ClockThứ Hai, 15/08/2016 05:50

Lũ lụt ở Sudan: "Trẻ em phải uống nước mưa đầy bùn"

TTH.VN - Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy và một số ngôi làng ngập trong nước bùn, sau khi những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở Sudan khiến ít nhất 100 người thiệt mạng, các quan chức địa phương cho biết hôm 14/8.
Tiểu bang Kasala ngập trong nước lũ. Ảnh: AFP

Hàng nghìn người dân ở Kasala, tiểu bang miền đông nghèo khó của Sudan đã rời bỏ nhà cửa sau khi sông Gash vỡ bờ, làm ngập toàn bộ ngôi làng.

Nhiều người phải trú ẩn trong các túp lều cỏ tạm thời trên đỉnh đồi, sau khi nước lũ cắt đứt các đường cao tốc chính nối liền giữa phía đông Sudan và thủ đô Khartoum.

Theo một phóng viên của tờ AFP có mặt tại khu vực xảy ra trận lũ, dân làng bất chấp mực nước cao ngang thắt lưng để đi tìm thực phẩm, nước uống và thuốc trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung.

Nhiều người, chủ yếu là trẻ em phải uống nước mưa đầy bùn, phóng viên này nói thêm.

"Chúng tôi không có thời gian. Chúng tôi chỉ kịp dẫn theo con cái của chúng tôi và chạy trốn khi ngôi làng bị ngập trong đêm cách đây 2 tuần", ông Taha Mahmoud, trưởng thôn Makli ở Kasala cho hay.

"Chúng tôi mất tất cả thực phẩm, đồ đạc, vật nuôi và đang sống trong điều kiện khốn khổ dưới những túp lều tạm thời sẽ không chịu được những trận mưa lớn. Chúng tôi chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày. Trẻ em ốm đau mà bác sĩ thì ở cách xa hàng dặm", ông Mahmoud chia sẻ.

Theo Hội Chữ thập đỏ Sudan, chỉ trong tiểu bang Kasala đã có 25 người tử vong, khoảng 8.000 ngôi nhà bị phá hủy do mưa lớn vào 2 tuần trước và ít nhất 100 người thiệt mạng trên toàn quốc.

Trước đó, các cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã cảnh báo về mức độ nguy hiểm của những trận lũ ở Sudan từ tháng 7 đến tháng 11.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết, các tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Kassala, Sennar, Nam Kordofan, Tây Kordofan và Bắc Darfur.

Kể từ đầu tháng 6 năm nay, lũ lụt làm ảnh hưởng nặng nề đến hơn 122.000 người dân Sudan và phá hủy hơn 13.000 ngôi nhà ở nhiều nơi trên đất nước.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top