ClockThứ Hai, 19/07/2021 13:00

Lòng dân hòa vào biển lớn

Các em nhỏ ở TP. Huế tham gia gian hàng được Trung tâm Eureka America tổ chức, gây quỹ ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Ảnh: QV

Cuối tuần qua, chuyến hàng từ Huế chi viện cho TP. Hồ Chí Minh chống dịch, mang theo 39 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đã lên đường, hòa vào dòng xe trên cả nước hướng về niềm Nam, “chia lửa” cho đồng bào ở vùng dịch. Với sự vào cuộc, đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên..., người dân khắp nơi trong cả tỉnh đã chung tay, góp sức.

Trong số 39 tấn hàng nghĩa tình ấy, có hàng ngàn chiếc  bánh lọc được gói kỹ, đóng chân không của bà con phường Thủy Phù, Thủy Phương ở thị xã Hương Thủy. Có nhiều tấn gạo ngon của nông dân xã Quảng Phú, nhiều tấn rau củ quả của người dân vùng đất Quảng Thọ (huyện Quảng Điền). Có món cá nục kho, thẩu mắm ớt của ngư dân vùng biển Phú Vang. Có những thẩu muối sả của các sư cô, phật tử Niệm phật đường Đông An ở xã Phong An (huyện Phong Điền). Hỗ trợ những hũ muối ân tình ấy, một bà cụ 77 tuổi là phật tử của Niệm phật đường đã ủng hộ hai vườn sả với tổng cộng gần 300kg.

Chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng dịch, một thầy giáo đã đến Báo Thừa Thiên Huế cùng ba em nhỏ, quyên góp số tiền tiết kiệm từ những con heo đất mà các em có được từ thành quả học tập, việc làm tốt, được bố mẹ tặng thưởng. Thật xúc động khi các em cẩn thận xếp những đồng tiền nhỏ bé, chứa đựng ân tình với mong muốn gửi chút quà cho các em nhỏ ở vùng dịch. Người thầy giáo ấy cũng dành số tiền bán sách, ủng hộ đồng bào miền Nam.

Không chỉ có những con số đầy lo âu khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, lòng người đã ấm lên, vui hơn, mạnh mẽ... khi thông tin về những chuyến hàng, những món quà, những nghĩa cử nặng ân tình của đồng bào khắp nơi đang hướng về Sài Gòn.  

Bắt đầu là những biểu tượng, những avata của cư dân mạng đồng loạt thay đổi, truyền đi thông điệp sẻ chia, khích lệ “Tôi yêu Sài Gòn”, “Sài Gòn ơi, cố lên”… Rồi những việc tốt, những tấm lòng hướng về TP. Hồ Chí Minh - tâm dịch của cả nước - dần lan tỏa, cùng những hình ảnh, những thông tin chạm đến trái tim.

Thật cảm động, khi một phụ nữ nông dân ở Quảng Trị không tiếc lòng, tặng một con heo to ủng hộ hội phụ nữ xã chế biến những thẩu muối thịt gửi cho đồng bào khó khăn ở tâm dịch. Một cụ bà đã ngoài 70 đẩy chiếc xe rùa, chở thêm mấy quả bí đao, vài trái bí ngô thu hoạch sau cả mùa chăm bón, ủng hộ bà con phương xa. Ở tận Cà Mau, người dân lại hỗ trợ đồng bào vùng dịch đặc sản cá ba sa xuất khẩu với thông điệp hồn hậu như chính những nông dân đất mũi chất phác: “Ăn cá ba sa, mau qua dịch”. Ở vùng cao nguyên Hà Giang, những chuyến hàng chi viện cho miền Nam là chuối, măng rừng…

Chiều 16/7, chia sẻ, động viên các lực lượng quyên góp, vận chuyển hàng tiếp sức cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ mong muốn, cứ  3 ngày, Huế sẽ có một chuyển xe chở hàng chi viện, sẻ chia khó khăn với người dân ở tâm dịch. Chính những tình cảm chan chứa tình đồng bào của người dân Huế sẽ góp phần tăng sức mạnh, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Sẻ chia từng hạt muối, củ khoai..., dù trong chiến tranh, thiên tai hay dịch bệnh, truyền thống yêu nước, thương nòi, chung lưng đấu cật, đồng cam cộng khổ của mỗi dân Việt Nam lại trỗi dậy, như những dòng sông hướng về biển lớn, làm nên sức mạnh dân tộc.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến miền Trung để hòa vào “Miền di sản diệu kỳ"

Với cái “bắt tay” thật chặt của bốn địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Bình, du khách sẽ có những trải nghiệm “diệu kỳ” khi về với miền di sản bằng tour trọn gói hấp dẫn.

Đến miền Trung để hòa vào “Miền di sản diệu kỳ
Phản ánh toàn diện “ý Đảng, lòng Dân” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII vừa là cơ sở, vừa làm sâu sắc hơn, đậm nét thêm cho Báo cáo chính trị - là trung tâm; phản ánh được đầy đủ, khách quan, trung thực, toàn diện “ý Đảng, lòng Dân” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng;...

Phản ánh toàn diện “ý Đảng, lòng Dân” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng
COVID-19 và lòng dân

Ngay khi có lệnh giãn cách xã hội, khuyến nghị đeo khẩu trang lúc ra khỏi nhà trong đợt dịch đầu tiên, người dân khắp nơi đã rất đồng lòng thực hiện.

COVID-19 và lòng dân
Return to top