ClockThứ Sáu, 14/08/2015 09:54

Lòng cha

TTH - Trong những vụ án hình sự, người thân thường hay "xin xỏ" cho bị cáo được hưởng án nhẹ để sớm về với gia đình, hòa nhập cộng đồng. Nhưng có một người cha dù biết hành động của mình sẽ "làm tăng tội", nhưng vẫn "cắn răng" đến cơ quan công an tố giác hành vi vi phạm của con. Trước tòa, ông đề nghị xử nghiêm để mong con nên người.

Người cha đó đã ngót nghét tuổi tám mươi với chiếc lưng còng và những bước chân lọm khọm. Đến sớm từ lúc phòng xét xử còn chưa mở cửa, ông lão ngồi bệt trên bậc thềm, ôm chiếc giỏ xách đựng mấy thứ đồ ăn bới cho con gái. Ông bảo, người mẹ hôm nay không dám đến phiên tòa, sợ thấy mặt con rồi lại khóc như những lần vợ chồng lần hồi lên trại tạm giam thăm. Khi chiếc “xe tù” đỗ trong sân tòa, đứa con bị dẫn giải xuống, hai tay trong chiếc còng, nỗi xót xa đầy lên trong đôi mắt già nua. Cách đây hơn nửa năm, con gái ông lão là Trần Thị Phương mới 23 tuổi, nhưng đã cả gan thực hiện hành vi phạm tội nhẫn tâm, táo tợn.

Đầu năm 2015, Phương đến Khoa ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, giả vờ giới thiệu mình là nhân viên Ngân hàng Agribank, lập danh sách phát quà từ thiện, mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng và 1 thùng sữa. Đặc biệt, có 15 suất quà từ nguồn tài trợ nước ngoài, mỗi suất 50 triệu đồng. Nhiều gia đình bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn mừng “như bắt được vàng”, cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại với hy vọng may mắn nhận được quà. Nắm trong tay thông tin người bệnh, Phương gọi điện thoại cho chị H từ tỉnh Quảng Bình vào Huế điều trị ung thư, thông báo chị sẽ nhận được suất quà 50 triệu đồng, nhưng trước đó phải chuyển cho Phương 2 triệu đồng để làm thủ tục. Nạn nhân tưởng thật nên làm theo. Với thủ đoạn nêu trên, Phương tiếp tục lừa gạt chị T ở tỉnh Quảng Nam ra Huế chăm sóc người nhà điều trị ung thư, lấy 2 triệu đồng. Tuy nhiên, có người nghi ngờ hành vi của Phương, báo cho lực lượng bảo vệ bệnh viện. Phương bị mời lên cơ quan công an làm việc, hành vi phạm tội bị “lật tẩy”. Đang tại ngoại chờ ngày ra trước vành móng ngựa, nhưng bị cáo vẫn không tỉnh ngộ, tiếp tục gây án. Lần này là trộm máy vi tính của sinh viên thuê phòng trọ nhà Phương (sinh viên này về quê gửi lại tài sản nhờ cha mẹ Phương giữ hộ), đem đi cầm lấy tiền tiêu xài hết. Biết con gái là thủ phạm, lại ngoan cố không chịu nhận lỗi, người cha đành đi báo công an. Phương bị truy tố, xét xử về tội trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lúc phiên tòa chưa mở, ông lão chậm chạp đến cạnh con gái, cầm đôi bàn tay vừa được tháo ra khỏi chiếc còng, ủ vào đôi tay suốt đời lao động, nay đã nhăn nheo tuổi tác, rất thương xót. Vậy nhưng, quá trình xét xử, tòa hỏi các bị hại có yêu cầu gì đối với bị cáo về phần hình phạt và bồi thường dân sự, những người bị Phương lừa đảo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, còn ông lão dứt khoát: “Tôi không yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng đối với hành vi phạm tội của con, tôi đề nghị tòa xử nghiêm theo quy định”. Bị cáo cúi mặt. Nhiều người dự khán ngạc nhiên. Người cha ngậm ngùi: “Lúc nào cha mẹ cũng là người lo lắng, yêu thương và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Con đi tù là điều đau xót, khổ sở đối với vợ chồng tui. Nhưng, bởi thực lòng lo lắng và mong con thực sự hiểu được lỗi lầm của mình để sửa chữa, tui phải đành lòng vậy thôi”.
Ông kể, vợ chồng đến với nhau khi tuổi đã lớn, có mụn con gái, cả hai vui mừng lắm. Vất vả làm lụng vừa nuôi con khôn lớn, vợ chồng ông chỉ mong con sống cuộc sống bình thường như bao người khác. Vậy mà, càng lớn, Phương càng có biểu hiện “đáng ngại” như ham chơi lêu lổng. Cha mẹ già khuyên bảo hết lời vẫn chứng nào tật nấy. Việc Phương nhẫn tâm đi lừa những người mắc bệnh nan y cùng cực khổ sở, khiến ông luôn có cảm giác tội của con nặng gấp mấy lần. Đã vậy đứa con hư vẫn không tỉnh ngộ, không chịu nhận lỗi khi tiếp tục ăn cắp. Biết chắc nếu không có biện pháp đúng và cứng rắn, sẽ “mất” con, vậy nên dù đau lòng, ông vẫn phải báo công an bắt tạm giam Phương và yêu cầu tòa xét xử nghiêm.
Tòa tuyên án, phạt bị cáo Phương 9 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, Phương phải “ngồi” 15 tháng tù. Đứa con lại bị dẫn giải ra xe về lại trại tạm giam. Người cha líu quíu chạy theo dặn với con cố gắng cải tạo cho tốt, cha mẹ sẽ lên thăm. Khi chiếc xe đã khuất dạng, người cha vẫn chưa hết thẫn thờ.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top