ClockThứ Hai, 04/12/2017 08:16

Lỗi người lớn, tội trẻ con

TTH - Vợ chồng ly thân, vợ “qua lại” với người khác, bỏ hai con nhỏ cho chồng nuôi. Chồng đánh ghen, gây thương tích cho người đàn ông kia, bị phạt 3 năm tù.

Hai con nhỏ của vợ chồng bị cáo, đứa lớn năm nay 10 tuổi, đứa nhỏ 8 tuổi. Vợ nhặt ve chai, chồng đi xe thồ, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chật vật. Thời gian gần đây, người vợ có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác, mặc kệ hai con nhỏ. Bị cáo suốt ngày chạy xe ôm kiếm tiền, nên việc chăm con phải nhờ mẹ (tức bà nội của hai đứa trẻ). Trước cảnh vợ thân mật với người đàn ông kia, bị cáo nổi cơn ghen. Đến lần giáp mặt, hai bên xông vào nhau ẩu đả. Trong lúc vật lộn, bị cáo rút dao đâm nhiều nhát vào bị hại, gây thương tích. Bị cáo bị bắt. Bị hại nằm viện một thời gian, mất 60% sức khỏe.

Phiên tòa hôm ấy rất đông. Riêng vợ bị cáo không có mặt. Trước hội đồng xét xử, bị cáo phân bua, do bị hại và vợ bị cáo có quan hệ tình cảm “ngoài luồng” nên bị cáo ghen tuông mới xảy ra chuyện. Bị cáo phải bồi thường cho bị hại 20 triệu đồng, nhưng gia đình khó khăn nên  mới đưa 10 triệu đồng. Gia đình bị cáo khó khăn nên bị hại cũng không đòi hỏi thêm, đồng thời xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Hội đồng xét xử nghiêm khắc phân tích, lẽ ra bị cáo phải giải quyết vấn đề bằng con đường pháp luật, có thể ly hôn với vợ hoặc tố cáo hành vi vi phạm về pháp luật hôn nhân và gia đình đến cơ quan chức năng, thay vì “giải quyết” sự việc bằng dao, vi phạm pháp luật hình sự. Hậu quả có thể khó lường hơn nếu như nạn nhân mất mạng.

Đại diện Viện kiểm sát đưa ra quan điểm luận tội, những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, trong đó có tình tiết một phần lỗi thuộc về bị hại. Sau khi nghị án, tòa tuyên xử bị cáo 3 năm tù, là mức án dưới khung hình phạt (bị cáo bị truy tố theo khoản 3 Điều 104 BLHS tội cố ý gây thương tích, có khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù).

Thế nhưng, tòa vừa tuyên xong, mẹ bị cáo ngã lăn ra gào khóc bởi mẹ bọn trẻ đã bỏ con, 3 năm con trai bà đi tù, ai sẽ là người kiếm tiền nuôi 2 đứa trẻ? Một chị phụ nữ mắt cũng đỏ hoe, ngậm ngùi bày tỏ: “Tui là hàng xóm của bị hại . Ngày mô tui cũng chứng kiến hai đứa nhỏ đến trước cửa nhà anh để ngóng mẹ. Nhìn cái cảnh đó vừa thương xót, vừa đau lòng. Cha đi tù, bà nội thì già yếu, làm gì để nuôi các cháu”?.

Hội đồng xét xử đã có một bản án thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Câu hỏi xót xa đó, trách nhiệm trả lời phải là những người làm cha, làm mẹ. Nếu như họ biết sống và cư xử đúng mực, không vi phạm pháp luật, thì đâu xảy ra vụ án và hệ lụy đau lòng này. Cái hệ lụy do lỗi của người lớn nhưng trẻ con lại thiệt thòi.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa

Đã ngoài tuổi 40, nhưng mỗi lần có dịp về quê gặp lại bạn bè, chúng tôi vẫn luôn vô tư hồn nhiên như ngày còn bé, cùng nhau hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ.

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa
“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng

Mấy hôm nay đọc báo mạng, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh không khỏi giật mình khi một bé gái mới 11 tuổi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và một nữ sinh lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã phải “làm mẹ trẻ con”. Câu chuyện thực sự là lời cảnh tỉnh của các bậc phụ huynh hiện nay.

“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng
Khu vườn xanh tươi

Ngoài diện tích đã được dùng để xây dựng nhà, khoảnh đất nhỏ hiếm hoi, trồng ngò gai và hẹ.

Khu vườn xanh tươi
Return to top