Thế giới

Lực lượng vũ trang Anh cho phép người nhiễm HIV nhập ngũ

ClockThứ Tư, 01/12/2021 09:05
TTH.VN - Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Anh sáng nay (1/12) cho biết nước này có kế hoạch cho phép những người có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV tham gia lực lượng vũ trang nếu họ không còn mang trong mình lượng virus có thể phát hiện được. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ không làm lây truyền HIV.

Cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp nhiễm HIV/AIDS ở Mỹ LatinhHàn Quốc nhắm mục tiêu tăng hiệu quả điều trị AIDS lên hơn 90%Mỹ khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus HIV cho người khỏe mạnh

Những người dương tính với HIV nhưng mang tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện được có thể gia nhập lực lượng vũ trang của Anh. Ảnh: Daily Express

Ngoài ra, những quân nhân bị nhiễm HIV sau khi nhập ngũ vẫn có thể tiếp tục ở lại các đơn vị trong lực lượng vũ trang - mặc dù họ được phân loại là “không hoàn toàn phù hợp”, một kiểu phân loại mà Bộ Quốc phòng Anh cho biết cũng có kế hoạch thay đổi.

“Nỗ lực cai nghiện ma tuý đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cuộc sống của những người được chẩn đoán nhiễm HIV. Là một nhà tuyển dụng hiện đại và toàn diện, sẽ là việc đúng đắn khi chúng tôi công nhận và hành động dựa trên các bằng chứng khoa học mới nhất”, Bộ trưởng Quốc phòng Leo Docherty nói.

Từ đầu năm tới, các quân nhân Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV nhưng không còn mang tải lượng virus có thể phát hiện được, sẽ được xếp loại là “hoàn toàn phù hợp”, nghĩa là họ có thể được triển khai vào các hoạt động quân sự.

Những người dùng thuốc làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cũng sẽ có thể tham gia lực lượng vũ trang. Trong lịch sử, bất kỳ ai dùng thuốc thường xuyên đều không thể tham gia lực lượng vũ trang của Anh, với một số ngoại lệ hạn chế như thuốc tránh thai.

Những thay đổi theo kế hoạch này đã nhận được sự hoan nghên của Quỹ Tín thác Phòng chống AIDS Quốc gia của Anh. Ông Deborah Gold - Giám đốc điều hành của quỹ cho biết: “Sự nghiệp trong lực lượng vũ trang là sự nghiệp duy nhất không dành cho những người nhiễm HIV ở Vương quốc Anh, và với sự thay đổi rất cần thiết này, quân đội sẽ có nhiều khả năng đáp ứng nghĩa vụ thúc đẩy sự hòa nhập trong hàng ngũ của mình”.

Hồi năm 2018, chính quyền Israel cũng tuyên bố bắt đầu tuyển cả những người bị nhiễm HIV vào lực lượng an ninh và quân đội, nếu họ đáp ứng đủ những tiêu chuẩn sức khỏe và có ý chí. Đây được xem là một thay đổi lớn trong chính sách tuyển dụng của Israel và là bước đi "tiên phong" trong việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2024.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Truyền thông HIV/AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Đại học Huế tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản và giới thiệu các dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS. Thành phần tham dự gồm có 120 sinh viên và cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, chủ nhiệm các câu lạc bộ… của 9 trường thành viên Đại học Huế.

Truyền thông HIV AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế
Return to top