ClockChủ Nhật, 29/01/2023 15:53

Lực lượng nòng cốt, chỗ dựa của Nhân dân

TTH - Không chỉ xây dựng lực lượng trưởng thành qua những đợt huấn luyện, diễn tập, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh mà với bất cứ nhiệm vụ nào, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng luôn là lực lượng xung kích đi đầu, là lực lượng nòng cốt và là chỗ dựa của dân.

Tập huấn quân sự cho đội ngũ chỉ huy, cán bộ huấn luyệnBộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan thăm, chúc Tết Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Lãnh đạo Quân khu 4 và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra tình hình phòng, chống bão số 4

Những cuộc hành quân

Cuối tháng 9 vừa qua, khi cơn bão số 4 chuẩn bị đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta, để hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân, Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng giúp dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Trong mưa to, gió lớn, khi bão đổ bộ những cánh quân lại tiếp tục lên đường giúp người dân kịp thời khắc phục hậu quả mưa bão. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã nhanh chóng cơ động về huyện Quảng Điền phối hợp với các lực lượng để giúp địa phương khắc phục hậu quả sau bão số 4.

Trên địa bàn huyện Quảng Điền một số nơi bị thiệt hại nặng nề. Trụ sở làm việc và kho chứa lúa của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Phú Thanh, xã Quảng Thành bị tốc mái gần như hoàn toàn. Hàng ngàn bao lúa của HTX và Nhân dân địa phương dự trữ trong kho bị nước mưa làm ướt, nguy cơ hư hỏng rất lớn.

Với tinh thần khẩn trương “cứu lúa” để tránh thêm thiệt hại cho người dân, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã ra sức vận chuyển.

Ở những cánh quân khác, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và lực lượng dân quân cũng đã nhanh chóng cơ động đến các địa bàn để giúp dân lợp lại mái nhà, dọn dẹp khắc phục hậu quả sau bão. Có mặt ở bất cứ đâu, những người lính lập tức bắt tay vào công việc; mặc cho mưa gió không ngớt, cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân đã không quản ngại khó khăn, tập trung cao độ với nhiệm vụ được giao.

Chính nhờ sự nỗ lực hết mình ấy, mà những mái nhà được lợp lại nhanh chóng, những con đường sạch bùn đất, những ngôi trường sớm đón học sinh trở lại…

Không chỉ là bộ đội thường trực mà những chiến sĩ dân quân thôn, xã luôn lăn xả, xông pha trong bão lũ, quên mình cứu dân, cứu tài sản, tính mạng đồng bào. Nếu không có sự chủ động lăn xả đó thì chắc chắn thiệt hại sẽ còn lớn hơn nhiều, đặc biệt, thiệt hại về người. Cơ động nhanh, có mặt mọi lúc, mọi nơi, sự xuất hiện kịp thời của Bộ đội Cụ Hồ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Bên cạnh những nhiệm vụ đột xuất, Bộ CHQS tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, như: làm tốt công tác dân vận vùng giáo; xây dựng 2 Nhà đồng đội, 2 Nhà tình nghĩa tặng Mẹ VNAH. Tổ chức tốt các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; công tác chính sách hậu phương quân đội; triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - Thắp sáng niềm tin - Nâng bước em đến trường”…

Hơn 10 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân và 287 lượt phương tiện tham gia chữa cháy rừng; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Huy động 4.837 lượt cán bộ, chiến sĩ; 5.623 lượt dân quân làm nhiệm vụ tại các khung điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ; khắc phục, sửa chữa cơ sở, thu gom vật chất và bàn giao các khung cách ly bảo đảm an toàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Rèn quân, luyện cán

Lại là những người lính đó, khi trở về với nhiệm vụ thường xuyên, họ vẫn là những người lính ý chí thép, sức bền và miệt mài với công tác huấn luyện, diễn tập, xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, góp phần bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân.

Các cuộc diễn tập phòng thủ từ cấp xã, huyện cho đến cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022 đã được chuẩn bị chu đáo, diễn ra nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Để các cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, các nội dung được thực hiện đảm bảo, đội ngũ cán bộ đã tổ chức luyện tập cho các chiến sĩ thuần thục phương án chiến đấu theo từng phân đoạn và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các phân đội, giữa xe cơ giới với bộ binh, giữa phân đội bộ binh với phân đội hỏa lực được tăng cường…

Trong từng giai đoạn luyện tập, các cơ quan, đơn vị vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tình hình thực tế, tập trung làm rõ các nội dung quan trọng, đảm bảo cho lực lượng vũ trang tỉnh xử lý hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Những nội dung diễn tập được các đơn vị luyện tập kỹ, trở thành kỹ năng, kỹ xảo của người lãnh đạo, chỉ huy trong xử lý tình huống cụ thể. Thông qua các đợt diễn tập đã giải quyết một số vấn đề mới xuất phát từ thực tiễn hoạt động của khu vực phòng thủ hiện nay. Thực hiện nội dung diễn tập khu vực phòng thủ sát thực tế, sát yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của địa phương trong tình hình mới và bảo đảm nguyên tắc “bảo mật tài liệu, thông tin mật”, an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị và phương tiện trong quá trình diễn tập thực binh.

Khi bước vào phần thực hành diễn tập, tất cả các tình huống, từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu và cả khi chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, các thành viên trong thành phần diễn tập đã nắm chắc được nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp với tình hình của địch, của ta sát đúng thực tiễn và khả năng chiến đấu của địa phương...

Đại tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Để quân đội thực sự là chỗ dựa cho dân, nhất là trong những tình huống đột xuất, trong gian nan, nguy khó, thì mỗi người lính chúng tôi phải được trui rèn, phải trưởng thành qua huấn luyện, diễn tập. Chính những kỷ luật thép trong quân ngũ, trải qua “sức nóng” của những tháng ngày trên thao trường mới có được những bước chân can trường, ý chí thép để sẵn sàng lăn xả vào hiểm nguy, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân. Không những được huấn luyện về quân sự, mà mỗi người lính đều được rèn luyện về tư tưởng, phẩm chất chính trị, không nao núng trước khó khăn; luôn vì Nhân dân mà bước tới. Được Nhân dân tin yêu, chính quyền tin tưởng cũng chính là niềm tự hào của người lính Cụ Hồ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top