Thế giới

Lực lượng Pháp bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của IS ở Mali

ClockThứ Năm, 17/06/2021 15:34
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/6, Tham mưu trưởng quân đội Pháp Thierry Burkhard xác nhận các lực lượng nước này đã bắt giữ thủ lĩnh cấp cao Dadi Ould Chouaib của IS.

Pháp cam kết sẽ rút quân khỏi Syria sau khi đánh bại ISTổng thống Pháp dự đoán thời điểm tổ chức IS bị đánh bại ở SyriaTổng thống Pháp: Chiến thắng trước IS đang ở trong tầm tay

Binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch chống khủng bố Barkhane tuần tra tại Sahel, Mali. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/6, Tham mưu trưởng quân đội Pháp Thierry Burkhard xác nhận các lực lượng nước này đã bắt giữ thủ lĩnh cấp cao Dadi Ould Chouaib của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đại sa mạc Sahara (EIGS) thuộc Mali. 

Theo Tướng Burkhard, Dadi Ould Chouaib, còn được gọi là Abou Dardar, bị bắt giữ trong một chiến dịch chung được thực hiện bởi lực lượng Barkhane của Pháp và quân đội chính phủ Niger hôm 11/6 tại khu vực “3 biên giới” giữa Niger, Mali và Burkina Faso, nơi thường xuyên xảy ra những cuộc tấn công thánh chiến.

Trong một thông cáo cuối ngày 16/6, quân đội Niger cũng đã xác nhận việc bắt giữ Chouaib đồng thời cho biết chiến dịch chung giữa lực lượng Barkhane của Pháp và quân đội Niger được phát động hôm 8/6. Ngoài việc bắt giữ Chouaib, trong vụ đụng độ với những phần tử khủng bố hôm 11/6, quân đội hai nước đã tiêu diệt 12 đối tượng khác.

Chouaib trước đây là một thành viên của Phong trào Vì một lòng trung thành và thánh chiến có liên kết với nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Tây Phi (MUJAO), tổ chức có nhiều thành viên đã tham gia EIGS.

Chouaib bị bắt lần đầu tiên vào năm 2014 và được giao cho chính quyền Mali, song sau đó được phóng thích theo kế hoạch trao đổi 200 tù nhân thánh chiến lấy 4 con tin hồi tháng 10/2020, trong đó có nhân viên cứu trợ người Pháp Sophie Petronin.

Các nguồn tin địa phương cho biết Chouaib bị tình nghi là một trong những đối tượng vũ trang đã sát hại 3 người dân tại khu chợ ở Tin Hama, miền Bắc Mali hôm 2/5.

Việc bắt giữ Dardar là tin mừng đối với Pháp, sau khi Tổng thống Emmanuel Macron hồi tháng 2 vừa qua hứa sẽ đẩy mạnh nỗ lực tiêu diệt đầu não của các nhóm nổi dậy có liên hệ với al-Qaeda ở khu vực Sahel.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Return to top