ClockChủ Nhật, 27/08/2017 14:47

Lực lượng FARC thành lập đảng chính trị

TTH.VN - Nhóm nổi dậy cánh tả FARC ở Colombia chính thức ra mắt đảng chính trị của mình trong một hội nghị bắt đầu vào hôm nay (27/8), một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi thành một tổ chức dân sự sau hơn 50 năm chiến tranh và là cơ hội đầu tiên để công bố chính sách cho các cử tri hoài nghi.

FARC bắt đầu tiến trình giải giáp vũ khí theo thỏa thuận hòa bìnhChính phủ Colombia ký lại thỏa thuận hòa bình với FARCColombia và FARC đạt lại thỏa thuận hòa bình

Tổng thống Colombia bắt tay lãnh đạo nhóm FARC trong lễ ký kết thoả thuận hoà bình năm 2016. Ảnh: REuters

Nhóm nổi dậy cánh tả FARC ở Colombia chính thức ra mắt đảng chính trị của mình trong một hội nghị bắt đầu vào hôm nay (27/8), một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi thành một tổ chức dân sự sau hơn 50 năm chiến tranh và là cơ hội đầu tiên để công bố chính sách cho các cử tri hoài nghi.

Cuộc họp kéo dài 6 ngày tại Bogota của các thành viên FARC - lực lượng đã trao hơn 8.000 vũ khí cho Liên Hiệp Quốc trong cuộc giải giáp vũ khí, đã kết thúc 2 ngày trước với quyết định cơ bản rằng đảng này - chưa có tên gọi chính thức, sẽ bắt đầu tiến trình vận động trong các cuộc bầu cử năm sau.

Theo thỏa thuận hòa bình năm 2016 với chính phủ nhằm chấm dứt cuộc chiến đã làm hơn 220.000 người thiệt mạng, phần lớn các thành viên của nhóm nổi dậy Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đều được ân xá và được phép tham gia chính trị.

Thỏa thuận hòa bình, vốn chỉ có chưa tới 1% số người phản đối trong cuộc trưng cầu dân ý trước khi được sửa đổi và ban hành, trao cho đảng FARC 10 ghế trong Quốc hội cho đến năm 2026, nhưng nhóm này có thể vận động để có thêm ghế.

"Tôi nghĩ FARC sẽ cố gắng hợp nhất khu vực, sử dụng sự hiện diện và ảnh hưởng của họ ở một số tỉnh", ông Catalina Jimenez, giáo sư chính trị của Đại học Externado cho biết. "Ở cấp độ quốc gia, đảng này cần có số phiếu lớn mà họ vẫn chưa có."

Cả hai cuộc bầu cử lập pháp và bầu cử tổng thống Colombia sẽ diễn ra vào năm 2018. Hiện chưa rõ những vị trí mà FARC sẽ đưa ra cho ứng cử viên.

Các vụ xì căng đan tham nhũng lan rộng có thể sẽ là vấn đề hàng đầu đối với các ứng cử viên tổng thống năm 2018, cũng như cải thiện cuộc sống hàng ngày của người Colombia. Nhiều người cho rằng, sự cải thiện về an ninh, giáo dục công cộng và chăm sóc sức khoẻ là điều rất cần thiết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon
Liên Hiệp quốc lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe ở Colombia

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 17/1, Liên Hiệp quốc (LHQ) lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe tại Học viện Cảnh sát Quốc gia ở thủ đô Bogota của Colombia, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Liên Hiệp quốc lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe ở Colombia
Return to top