ClockChủ Nhật, 17/02/2019 07:44

Lực đẩy

TTH - Năm 2018, GRDP của tỉnh tăng 7,15%, không đạt kế hoạch đề ra là từ 7,5 -8%, con số tuyệt đối là 32.417 tỷ đồng. Thế thì chúng ta kỳ vọng gì cho năm 2019?

Chiếm 13% giá trị sản xuất công nghiệp, chỉ đóng góp 2,2% GRDPDư địa phát triển nông nghiệp còn rộngKhi khai thác củi là một chỉ số thống kêSản phẩm nông nghiệp chủ lực - vài trao đổiGRDP ngành nông - lâm - ngư tăng gần 2,75%

Đầu tiên đó là dịch vụ du lịch, tỷ trọng ngành này đã chiếm hơn 50% trong GRDP của tỉnh trong năm 2018, với mức tăng trưởng 7,11%, bước qua năm 2019, chúng ta thấy đã có những nguồn lực mới. Các dự án lớn mang tính đột phá của ngành dịch vụ du lịch như siêu thị Vincom và khách sạn Vinpeal đã đi vào hoạt động. Phố đêm Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu – Chu Văn An mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng thực sự là nơi “kích thích chi tiêu”. Hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, sân golf của nhiều tập đoàn lớn như PSH, BRG, FLC, MyWay, Minh Viễn… đang đầu tư xây dựng. Đây sẽ là một nguồn lực mới cho phát triển ngành dịch vụ du lịch.

Khởi công xây dựng khu du lịch cao cấp 6 Miles Coast Resort của Tập đoàn Minh Viễn tại Chân Mây - Lăng Cô. Ảnh: D. THỐNG

Chỉ tiêu thu hút khách năm 2019 là tăng 10 -12% là hoàn toàn có khả năng đạt được. Chúng ta hy vọng vào sự tăng cao của nguồn khách quốc tế. Năm 2018, khách quốc tế đến Huế tăng đến 29,9%, đặc biệt là nguồn khách Hàn Quốc và Trung Quốc tăng đột biến và xu hướng tăng trưởng vẫn chưa dừng lại. Ở lĩnh vực dịch vụ, đầu tư ở khu vực tư nhân cũng diễn ra mạnh mẽ. Có cảm giác như có tiền là họ đầu tư và vay thêm để đầu tư, dành nhiều hơn cho chi tiêu chứ không “để dành” nhiều như trước. Điều này sẽ kích thích tiêu dùng và thúc đẩy dịch vụ thương mại phát triển. Tư duy khởi nghiệp cũng được truyền cảm hứng rất nhiều, đặc biệt là lớp trẻ…

Lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chiếm tỷ trọng 31,66% trong GRDP, bước qua năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều nguồn lực mới. Trong năm 2018 có 7 dự án cấp mới tại các khu công nghiệp, khu kinh tế với số vốn thực hiệm hơn 4.800 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, Thừa Thiên Huế đã cấp 146 dự án với nguồn vốn đăng ký gần 95.200 tỷ đồng, nhưng vốn đầu tư thực hiện mới có khoảng 26.000 tỷ đồng. Điều này một mặt cho thấy nhà đầu tư còn “dè dặt” trong đầu tư vốn; thăm dò mở rộng thị trường… nhưng một mặt nó cũng cho thấy dư địa vốn đầu tư còn rất lớn. Nó sẽ là “của để dành” cho sự tăng trưởng những năm tiếp theo. Năm ngoái, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng không đạt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra là do ảnh hưởng từ hoạt động thủy điện. Trong khi các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh đều có mức tăng trưởng tốt thì lĩnh vực thủy điện lại gặp nhiều khó khăn. Mưa ít đã làm cho nhiều nhà máy chạy dưới công suất thiết kế; Nhà máy thủy điện A Lưới đến kỳ duy tu bảo dưỡng. Những tác động này có thể được hạn chế trong năm nay.

Chế biến sâu khoáng sản “tinh” từ nguồn cát trắng Phong Điền để phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Nông nghiệp là ngành chịu nhiều bất lợi bởi những yếu tố tác động bên ngoài như thời tiết, khi hậu, dịch bệnh, thị trường… thì nay cũng đã có nhiều thay đổi, đi vào chiều sâu, phát triển theo hướng chất lượng, bền vững. Ví dụ, diện tích trồng lúa có khoảng 54.000 ha thì đã có hơn 15.000 ha trồng lúa chất lượng cao. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đi theo hướng xây dựng thương hiệu địa phương, tạo nên sản phẩm phục vụ du lịch; lâm nghiệp tăng diện tích rừng trồng gỗ lớn để gắn với sản xuất gỗ gia dụng xuất khẩu. Tuy chưa phổ biến nhưng ngày càng có nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao ra đời… Năm 2018, ngành nông nghiệp có mức tăng trưởng 3,16%, tăng đến 0,93% so với kế hoạch đề ra và cao hơn hẳn so với mức tăng thời kỳ 2016 -2019.

Phát triển kinh tế cũng giống như xây một công trình. Có nền móng tốt thì ngôi nhà vững chắc. Có nhiều tiền đầu tư thì dễ dàng có ngôi nhà đẹp hơn. Kinh tế Thừa Thiên Huế, tính đến thời điểm này đã tạo được nền tảng phát triển tốt hơn rất nhiều. Tiền chúng ta cũng “rủng rẻng” hơn nhờ vốn của nhiều nhà đầu tư và nguồn lực trong dân được khơi gợi. Chúng ta có quyền hy vọng về sự phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

BÌNH SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Return to top