ClockThứ Hai, 14/12/2015 15:24

Luân canh, gối vụ ở Vinh Mỹ

TTH - Trong khi nhiều địa phương, sau một vụ mùa thường bỏ phí đất đai thì người dân xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) đã luân canh, xen canh gối vụ sử dụng tận gốc nguồn đất đai hiệu quả để phát triển kinh tế. “Tấc đất, tấc vàng” đang là tinh thần chung của người dân nơi đây.

Về xã Vinh Mỹ, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đi vào thôn nào của xã cũng thấy màu xanh của rau cải, bình tinh, sắn dây... phủ khắp trên những dải đất cát.

Nông dân xã Vinh Mỹ chăm sóc rau màu

Vào thôn 3, nơi có diện tích trồng rau hoa màu lớn nhất xã Vinh Mỹ, chúng tôi được người dân nơi đây kể về hiệu quả của kinh tế vườn kể từ khi áp dụng mô hình luân canh, xen canh, gối vụ.

Ông Trần Bá Lợi, một nông dân ở thôn 3, xã Vinh Mỹ cho biết: Sắn dây, rau màu bình tinh đều là những cây trồng ngắn hạn, chịu được khô hạn, rất hợp với đất cát ở Vinh Mỹ nên việc luân canh gối vụ rất thuận lợi. Cách gối vụ còn tận dụng nguồn phân có sẵn trong đất sót lại, hạn chế được sâu bệnh phá hoại.

Vài năm trở lại đây, nhờ luân phiên trồng cây mà gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định. Trung bình sau một vụ trồng cây sắn dây, cây bình tinh ông thu lãi khoảng 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, với việc tận dụng đất vườn trồng cây mãng cầu, mỗi năm cũng thu thêm trên 10 triệu đồng.

Bà Lương Thị Gái ở thôn 1, xã Vinh Mỹ cho rằng, không để đất trống đang là phương châm của gia đình bà và các hộ dân trong thôn. Trước đây, gia đình bà chỉ chuyên canh trồng cây thuốc lá nhưng hiệu quả kinh tế rất thấp. Vài năm trở lại đây, với việc trồng cây sắn dây, dưa hấu, đậu phộng theo kiểu luân canh gối vụ mà kinh tế gia đình bà đi lên rõ rệt.

Với 10 luống cây sắn dây trồng từ tháng 5 đến tháng 11 thu hoạch, bà thu lãi khoảng 7 triệu đồng khi bột sắn dây có giá từ 100 – 120 nghìn/kg. Bên cạnh đó, đậu phộng, dưa hấu sau mỗi vụ thu hoạch cũng cho gia đình bà một nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ra, đậu phộng sau khi ép lấy dầu thì bã để ủ làm phân vi sinh tiết kiệm chi phí đầu tư cho phân bón.

Ông Tô Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết, toàn xã Vinh Mỹ có 5 thôn với diện tích xen canh gối vụ khoảng 50 héc ta, trong đó diện tích canh tác trồng các loại nông sản nằm tập trung chủ yếu ở thôn 2, thôn 3. Những năm gần đây, người dân không còn trồng theo kiểu độc canh mà chuyển sang trồng nhiều loại cây phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng ở từng mùa. Với việc luân canh gối vụ, nhiều người dân trong xã có nguồn thu nhập ổn định.

Luân canh, xen canh, gối vụ, đa dạng cây trồng là hướng đi đúng đắn, để đa dạng dạng nông sản tạo đầu ra cho các loại nông sản thuận lợi hơn. Địa phương cần xây dựng dần thương hiệu cho các nông sản như dưa hấu, bột sắn dây, bột bình tinh để người dân có “đầu ra” sản phẩm ổn định.

Bài, ảnh: Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top