “kín cổng cao tường”. Đây cũng là điều dễ hiểu và là nguyện vọng chính đáng để người dân xây dựng thêm các hạng mục ngoài quy định. Bên cạnh đó, thời tiết của Huế nắng nóng, mưa dầm nên người dân phải làm thêm mái che để tránh mưa, nắng”. Ông Đinh Văn Chiến nói.

ĐTM An Cựu lấy mẫu hình từ Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng ở TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên, khí hậu thời tiết cũng như phong tục tập quán, nếp sống và cách nghĩ của người TP Hồ Chí Minh khác người Huế. Do vậy, khi quy hoạch, nên dựa trên nền tảng khí hậu, thổ nhưỡng và con người Huế. “Dù quy hoạch gì thì cũng nên có cân nhắc. Nếu không muốn phá vỡ quy hoạch thì ngay từ đầu những người làm công tác này nên nghiên cứu kỹ và có cái nhìn chiến lược. Có nhiều quy hoạch khi ra thực tế không phù hợp thì phải thay đổi mới mong bền vững, như quy hoạch ĐTM An Cựu chẳng hạn, Nhà nước nên điều chỉnh cho người dân được xây thêm hàng rào, tường, cổng... vì đây là nhu cầu bức thiết”, một cư dân An Cựu City nói.

Trong nhiều cuộc họp ông Phan Ngọc Thọ, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nên cương quyết với những trường hợp vi phạm. Lâu dài, cần chấm dứt việc xây dựng vi phạm quy hoạch. Chủ đầu tư cũng nhiều lần nhắc nhở, xử lý người vi phạm, tuy nhiên cũng chưa giải quyết triệt để tình trạng này. Song, xét nhu cầu thực tế, đơn vị đã thiết kế mẫu cổng, hàng rào, màu sơn để người dân thực hiện nhằm đồng bộ hóa kiến trúc đô thị. Đồng thời, trình đơn vị quản lý xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm một số quy hoạch để phù hợp với tình hình thực tế.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top