ClockThứ Ba, 19/07/2016 13:51

Lùi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vì chưa có nhiên liệu chuẩn?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa đề xuất lên Chính phủ 2 phương án thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4), trong đó nhấn mạnh nếu Bộ Công Thương không giới thiệu nhiên liệu Euro 4 ngay thì Chính phủ cần lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

Theo VAMA, sở dĩ cơ quan này đưa ra đề xuất trên là bởi tháng 6/2016, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát đánh giá lộ trình thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (thang tiêu chuẩn khí thải cấp độ cao của châu Âu) cho động cơ xe ô tô, xe ba bánh và chậm nhất là ngày 1/9/2016 đề xuất giải pháp để Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, VAMA lo ngại đến tháng 9/2016 là quá muộn bởi hiện là thời điểm các thành viên VAMA phải ra quyết định đầu tư tiền để nhập khẩu xe, lắp ráp và sản xuất để đảm bảo triển khai khí thải Euro 4 đúng ngày 1/7/2016. Bên cạnh đó, 6 năm qua các thành viên của VAMA đã sẵn sàng cho nâng cấp động cơ xe từ tiêu chuẩn khí thải Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 1/7/2016, chỉ chờ Bộ ban ngành giới thiệu nhiên liệu Euro 4 và lưu hành.

Tiêu chuẩn khi thải Euro 4 là quy chuẩn khí thải 5 bậc của châu Âu, đòi hỏi các nhà sản xuất xe hơi phải sử dụng động cơ tốt nhằm giảm khói, bụi và khí độc hại, giúp bảo vệ môi trường sống (ảnh minh họa)

Trong văn bản kiến nghị, VAMA cho hay: Do nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường, nên các nhà sản xuất xe hơi lo ngại các động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 sẽ phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn sử dụng động cơ diesel như xe bus, xe khách, xe tải...

VAMA đề xuất Chính phủ cân nhắc thời hạn giới thiệu nhiên liệu Euro 4, trong đó nêu rõ, nếu Bộ Công Thương khẩn trương ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 ngay trong lúc này và nhiên liệu đúng Euro 4 sẽ được bán trên phạm vi toàn quốc trong năm 2016 thì giữ nguyên lộ trình khí thải Euro 4 như kế hoạch (từ ngày 1/1/2017).

Nếu Bộ Công Thương không thể ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 4 ngay lúc này thì Chính phủ cân nhắc việc lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

Theo VAMA, việc ban hành quy chuẩn, giới thiệu nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 4 ảnh hưởng lớn đến kế hoạch nhập khẩu xe hơi, nhập khẩu linh phụ kiện lắp ráp và sản xuất xe của các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần Chính phủ, bộ ngành sớm giới thiệu nhiên liệu, nếu không phải thay đổi quy định để hạn chế tác động tiêu cực cho doanh nghiệp, thiệt hại cho người sử dụng xe.

Trước đó, ngày 1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thảo đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới, quy định từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4). Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Để thực hiện các bộ Giao thông Vận tải, Khoa học & Công nghiệp (KH&CN), Công Thương, Tài Chính phối hợp thực hiện theo chức năng và quyền hạn được phân công. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn Việt Nam và đúng lộ trình được Bộ KH&CN công bố

Cùng với văn bản đề xuất trên, VAMA cũng đang "đặt lịch" với Chính phủ để đối thoại chính sách liên quan đến lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hiện nay.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các quốc gia được yêu cầu giảm 68% lượng khí thải trong lĩnh vực làm mát

Với tình trạng khí hậu nóng lên dẫn đến việc sử dụng điều hòa không khí nhiều hơn trên toàn thế giới, hàng chục quốc gia đang được yêu cầu thực hiện một cam kết toàn cầu, trong đó sẽ yêu cầu việc cắt giảm ít nhất 68% lượng khí thải liên quan đến hoạt động làm mát vào năm 2050, Hãng Thông tấn Reuters ngày 19/10 đưa tin.

Các quốc gia được yêu cầu giảm 68 lượng khí thải trong lĩnh vực làm mát
Các sản phẩm thay thế thịt, sữa có thể làm giảm 1/3 lượng khí thải từ hệ thống thực phẩm

Theo một nghiên cứu mới được công bố, việc thay thế một nửa tổng số lượng sữa động vật và các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, thịt bò mà con người hiện đang tiêu thụ bằng các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm gần 1/3 lượng khí thải nhà kính từ nông nghiệp và các hoạt động sử dụng đất liên quan, đồng thời có thể góp phần ngăn chặn tình trạng mất rừng.

Các sản phẩm thay thế thịt, sữa có thể làm giảm 1 3 lượng khí thải từ hệ thống thực phẩm
Return to top