ClockChủ Nhật, 04/12/2016 12:53

Lũ trên các sông đang xuống chậm

TTH.VN - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao nên từ 1 giờ ngày 29/11 đến 7 giờ ngày 4/12, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to và dông, lượng mưa phổ biến từ 221-560mm. Mưa lớn cùng với việc các hồ thủy điện, thủy lợi điều tiết xả lũ, đã làm một số địa phương vùng hạ du bị ngập nhẹ.

Theo đó, đêm qua (3/12), mực nước sông Hương tại Kim Long 2,28m trên báo động 2 là 0,28m; sông Bồ tại Phú Ốc 3,73m trên báo động 2 là 0,73m; sông Ô Lâu tại Phong Bình 1,65m; sông Truồi tại cầu Truồi là 2,99m.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết, hiện nay, lũ các sông đang xuống chậm. Mực nước lúc 7h sáng ngày 4/12 trên các sông như sau: sông Hương tại Kim Long 1,95 dưới báo động 2 0,05m; sông Bồ tại Phú Ốc là 3,21 trên báo động 2 0,21m. Sông Ô Lâu tại Phong Bình là 1,65m; sông Truồi tại cầu Truồi là 2,27m.

Theo dự báo của Đài Khí Tượng Thủy Văn tỉnh, trưa và chiều nay lũ trên các sông tiếp tục xuống chậm nhưng còn trên mức  báo động 2. 

Nước ngập tại xã Quảng Thành (Quảng Điền).  Ảnh: T.Ninh

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, toàn tỉnh có 1.314 hộ bị ngập vào nhà từ 0,4-0,5m.Trong đó, huyện Phú Vang có 14 hộ/22 khẩu tại xã Phú Mậu, và đã di dời đến nơi an toàn; huyện Phú Lộc xã Lộc Trì 600 hộ, Lộc Bổn 700 hộ; khoảng 90ha rau màu bị ngập thuộc thị xã Hương Trà (30ha), huyện Phú Vang (30ha); Quảng Điền (30ha).

Nhiều diện tích hoa tại Quảng Điền bị ngập nặng, có nguy cơ mất trắng. Ảnh: Công Cường

Đường QL1A từ Km866+200 đến Km867 đoạn qua huyện Phú Lộc ngập sâu 0,8m gây tắc đường từ lúc 17h và đến 22 giờ ngày 3/12 thông xe bình thường; Tỉnh lộ 14 đi Nam Đông sạt lở tại Km13+100 và Km14+100: khoảng 1.100m3 làm tắc đường từ 3 giờ đến 7 giờ sáng 4/12 đã thông xe; Các tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn huyện Phú Vang: TL10A, TL10C, TL2 thuộc huyện Phú Vang một số đoạn ngập sâu từ 0,3- 0,5m, dài khoảng 4Km; Các tuyến TL19, TL8A một số đoạn ngập sâu từ 0,5-0,6m, hiện đang rào chắn để đảm bảo an toàn. Tỉnh lộ 4 khu vực tràn Thủ Lễ, xã Quảng Phước ngập sâu 0,8m.

Ngoài ra, mưa lũ gây ngập cục bộ một số đoạn của các tuyến đường liên thôn, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 10 sâu từ 30-50 cm ở xã Hương Toàn, Hương Phong, phường Hương Xuân và phường Hương Văn (thị xã Hương Trà)… gây ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của người dân trong vùng.

Trong các địa phương, huyện Quảng Điền chịu thiệt hại nặng nhất, tuyến Tỉnh lộ 4B dẫn về các xã Quảng Thành, Quảng An, bị ngập khoảng 0,5m người dân phải di chuyển bằng thuyền, nhiều xe máy bị chết máy trên đường khi đi qua khu vực này. Trên tuyến này có hai điểm ngập sâu khu vực thuộc thôn Tây Thành (trước mặt UBND xã Quảng Thành) và điểm tràn cầu Thủ Lễ ngập khoảng 0,7m.

Mưa lớn đã làm nhiều ruộng rau màu, lúa gieo trà đầu bà con bị thiệt hại do ngập úng. Theo thống kê, có 30ha rau màu và 1ha giống lúa 4B gieo trà đầu của các hộ dân nằm ở các thôn thấp trũng như bị thiệt hại trong nước lũ.

Ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, nước lớn từ đêm hôm qua (3/12), đến sáng nay vẫn tiếp tục lên. Thời điểm trưa nay nước đã chững lại và ngập lênh láng đường. Địa phương đã chuẩn bị phương án di dời các hộ dân khi cần thiết và hướng dẫn bà con các biện pháp kỹ thuật để cứu diện tích rau màu khi đang bị ảnh hưởng”.

Tại thị trấn Sịa từ chiều tối 3/12 đến sáng nay 4/12, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh từ Sịa đi đến HTX Quảng Thọ 1 cùng bị ngập sâu trong nước khoảng 0,7m. Hiện tại, người dân di chuyển qua khu vực này chỉ có dùng thuyền hoặc xe ô tô. Gần như các phương tiện xe gắn máy đều phải quay đầu trở lại. Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết: “Mưa lũ đợt này gây thiệt hại nhỏ đến một số diện tích lúa gieo sớm trà đầu như ở HTX Kim Thành (1ha), HTX Mai Phước (20ha), thiệt hại hơn 1 tấn giống lúa và khoảng 40 ha hoa màu ở các địa phương. Tuy nhiên, về cơ bản, bà con sản xuất nông nghiệp khá phấn khởi bởi thời điểm này mùa vụ, thủy sản đã xong xuôi. Lũ nhỏ góp phần thau chua rửa phèn, diệt sâu bọ, lúa chét và bồi đắp phù sac ho đồng ruộng”.

Ông Vọng cho biết thêm, hàng năm, toàn huyện Quảng Điền đưa vào sản xuất khoảng 4.500 ha lúa và hàng trăm ha hoa màu. Kinh nghiệm nông vụ cho thấy, hàng năm có lũ nhỏ đầu vụ, năm đó sản xuất nông nghiệp bà con sẽ cho năng suất lúa, các cây trồng khác cao hơn từ 10-20% tại một số vùng hạ du sông

Những ngày qua, ngoài các hồ thủy điện như Bình Điền, Hương Bình, A Lưới, bắt đầu điều tiết lũ qua tràn xả mặt thì đêm 3/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 (đơn vị quản lý công trình hồ chứa Tả Trạch), vận hành điều tiết lũ nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Theo đó, sẽ điều tiết về hạ du với lưu lượng 300-500m3/s để đưa mực nước hồ về +40m.

Một số hình ảnh mưa lũ:

Vùng Quảng Điền mênh mông nước bạc. Ảnh: Hà Nguyên

Người dân tranh thủ dọn dẹp nhà, kiếm thêm cá tươi cho bữa cơm ngày lũ.  Ảnh: L.Tuệ

Chợ ngập, hoạt động buôn bán tạm thời đưa lên đường​.  Ảnh: T.Ninh

Chị Hồ Thị Tý, một người làm cát sạn chuyển sang bán cá gia đình kéo lưới được nhân ngày lũ.  Ảnh: T.Ninh

Săn chuột ngày mưa.  Ảnh: A.Túc

Đường về Hương Vinh -Hương Phong- Quảng Thành ngập có nơi ngập 0,5m. Ảnh: T.Ninh

Trẻ em bày trò chơi mùa lũ . Ảnh: T.Linh

Trụ sở UBND xã Quảng Thành nước ngập tới sân. Ảnh: Hà Nguyên

Mưa lớn gây ngập tuyến tỉnh lộ 4B dẫn về xã Quảng Thành, Quảng An. Ảnh: Hà Nguyên

Nhóm PV, CTV

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gió mùa ở Nam Á đang trở nên khắc nghiệt hơn

Tờ The Straits Times ngày hôm nay (10/10) đưa tin, hiện nay, trên khắp khu vực Nam Á, biến đổi khí hậu đang làm cho gió mùa trở nên thất thường hơn và thậm chí nguy hiểm hơn.

Gió mùa ở Nam Á đang trở nên khắc nghiệt hơn
Thu hoạch lúa tránh mưa, lũ

Thời tiết thất thường, dự báo sẽ có mưa lớn trong vài ngày tới nên thời gian này, nông dân một số địa phương như Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, TP. Huế, Phú Vang… tranh thủ gặt lúa ở những chân ruộng vừa chín tới.

Thu hoạch lúa tránh mưa, lũ
Return to top