ClockThứ Năm, 15/09/2016 05:56

Lớp học tiếng Anh miễn phí của cô giáo Hòa

TTH - Cứ ba buổi chiều hàng tuần, từ nhà sinh hoạt cộng đồng vẳng ra tiếng học trò đọc, nói... tiếng Anh. Các em bật cười vui vẻ khi được khen hoặc bị cô giáo “chê” một cách dí dỏm... Đó là “bức tranh” lớp học tiếng Anh miễn phí thôn Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) của cô giáo Võ Thị Hòa.

Một buổi học tiếng Anh miễn phí tại nhà cộng đồng thôn Tiên Nộn.   

Tấm lòng

Năm 1982, cô Võ Thị Hòa được phân về dạy tại Trường THCS Phú Mậu (lúc này, Trường thuộc Phòng GD & ĐT TP. Huế quản lý). Sau khi chia tách, trường thuộc địa bàn huyện Phú Vang. Tuy nhiên, lúc đó đã bén duyên với một đồng nghiệp nam cùng trường người địa phương, nên cô giáo trẻ không về thành phố mà quyết định “nhận” Tiên Nộn là “quê hương thứ hai”. Sau 35 năm đứng trên bục giảng, tận tụy với bao nhiêu lớp học trò, cách đây hai năm cô Hòa về nghỉ hưu theo chế độ. Tuy đã đến tuổi nghỉ ngơi, nhưng thương những cô cậu học trò quê còn nhiều khó khăn, thiệt thòi, cô giáo Hòa ấp ủ dự định sẽ mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học trò tiểu học (khối 3, 4, 5). Nhân lúc thôn Tiên Nộn sửa sang nâng cấp nhà cộng đồng, vợ chồng cô giáo Hòa tình nguyện hiến một khoảnh đất, mở rộng thêm diện tích, với tâm nguyện tạo điều kiện để học trò đến đây học miễn phí.

Được sự đồng thuận của thôn và Hội Khuyến học thôn Tiên Nộn, cô Hòa làm tờ trình và cũng nhận “cái gật đầu” của Hội Khuyến học, UBND xã Phú Mậu. Người giáo viên tâm huyết với học trò làm một tờ trình khác gửi Trường tiểu học Phú Mậu, nhờ nhà trường thông báo cho học sinh về lớp học tiếng Anh miễn phí. Vậy là từ đầu năm 2016, mỗi tuần ba buổi, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Tiên Nộn vẳng tiếng đọc, nói tiếng Anh của khoảng 50 học trò.

Đáng trân trọng

Chưa đầy một năm gắn bó, cô giáo Hòa tường tận hoàn cảnh của các em. Cô bé Thùy Nhi có ba chạy xe ôm, mẹ làm hương nuôi ba đứa con nhỏ, nhà còn khó khăn lắm. Mẹ em Lê Thị Cẩm Vy (lớp 4) thì bị tai biến, ba làm thợ nề, vất vả xoay xở nuôi ba anh em Vy. Ba và mẹ của em Dương Công Tài (lớp 5) mưu sinh bằng nghề chở gas thuê, sửa bếp gas... “Tài bị ngọng phát âm khó, nhưng em học rất chăm. Mình mến phục sự cố gắng của em, càng khâm phục người mẹ. Phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng cũng “lăn lưng” đi chở gas, sửa bếp gas, chẳng kém cạnh gì nam giới, vượt qua nhọc nhằn để nuôi các con ăn học. Vì vậy, lúc nào mình cũng nhắc nhở các em cố gắng chăm học, chăm ngoan để không phụ lòng yêu thương của ba mẹ”. Cô Hòa chia sẻ.

Thương học trò khó khăn, cô bỏ tiền túi phô tô bài học, bỏ tiền túi mua dép, mua tất tặng các em. Ban đầu, cô Hòa mang bàn ghế, bảng ở nhà mình đến lớp học. Thời gian sau, cô làm “cầu nối” với nhiều tấm lòng thiện nguyện, trang bị cho lớp học 2 chiếc quạt máy treo tường, bàn ghế chắc chắn hơn và một số sách vở, bút... cho học trò hoàn cảnh. “Học trò tan học ở trường đến đây học ngay có thể đã đói nên từ nay mình sẽ nấu sữa đậu nành tiếp sức cho các em. Làm được chút gì cho các em trong khả năng, mình rất sẵn lòng”, cô giáo Hòa tâm tình. Không phụ tấm lòng của cô nhiều học sinh được cô nâng đỡ đạt điểm cao môn tiếng Anh và đạt học sinh giỏi.

Bài, ảnh: Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

TIN MỚI

Return to top