ClockThứ Ba, 31/03/2020 13:45

Lối về cho người hoàn lương

TTH - Thực hiện tốt công tác hỗ trợ đối với người chấp hành xong án phạt tù, TX. Hương Thủy có nhiều mô hình giúp tái hòa nhập cộng đồng.

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong án phạt tù

Các tập thể, cá nhân được Công an tỉnh và TX. Hương Thủy khen thưởng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hương Thủy cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ về sự gia tăng tội phạm, nhất là tình trạng tái phạm.

Động lực 

Gần 10 năm qua, Hương Thủy là địa phương có nhiều mô hình trong công tác giúp tái hòa nhập cộng đồng, như: Mô hình dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội; Khu dân cư 3 không; Dòng họ tự quản về an ninh trật tự; Hội Cựu chiến binh tự quản; Tổ dân phố không có người nghiện; Tổ xích lô, xe thồ tự quản; Câu lạc bộ người hoàn lương; Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm... Những mô hình trên giúp không ít người phạm tội hoàn lương, chí thú làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Mãn hạn tù với bản án 12 năm, nhờ sự động viên của người thân, sự giúp đỡ từ Đảng ủy, chính quyền TX. Hương Thủy và lực lượng Công an thị xã, Công an xã Thủy Thanh, anh T.D.T vay 50 triệu đồng từ Hội Nông dân để chăn nuôi gia cầm. Hiện, trang trại chăn nuôi của anh có khoảng 5.000 con vịt. Anh T. cũng được công nhận danh hiệu điển hình làm kinh tế giỏi. “Những năm gần đây, sau khi gánh nặng kinh tế đã nhẹ bớt, tôi thường tham gia các hoạt động thiện nguyện, đó như là một cách tri ân những người đã tiếp bước, giúp tôi trở lại với cuộc đời lương thiện", anh T. tâm sự.

Hơn 10 năm trước, khi vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh T.D.C được chính quyền cấp khu đất rộng (vài trăm mét vuông) và cho vay ưu đãi 50 triệu đồng làm vốn khởi nghiệp. Từ đó đến nay, nhà hàng do anh làm chủ với đặc sản đồng quê giúp anh có công ăn việc làm.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, để hạn chế người mãn hạn tù tái phạm thì bên cạnh vận dụng linh hoạt các nguồn tài chính để hỗ trợ những người sau thời gian chấp hành án phạt tù ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế... thì chính quyền các cấp, các đoàn thể và các khu dân cư cần thực hiện công tác tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên quan điểm không có khoảng cách, xem họ như người chưa từng phạm tội để ổn định tư tưởng, tu chí làm ăn, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Còn những nỗi lo

Gần 10 năm qua, số người thi hành án hình phạt tù trên địa bàn TX. Hương Thủy đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, chủ yếu tập trung vào độ tuổi từ 18 - 25. Tỷ lệ người chưa thành niên phạm tội ngày càng cao, số lượng người phạm tội tái phạm tăng nhanh. Tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng” có tính chất, mức độ ngày càng manh động, côn đồ, hung hãn.

Gần đây, Hương Thủy còn nổi lên vấn nạn tín dụng đen và một số vi phạm liên quan đến lĩnh vực kinh tế khiến áp lực về quản lý, giáo dục, cải tạo người chấp hành án phạt tù và quản lý, theo dõi số người này khi chấp hành xong án phạt khá nặng nề.

Từ năm 2011 đến tháng 11/2019 có 347 người chấp hành xong án phạt tù về địa bàn TX. Hương Thủy. Theo thống kê, số người tha tù trở về địa phương chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 30 cần phải rèn luyện, lao động, định hình về nhân cách, lối sống để tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm. Và, biện pháp cơ bản chính là lao động, việc làm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số nguyên nhân như thiếu vốn để sản xuất, kinh doanh; thiếu sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng và gia đình; nhiều trường hợp không thích lao động, không chủ động tìm kiếm việc làm... đã khiến công tác giúp đỡ người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng khó khăn hơn.

Theo ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

“Từ sự quan tâm, giúp đỡ này, những người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương đã được tạo điều kiện thuận lợi để tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống, có đóng góp đối với xã hội, nhất là trong phát triển kinh tế và trực tiếp tham gia giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi khác”, ông Phan Thiên Định đánh giá.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Return to top