ClockThứ Tư, 17/05/2017 08:36

Lồng đèn bánh ú

TTH - Cách đây mấy năm, một người bạn phương xa có dịp về Huế dự festival. Hỏi bạn ấn tượng nhất điều gì, bạn trả lời: Lồng đèn bánh ú. Hỏi vì sao thích, bạn cười: Vì nó đẹp.

Đẹp có lẽ bởi chiếc lồng đèn bánh ú đã đi vào ký ức tuổi thơ. Mỗi dịp Trung thu, những ông bố nghèo ở quê lại vót tre, cắt giấy làm cho các con chiếc lồng đèn bánh ú. Đơn giản vì nó dễ làm, chỉ cần vài thanh tre vót mỏng và ít mảnh giấy màu. Cũng có thể, cái đẹp ấy là sự gần gũi, thân quen khi chiếc lồng đèn gợi nhớ hình hài chiếc bánh ú mộc mạc ở quê, gói bằng tấm lá chuối, buộc sợi lạt mỏng. Món bánh dân dã ấy đã đi vào tuổi thơ những lúc chờ  mạ sau buổi chợ. Thế nào mạ cũng dành dụm mua cho các con chút quà chợ, đôi khi  có chiếc bánh ú tro thơm, ngon.

Có phải bởi ký ức ngọt ngào ấy mà nhiều du khách đã dừng lại rất lâu bên hàng đèn lồng bánh ú xinh xắn treo bên sông Hương trong dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Những chùm lồng đèn rực lên trong nắng, đung đưa trước gió như những đứa trẻ đùa nghịch. Mấy cô lớn tuổi tung tăng áo dài mải mê chụp ảnh rồi bước chân rời đi như nhuốm màu quyến luyến.

Cách đây đã lâu, nói về những cái đọng lại của Huế sau mỗi kỳ lễ hội, trong nhiều cảm xúc, anh Nguyễn Duy Hiền, người gắn bó với nhiều kỳ festival với vai trò thành viên ban tổ chức lại nhắc đến chiếc lồng đèn bánh ú. Anh bảo, nó đẹp lắm. Đó là lồng đèn của Huế, không giống lồng đèn Hội An, càng không giống lồng đèn Trung Quốc…

Từ đó, cứ vào lễ hội tôi lại thích ngắm những chiếc lồng đèn bánh ú. Nó huyền hoặc giữa rêu phong thành quách trên sân khấu trước Điện Thái Hòa. Nó lung linh trên tay những cô người mẫu áo dài tha thướt. Nó hư ảo trên những con đường thắp nến lòng vòng ở Đại Nội…

Quả thực, fesival đã đánh thức, tôn vinh biết bao giá trị văn hóa Huế-văn hóa Việt, từ đóa sen, ngọn trúc, chiếc nón bài thơ, tà áo dài… và cả lồng đèn bánh ú. Đó cũng là những ký tự riêng của Huế, của thành phố văn hóa lễ hội, làm nên cái đẹp sâu thẳm khiến người ở thì thương, người đi thì nhớ…

Tiếc là lồng đèn bánh ú chỉ thường xuất hiện trong các dịp lễ hội mà chưa thấy nhiều trong sinh hoạt hàng ngày. Giá như lồng đèn bánh ú được treo nhiều hơn ở những quán cà-phê, nhà hàng, để tạo vẻ đẹp riêng cho Huế thì hay biết mấy. Và cả những vị khách phương xa, muốn mua một chùm lồng đèn bánh ú để làm qùa lưu niệm, hình như vẫn không dễ tìm.

Có vẻ như hãy còn nhiều điều bỏ ngỏ đối với chiếc lồng đèn bánh ú Huế.

Tiểu Muội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lồng đèn thắp sáng ước mơ” mùa Trung thu

Với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, hoạt động vui Tết Trung thu được các cấp bộ Đoàn tổ chức đồng loạt giúp các em nhỏ đón một mùa lễ hội vui tươi, ấm áp và tràn đầy yêu thương.

“Lồng đèn thắp sáng ước mơ” mùa Trung thu
Lắng mình

Đầu năm, bạn rủ tham gia tập thiền. Bạn nói, sao cuộc sống thật ngột ngạt, khó khăn. Có lẽ cần một chút thiền để lòng lành.

Lắng mình
Mùa khế

Mùa này, gánh hàng xén của mệ có thêm rổ khế. Mệ thường ngồi ở mé đường gần chùa Từ Đàm.

Mùa khế
Cống hiến

Và cả những dự định sẽ cống hiến được gì đó cho quê hương, từ kinh nghiệm gần chục năm làm việc ở nước ngoài, dù con đường trở về không phải bao giờ cũng được trải thảm…

Cống hiến
Cái sân đất

Một ngày gần cuối năm, chúng tôi về làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) để tìm hiểu nghề in tranh truyền thống của người dân nơi đây qua nghệ nhân Kỳ Hữu Phước.

Cái sân đất

TIN MỚI

Return to top