ClockThứ Hai, 24/12/2018 15:00

Lừa xin việc làm để chiếm đoạt tài sản

TTH.VN - Không có khả năng xin việc làm, nhưng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nhiều người, Lê Trương Quỳnh Tiên (SN 1978), trú tại phường Thuận Hòa (TP. Huế) đã lừa đảo trót lọt hàng trăm triệu đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xin việc làmLừa xin việc làm rồi cưỡng hiếp, cướp tài sảnLừa xin việc làm của nhiều người chiếm đoạt nửa tỷ đồngLừa xin việc

Đây là bài học đã được cảnh báo từ lâu, nhưng nhiều người dân vẫn tiếp tục “dính bẫy”. Trước những hành vi của Tiên, sáng 24/12, Công an TP. Huế cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng Tiên để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Nhiều người dính bẫy

Khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến nay, Lê Trương Quỳnh Tiên lợi dụng nhu cầu xin việc làm của một số người, nên đã đưa ra thông tin: “Mình có thể giúp xin việc làm”. Tiên thường giới thiệu mọi người xung quanh, mình đang công tác tại một sở trên địa bàn tỉnh và có nhiều mối quan hệ xã hội. Để mọi người tin tưởng, Tiên giới thiệu đã từng giúp rất nhiều trường hợp vào làm tại các cơ quan, ban, ngành và thường dùng lời ngon ngọt là giúp đỡ vì tình cảm chứ không lấy tiền hoa hồng hay nhận tiền bồi dưỡng. Từ đó làm nhiều người đặt niềm tin vào Tiên và nhờ quan tâm giúp đỡ xin việc.

Chân dung đối tượng lừa xin việc làm 

Trước đó, Tiên gặp bà Trần Thị N (SN 1972), trú tại Phú Lộc và hứa nhận xin cho con bà N vào dạy tại một trường mầm non trên địa bàn huyện Phú Vang với giá 90 triệu đồng. Tin tưởng, Bà N đã 4 lần giao tiền cho Tiên với tổng số tiền là 90 triệu đồng. Sau khi nhận Tiền, Tiên hứa sẽ sớm thông tin để con gái của bà N có quyết định đi dạy.

Bằng thủ đoạn đó, Tiên tiếp tục nhận xin việc cho Trần Văn B (SN 1985), trú tại phường An Đông (TP. Huế) vào làm lái xe cho một ngân hàng trên địa bàn với giá là 70 triệu đồng. Vợ chồng anh B vui mừng vì được Tiên hứa rất chắc chắn, nên giao đủ số tiền trên. Khoảng tháng 4/2018, Tiên tiếp tục ngõ lời với anh Nguyễn Đức T (SN 1980), trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) và hứa xin cho anh T vào làm lái xe cho một ngân hàng và chiếm đoạt số tiền 70 triệu đồng.

Đầu tháng 8/2018, Lê Trương Quỳnh Tiên biết chị Võ Thị K, trú tại phường Thuận Hòa (TP. Huế) đang thất nghiệp, nên đặt vấn đề xin việc cho chị K vào làm việc tại văn phòng Bệnh viện Kim Long (TP. Huế) với giá 250 triệu đồng. Với lời nói ngon ngọt, khả năng khéo nói Tiên đã thuyết phục chị K. Chị K và gia đình gom góp nhiều nơi để giao đủ số tiền cho Tiên và chờ ngày nhận việc. 

Như vậy, tổng số tiền mà Tiên nhận của các trường hợp lên đến gần 500 triệu đồng.

Lộ rõ bộ mặt lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau một thời gian dài không nhận được công việc như Tiên đã hứa hẹn, những người nhờ Tiên xin việc liên tục gọi điện thoại hoặc đến gặp Tiên hỏi kết quả xin việc. Lúc này, Tiên đưa ra nhiều lý do: “Dạo này khó xin việc và tiếp tục chờ đợi sẽ sớm có quyết định đi làm”… Tuy nhiên, sau nhiều lần Tiên hứa suông, không đúng hẹn, những người nhờ Tiên xin việc yêu cầu trả lại tiền nhưng bị Tiên từ chối hoặc trả lại với số tiền nhỏ lẻ.

Công an TP. Huế tiếp tục đầu tranh, mở rộng vụ án 

Bức xúc trước hành vi lừa đảo của Tiên, nhiều người đã làm đơn trình báo Công an. Ngay sau đó, Công an TP. Huế đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Tiên quanh co chối cãi, che đậy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Thế nhưng, trước tài liệu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế thu thập được và trước nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, Tiên đã khai nhận hành vi lừa đảo xin việc của mình. Được biết, Tiên từng là công chức của một sở trên địa bàn tỉnh và đã thôi việc vào tháng 5/2018.

Lời cảnh báo

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức xin việc làm không phải là mới, nhưng người dân hết sức đề phòng. Đừng nôn nóng, vội vàng xin việc cho con em, người thân để các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rồi tiền mất tật mang.

Khi xin việc làm thì nên liên hệ trực tiếp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng để nắm thực tế đơn vị đó có nhu cầu tuyển dụng hay không? Hồ sở thủ tục gồm những gì, không nên thông qua số đối tượng trung gian, cò mồi tránh các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Công an TP. Huế thông báo, ai là những nạn nhân liên quan đến Lê Trương Quỳnh Tiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sớm liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an TP. Huế (địa chỉ 52 Hùng Vương, phường Phú Nhuận - số điện thoại 0234.3823279 để sớm được giải quyết những thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật.  

Bài, ảnh: Phong Quang  

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao trả tài sản cho người dân để quên

Ngày 30/8, Công an TP. Huế và Công an phường Phước Vĩnh nhận được thư cảm ơn của người dân vì đã sớm xác minh, trả lại tài sản do người dân để quên.

Trao trả tài sản cho người dân để quên

TIN MỚI

Return to top