ClockChủ Nhật, 24/11/2019 12:45

Long lanh mưa Huế

TTH - Phải tháng mười một, Huế mới thật sự có những cơn mưa. Trước đó, nắng chang chang trút xuống làm mọi người cứ tưởng như mùa đông đã lãng quên cái xứ này. Nếu Huế không có mùa mưa thì sao nhỉ? Tôi chẳng thể tưởng tượng được một ngày nào đó xứ mưa chẳng còn có mùa mưa, chắc sẽ buồn lắm lắm...

Và, tháng mười một, những cơn mưa tìm Huế trở về. Trên đường phố đẫm nước mưa, những khuôn mặt vui tươi đón những hạt mưa rơi như gặp lại những người thân đã đi xa từ lâu lắm.

Trong công viên, đám cỏ xanh như đang nhảy múa. Những hạt mưa long lanh mang đầy sức sống, đầy dưỡng chất cứ rơi xuống, thấm vào đất để nuôi dưỡng cỏ cây tốt tươi. Trong vườn, những đọt su su vươn lên trong mưa, tươi non mơn mởn và mập ú. Khóm hoa thạch thảo từ xứ Đà Lạt về trồng trong vườn Huế cũng đang reo vui bằng những thanh ca của cỏ cây. Và đâu đó, trong góc vườn, những bông hoa mộc bắt đầu một mùa khoe hương sắc.

Tôi lang thang trong mưa Huế, dưới tiết trời vừa đủ lành lạnh để mặc một chiếc áo khoác mỏng, nhìn những con đường như đã được gột rửa để xanh hơn, sạch hơn, trong lành hơn bao giờ hết.

Quán cà phê nằm chênh chếch phía cổng thành tặng tôi một ly cà phê để ngồi ngắm nhìn những hạt long lanh rơi bên ngoài ô cửa. Cà phê đăng đắng không đủ làm tôi say bằng những hạt mưa đang rơi xiên trên cổng thành. Có mưa, rồi đám rong rêu sẽ hồi sinh, sẽ nở hoa trên nền gạch cũ, trả cho cổng thành vẻ rêu phong vốn có của thời gian, trả lại tấm áo mà mùa hè nóng nực đã cởi phăng bằng những khô ráp, tróc trầy.

Bầu trời không còn trong xanh như những ngày nắng, những đám bụi trong không khí đã bị mưa làm cho tan đi. Dưới bầu trời ầng ậc nước mọi thứ dường như đã được gột rửa.

Tôi ngồi ngắm chú chim nhỏ đậu trên nóc của cổng thành. Chú chim nhỏ xíu cứ đứng đó, thỉnh thoảng như là mỏi chân quá chú lại nhảy qua nhảy lại nhưng chẳng hề có dấu hiệu chịu rời đi. Trên cao kia, đám cò đang xếp chữ “L” bay về phía núi. Ngày xưa, bà nội tôi bảo rằng, khi những đàn cò di cư về phía núi là mùa lũ đang bắt đầu. Tôi chẳng biết bao giờ những cơn lũ sẽ trở về, đem phù sa về bồi dưỡng những mảnh vườn ven sông, chỉ thấy Huế của tôi sáng nay đã có một chút lạnh thừa hưởng từ gió mùa phương bắc, và ngoài ô cửa, mưa long lanh vẫn chưa ngừng rơi...

Vậy là một mùa mưa Huế đã bắt đầu!

NAM GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giấc mơ không mưa

Nhà bạn ở làng Vân Dương, phường Xuân Phú, TP. Huế. Tôi điện thoại hỏi “nước tới vô mô rồi?”, hắn nói “nửa nhà rồi anh, vô nửa đêm, dọn kê đồ đạc đuối luôn”.

Giấc mơ không mưa
Trong lòng mưa Huế

Vậy là, Huế thật sự bắt đầu mùa mưa. Có hôm, mưa lớn dữ. Mưa rơi không kịp xóa mặt. Có hôm, mưa đan xen, mưa rồi vụt tạnh. Chút nắng le lói mảnh khảnh dù không thành hình nhưng đã thắp lên một khoảng sáng tươi đẹp.

Trong lòng mưa Huế
Huế ngày mưa

“Đường Huế sao dài quá, bóng người xa quá xa…”

Huế ngày mưa
Trong bóng dáng mệ quê

Những ngày này Huế mưa, nhớ mạ thiệt nhiều, mà đi chợ càng nhớ hơn, nhìn chỗ mô cũng thấy có mạ.

Trong bóng dáng mệ quê

TIN MỚI

Return to top