ClockThứ Tư, 18/09/2013 14:38

Lối sống lệch lạc

TTH - Không có tiền chơi game, S (phường Tây Lộc, TP Huế) nảy sinh ý định giết chị C, (thợ cắt tóc) để cướp số trang sức bằng vàng chị C đeo trên người. S lãnh án tù chung thân tội “giết người”…

Cũng như nhiều phiên tòa hình sự có nạn nhân bị tước đoạt mạng sống, vị trí dành cho gia đình người bị hại hôm ấy là mẹ, chồng và 2 con của chị C. Hai đứa trẻ gái, đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi có vẻ ngơ ngác, sợ sệt bởi nét mặt căng thẳng của người cha và không khí “lạ lẫm” của phòng xử án. Đứa nhỏ lí nhí rụt rè hỏi: “Chuyện chi ri chị?” Đứa lớn lắc đầu, ý chừng cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. “Tại phiên tòa hôm nay, anh (chồng nạn nhân) và hai cháu… là đại diện theo pháp luật của chị C. Hai cháu có thể ngồi lại, cũng có thể ra phía ngoài phòng xét xử. Nhưng theo tôi, anh nên để hai cháu ra ngoài” - Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nói.

Một người bà con vội vã dắt hai đứa trẻ ra xa khu vực phòng xét xử. Có lẽ không chỉ gia đình nạn nhân, tất cả những người có mặt đều hiểu, các cháu sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống dài lâu nếu phải nghe và chứng kiến diễn biến vụ án đến từng chi tiết mà hội đồng xét xử “mổ xẻ” tại phiên tòa. Có người thở dài: “Bị cáo phạm tội ác như vậy tất nhiên bị pháp luật trừng trị. Nhưng hành vi lối sống của người phụ nữ đó (nạn nhân) cũng chẳng hay ho gì. Người chồng đau đã đành, chứ để mấy đứa nhỏ biết thì tội lắm. Đưa các cháu ra ngoài là rất đúng!”.

Dặn 2 đứa trẻ ngồi chơi dưới bóng râm của cây bàng cách khá xa phòng xử, người bà con lại vội vã quay vào. Tôi hỏi: “Sáng nay ba có nói cho cháu biết đến tòa án để làm gì không”? Cô chị lắc đầu, nhưng mắt lại đầy nước. Cô em nép vào người chị. Lúc này, cô chị bật khóc: “Hồi mẹ mới chết, ngày mô chị em cháu cũng khóc. Em thì cứ đòi mẹ nhưng mà có mô. Ba hay đi làm ca đêm. Hồi còn mẹ, đêm mô chị em cháu cũng được ngủ với mẹ. Mẹ chết, đêm mô ba đi làm, hai chị em qua nhà ông bà ngoại ngủ. Cháu và em nhớ mẹ nhiều lắm…”

Trong phòng xét xử, diễn biến phiên tòa càng lúc càng “nóng” khi bị cáo xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt, còn chồng và mẹ nạn nhân bức xúc đòi bị cáo phải bị trừng trị đích đáng. Mẹ nạn nhân: “Tôi đề nghị tòa xử thật nghiêm để lấy lại công bằng cho con tôi, để làm gương cho người khác. Nếu không, nhiều kẻ sẽ coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác”.

Ngoài phòng xử, cái nắng mỗi lúc một gay gắt. Hai đứa trẻ vâng lời người lớn, vẫn ngồi dưới bóng râm của cây bàng, nhưng có vẻ đã thấm mệt. Đứa em vừa quệt mồ hôi rịn ra trên mặt, vừa mếu máo: “Em buồn ngủ”. Đứa chị dỗ: “Hay mình ra kia chơi”? Hai đứa trẻ tiến đến gần phòng xử, nơi có chiếc xe “bít bùng” và mấy công an. Vừa lúc đó phiên tòa kết thúc. Hai đứa trẻ sợ sệt nhìn bị cáo rũ rượi lê từng bước nặng nhọc ra “xe tù”, còn bà ngoại và cha chúng hầm hầm nhìn theo kẻ đã tước đoạt mạng sống của con gái, của vợ.

Chỉ vì không có tiền chơi game (như lời khai của bị cáo tại phiên tòa) mà S giết người, cướp tài sản để phải suốt đời “bóc lịch” trong trại giam. Còn nạn nhân cũng vì lệch lạc lối sống, trở thành “con mồi” của tội phạm, mất đi cuộc sống đã đành, còn khiến các con phải chịu cảnh mồ côi mẹ…

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top