ClockThứ Hai, 31/08/2015 07:12

Lối về rộng mở

TTH - Càng gần đến dịp Quốc khánh 2/9/2015, gần 200 phạm nhân cải tạo tại Trại giam Bình Điền, Trại Tạm giam Công an tỉnh và một số trại tạm giam tuyến huyện càng vui mừng phấn khởi, đan xen những bồn chồn chờ đến ngày được tự do, làm lại cuộc đời theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Khát khao hướng thiện

Những ngày cuối tháng 8/2015 là thời điểm các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại các trại giam có nhiều hoạt động thi đua cải tạo tốt để được xem xét giảm án. Đến Trại giam Bình Điền- nơi có trên 2.100 phạm nhân (trong đó có khoảng 380 nữ) đang lao động, cải tạo, chúng tôi bắt gặp không khí lao động hăng say. Các đội văn nghệ đang say sưa tập luyện phục vụ ngày đặc xá.
Phạm nhân nữ đang sản xuất lông mi xuất khẩu tại Trại giam Bình Điền
Tại một góc vườn thoáng mát, chúng tôi được bố trí gặp Hứa Thanh Tr. (34 tuổi, trú An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng). Tr. bị bắt khi đang buôn bán một lượng lớn ma túy và bị xử phạt 6,5 năm tù, để lại đứa con nhỏ cho ông bà nội nuôi dưỡng. Chồng Tr. nghiện ma túy đã bị sốc thuốc mất sau khi Tr. vào tù. Tr. tâm sự, lấy phải người chồng nghiện ma túy nên không có cách nào khác bằng cách bán ma túy để… nuôi chồng. Khi vào tù, Tr. hoang mang tư tưởng, nhưng sau đó được sự giáo dục của cán bộ quản trị trại giam nên đã cải tạo tốt. Tr. cho biết, nếu được đặc xá đợt này việc trước tiên là dành thời gian chăm sóc con gái 15 tuổi để bù đắp những thiệt thòi của cháu so với bạn cùng trang lứa. Giống hoàn cảnh như Tr., nhưng Hoàng Nghĩa C. (48 tuổi, trú Hương Nguyên, Nghệ An) phải thụ lý án tù đến 17 năm. C. đã chấp hành án phạt tù hơn 11,5 năm, nay được xem xét đặc xá rất vui mừng. C. hứa sẽ chọn nghề mộc được học trong trại lập nghiệp để phụ giúp vợ nuôi 3 con ăn học.       
Các phạm nhân tích cực lao động, cải tạo tốt để sớm về với gia đình
Gia đình, cộng đồng, quần chúng Nhân dân, các cấp, các ngành và tổ chức xã hội có trách nhiệm đón tiếp, giúp đỡ để những người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm; bố trí việc làm phù hợp để họ ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ những người được đặc xá giúp họ tránh tái phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Phạm nhân Nguyễn Đăng H. (44 tuổi, trú xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy) được cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh giáo dục, đã nhận thức rõ quá trình học tập và lao động sẽ góp phần hình thành nhân cách của những người một thời lầm lỗi, cùng các phạm nhân khác tích cực lao động và khát khao trở lại làm người lương thiện. Chính vì vậy, H. luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi quy định, nội quy. “Những ngày đầu tiên bước chân vào trại tạm giam, tôi thật sự hoang mang, lo sợ. Nhưng sau đó, tôi đã rất ngỡ ngàng khi nhận được sự quan tâm của các cán bộ, giám thị trại. Từ cái ăn, cái mặc đến giấc ngủ, chúng tôi đều nhận được sự an ủi, chia sẻ và bảo ban. Mọi thứ đều khác xa với những tưởng tượng ban đầu của tôi. Biết có tên trong danh sách được đặc xá đợt này, tôi vui lắm và đang đếm từng ngày để được trở về với vợ cùng hai đứa con thơ”- H. tâm sự. Trước đây do vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, H. bị phạt tù 3 năm. H cho biết, sau khi trở về địa phương sẽ sớm ổn định, hòa nhập, tìm một công việc thích hợp để cùng vợ nuôi các con ăn học.   
Trần Văn T. (37 tuổi, trú xã Điền Lộc, Phong Điền) phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, bị phạt tù 4 năm, tâm sự: “Mong muốn trở về với xã hội và gia đình, để chuộc lại những lỗi lầm của bản thân đã gây ra chính là động lực thúc đẩy tôi phấn đấu cải tạo tốt. Khi về quê, bản thân tôi tự hứa sẽ cố gắng làm ăn lương thiện, chấp hành tốt pháp luật và trở thành người có ích cho xã hội. Mấy ngày hôm nay tôi rất vui, đứng ngồi không yên, mong đến ngày công bố quyết định đặc xá được trở về với gia đình để làm lại từ đầu”. Một phạm nhân chưa được xét đặc xá đợt này tâm sự: “Chứng kiến các phạm nhân khác được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước trở về với gia đình, cộng đồng và xã hội, tôi lấy làm hối hận với những tội lỗi do mình gây nên. Những người ở lại như tôi sẽ yên tâm cải tạo, học tập, lao động, phấn đấu rèn luyện trở thành phạm nhân tốt, mong sớm nhận được đặc xá trong đợt tới”.
Làm lại cuộc đời
Đại tá Phạm Văn Thắng, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được quyết định về đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước và các hướng dẫn của cấp trên về công tác đặc xá cho phạm nhân trong dịp 2/9, Ban Giám thị thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá, đồng thời quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị triển khai đúng Luật Đặc xá, niêm yết công khai các nội dung liên quan đến quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá tại các buồng giam và quán triệt cho tất cả phạm nhân. Bên cạnh đó, cán bộ quản giáo chủ trì họp đội phạm nhân mình phụ trách, thảo luận kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá. Trên cơ sở đó, tập thể đội phạm nhân lựa chọn, bình xét những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tiến hành bỏ phiếu kín bầu chọn người được đề nghị xét đặc xá, bảo đảm khách quan, công bằng và đúng đối tượng.
Đại tá Phan An, Giám thị Trại giam Bình Điền cho biết, đợt này đơn vị đã làm thủ tục cho 167 phạm nhân đủ điều kiện xem xét đặc xá; trong đó có 134 nam, 33 nữ. Trong số phạm nhân được xét đặc xá đợt này có 21 người chịu mức án trên 15 năm, 35 người trên 7 năm, 60 người trên 3 năm và 51 người dưới 3 năm. Nếu tất cả số phạm nhân trên được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá thì so với năm 2013, đơn vị tăng 22 người được đặc xá. Đặc biệt, chưa xuất hiện phạm nhân nào của trại tái phạm tội buộc phải quay lại trại là một thành công lớn trong công tác tái hòa nhập cộng đồng. 
Trong dịp đặc xá 2/9 năm 2015, tại Trại Tạm giam Công an tỉnh có 11 phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá theo quy định. Người có mức giảm cao nhất là 20 tháng, thấp nhất là 40 ngày. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá Trại Tạm giam, các thành viên Tiểu ban chỉ đạo về xét đặc xá năm 2015 của Công an tỉnh đã xem xét cụ thể từng trường hợp một cách dân chủ, công bằng, công khai, đúng quy định. Những phạm nhân khác chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này cũng có những khát vọng ngày về, hiểu hơn chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, do đó yên tâm cải tạo, phấn đấu, rèn luyện trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.
Thiếu tá Hoàng Xuân Phương, Phó Phân trại Quản lý phạm nhân cho biết: Cùng với việc chuẩn bị cho đợt đặc xá, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã mở các lớp tái hòa nhập cộng đồng, giúp các phạm nhân có thêm kỹ năng, lối sống tốt, giúp họ tự tin, xóa bỏ mặc cảm, nhanh chóng ổn định cuộc sống, vươn lên làm người có ích. Tuy nhiên, cuộc sống trước mắt của những người được đặc xá vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là thành kiến trong xã hội đối với người từng phạm tội vẫn còn rất nặng nề. Do vậy, rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tạo cho họ có việc làm ổn định, giúp người được đặc xá làm lại cuộc đời.
Bài, ảnh: Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

Sáng 24/4, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)" trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top