ClockThứ Bảy, 27/04/2013 05:35

Lúa ở Hương Phong bị sâu bệnh hại nặng, sao lại bảo “không”?

TTH - Mặc dù đã được cảnh báo, song do không được phòng trừ bài bản nên nhiều diện tích lúa ở xã Hương Phong (thị xã Hương Trà) bị sâu bệnh gây hại nghiêm trọng.

Về Hương Phong những ngày qua, chúng tôi chứng kiến nhiều diện tích lúa ở các khu vực Bàu Kim, Lác Ba Thượng, Bàu Quang, Huy Du... bị sâu nước (sâu cuốn lá) gây hại nặng nề. Ước tính, có đến hàng chục ha lúa bị cháy lá và khó có thể vào chắc do sâu bệnh. 

Một ruộng lúa ở khu vực Lác Ba Thượng bị sâu bệnh gây cháy lá

Ông Nguyễn Văn Tuyến ở thôn Thuận Hòa xót xa khi 7 sào lúa của mình ở Lác Ba Thượng bị cháy lá gần như hoàn toàn. Ông Tuyến nói: “Tôi thật lúng túng trong việc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Với tình hình sâu bệnh như hiện nay, lúa có nguy cơ mất năng suất khoảng 60%, như vậy sẽ bị lỗ khoảng 6-7 triệu đồng”. Nặng nề hơn là hộ ông Nguyễn Thanh Nhân ở thôn Thuận Hòa, trồng 8 sào lúa đều bị sâu cuốn lá gây hại, cháy lá hoàn toàn. Hộ ông Đặng Duy Trung ở Bàu Hạ cũng có khoảng 1 sào bị cháy lá do sâu cuốn lá. Ông Trung cho biết, diện tích lúa sâu bệnh của gia đình ông không thể vào chắc và bị thiệt hại hoàn toàn...

Ông Nguyễn Văn Tuyến ở thôn Thuận Hòa cho biết, từ khi phát hiện lúa bị sâu cuốn lá, bà con triển khai nhiều biện pháp phun thuốc phòng trừ, nhưng sâu bệnh vẫn tiếp tục sinh trưởng và gây hại nghiêm trọng. Theo lời của nhiều bà con, cán bộ bảo vệ thực vật có về kiểm tra tình hình hay không và kiểm tra lúc nào thì bà con không biết. Nhưng từ trước đến nay, hầu như bà con không hề thấy bóng dáng cán bộ bảo vệ thực vật nào về kiểm tra và hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu bệnh; nhất là trong thời điểm sâu bệnh gây hại nặng nề như hiện nay (tính đến 16-4), bà con vẫn chưa nhận được một sự trợ giúp nào của cơ quan chức năng. Lâu nay, bà con chủ yếu dựa vào những kinh nghiệm truyền thống để tổ chức phòng trừ mỗi khi sâu bệnh xảy ra. Việc phòng trừ sâu bệnh không hiệu quả và lây lan gây hại nặng nề, một phần là do người dân triển khai các biện pháp không có bài bản theo quy định của cơ quan chức năng.
 
Điều đáng nói là tình hình sâu bệnh ở xã Hương Phong được cảnh báo từ trước, đặc biệt là bài viết về tình hình sâu bệnh hại lúa, cần sự hỗ trợ kịp thời cho nông dân, đăng ngày 12-3-2013 trên Báo Thừa Thiên Huế. Bài viết phản ánh vào thời điểm tình hình sâu bệnh mới chỉ xảy ra và gây hại cục bộ, đồng thời cảnh báo nguy cơ lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, đến ngày 22-3, Báo Thừa Thiên Huế nhận được công văn phản hồi của UBND xã Hương Phong, với nội dung không đồng tình. Chính quyền địa phương cho rằng, thời gian qua cán bộ bảo vệ thực vật thường xuyên về kiểm tra và khẳng định hiện nay lúa không hề xảy ra sâu bệnh, phát triển tốt!? Trong khi đó, tại báo cáo về tình hình sâu bệnh từ ngày 13 đến ngày 19-3 của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, cho rằng: “Rầy các loại đã và đang nở, mật độ 100-300 con/m2, nơi cao 750-1.500con/m2 (Hương Vinh, Hương Phong-thị xã Hương Trà)...”.
 
Phải chăng, một phần do sự chủ quan của chính quyền địa phương, ngành bảo vệ thực vật, dẫn đến tình hình sâu bệnh không được xử lý kịp thời, gây hại nặng... Rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, ngành bảo vệ thực vật nhanh chóng về kiểm tra tình hình và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh một cách hiệu quả nhằm bảo vệ mùa màng cho người dân.
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Return to top