ClockThứ Tư, 10/04/2013 06:10

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ bị truy nã sa lưới

TTH - Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Thừa Thiên Huế cho biết, vừa bàn giao đối tượng truy nã Lê Thị Ngọc Bích (SN 1981, quê ở xã Phú Dương, Phú Vang; trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ hành vi bỏ trốn sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của nhiều người đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), Lê Thị Ngọc Bích đã bị công an bắt giữ và tòa án kết án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do có con nhỏ được tại ngoại nên trong thời gian chờ chấp hành án Bích đã bỏ trốn. Sau 3 năm ẩn náu ở nhiều nơi, cuối tháng 3-2013, Bích đã sa lưới pháp luật khi về quê dự đám cưới em trai.

 
Lừa đảo dưới mác… “quan hệ rộng”
 
Sinh ra và lớn lên ở Huế, nhưng từ khi lập gia đình Bích chuyển ra sinh sống tại Hà Nội. Bích có khiếu ăn nói, trước đây, từng là nhân viên của một công ty bảo hiểm. Theo Bích, làm nghề bảo hiểm mặc dầu có đồng vào đồng ra nhưng không biết bao giờ mới khá. Thế nên, mặc dù không phải làm cho một công ty dịch vụ XKLĐ, nhưng Bích vẫn hứa hẹn với nhiều người là có quan hệ rộng và có khả năng đưa được nhiều người đi lao động ở nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Bắc với chi phí thấp hơn các cơ sở khác. Để tạo uy tín đối với khách hàng, Bích lập hồ sơ và nói rằng trước đây qua môi giới, Bích cũng từng đưa được một số người đi XKLĐ Hàn Quốc.
 
Từ cuối năm 2006, tuy biết mình không thể môi giới đưa người đi XKLĐ nhưng Bích vẫn hứa hẹn với nhiều người khác sẽ làm được. Để tạo lòng tin, Bích đã nhờ anh Chu Văn L. ở huyện Chí Linh (Hải Dương) nhận hồ sơ và thu tiền của 14 người, tổng cộng gần 800 triệu đồng, rồi sau đó chuyển cho Bích. Bích hứa, trong vòng 6 tháng sẽ đưa tất cả những người này XKLĐ qua Hàn Quốc. Tin lời Bích là thật, những người nông dân nghèo suốt ngày trông ngóng chờ tin Bích. Nhưng, đợi hoài, đợi mãi người dân vẫn không thấy ai gọi nên tìm đến anh L. để hỏi. Lúc này, anh L. liên lạc với Bích và biết Bích không thể tiếp tục đưa người đi XKLĐ, sự việc mới vỡ lở.
 
Với lòng tham lam, Bích còn nhờ một người môi giới khác ở tỉnh Hải Dương nhận tiền của 9 người với số tiền hơn 1 tỷ đồng, rồi đưa cho Bích. Như vậy, tổng số tiền Bích đã chiếm đoạt là 946,6 triệu đồng và 58.800 USD (tương đương gần 2 tỷ đồng ở thời điểm đó). Một số người dân đưa tiền cho Bích nhưng đợi hoài vẫn không thể đi XKLĐ, trong khi hầu hết người dân phải đi vay ngân hàng nên sốt ruột tìm đến những người môi giới để đòi lại. Lúc này, những người môi giới gọi điện thì mới biết Bích đã đánh “bài chuồn”, thay đổi số điện thoại. Cho rằng, Bích đã lừa đảo nên các bị hại đã có đơn tố cáo đến cơ quan Công an TP Hà Nội. Trong quá trình điều tra, Bích khắc phục được gần 850 triệu đồng. Bích khai nhận, toàn bộ số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng thị sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân. Trước những bằng chứng thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố Lê Thị Ngọc Bích về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Sa lưới khi về quê ăn cưới
 
Năm 2008, vụ án được đưa ra xét xử, xem xét toàn bộ tính chất vụ việc, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Bích 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mức hình phạt 15 năm là quá nặng, Bích đã có đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm. Tòa phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo của Bích và giữ nguyên mức án 15 năm như tòa sơ thẩm đã tuyên. Sau khi tòa tuyên án, do Bích có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại. Và, đến khi con của Bích đủ 36 tháng tuổi thì Bích vẫn ngoan cố, không chấp hành hình phạt tù mà bỏ trốn khỏi địa bàn Hà Nội. Tháng 3/ 2010, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội ra quyết định truy nã Lê Thị Ngọc Bích trên toàn quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Sau khi bỏ trốn, Bích vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Một thời gian sau đó, sợ công an phát hiện, Bích lại trốn lên huyện Chư Sê (Gia Lai) để tạm lánh. Trong suốt thời gian lẩn trốn, dù người thân nhiều lần vận động ra đầu thú nhưng Bích ngoan cố, nhất định không nghe. Một ngày cuối tháng 3/2013, Bích lén lút về xã Phú Dương (Phú Vang) để dự đám cưới của em trai thì các trinh sát của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Thừa Thiên Huế bí mật theo dõi. Sau khi dự đám cưới xong, đợi đến tối khi Bích đang chuẩn bị hành lý để sáng sớm mai trở vào Gia Lai thì bị lực lượng cảnh sát truy nã bắt giữ.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top