ClockThứ Sáu, 24/07/2015 17:59

Lúng túng quản lý tải trọng xe vào cảng

TTH - Cảng Chân Mây vừa phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Thừa Thiên Huế tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải nhằm tăng cường kiểm soát tải trọng và tăng tốc độ bốc xếp hàng hóa nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.   

Kiểm tra tải trọng ở Cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây là nơi thường xuyên có những xe siêu trường, siêu trọng đến nhập và bốc xếp hàng, nhưng do cách tính tải trọng theo các thông tư, hướng dẫn chưa thống nhất, các doanh nghiệp vận tải không đồng tình. Điều này dẫn đến khó khăn kiểm soát tải trọng cũng như tiến độ bốc xếp hàng qua cảng. Thực hiện chủ trương về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, thời gian qua, Cảng Chân Mây đã và đang thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và các nội dung đã cam kết với các cơ quan quản lý Nhà nước về kiểm soát tải trọng xe.

Do chưa đi đến thống nhất giữa các bên, nên Cảng Chân Mây đang thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe theo hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ trên địa bàn Thừa Thiên Huế là Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra Giao thông Vận tải.

Theo Thông tư 06, việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông phải tuân theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa, không vượt quá tải trọng thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng ký xe. Trong thực tế, khi áp dụng Thông tư 06 thì tổng trọng lượng xe cho phép theo giấy đăng ký xe, có trường hợp vượt trên 30% so với giấy phép đăng ký xe. Đối với Thông tư 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông tính tải trọng theo cầu đường bộ. Văn bản 4685/BGTVT-VT, có hiệu lực ngày 15/4/2015 quy định trọng tải của xe không vượt quá 10%. Những quy định đó khiến cho các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp vận tải không đồng nhất quan điểm, cách tính tải trọng dẫn đến doanh nghiệp cảng rất lúng túng trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Trước thực trạng trên, Cảng Chân Mây vừa phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Thừa Thiên Huế tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải. Tại buổi làm việc, ông Trà Minh Sơn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế cho biết: “Để thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng phương tiện ra, vào cảng theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp cảng biển phải yêu cầu chủ xe, chủ hàng cung cấp danh sách các xe vào cảng xếp, dỡ hàng hóa; hạn đăng kiểm, thông số kỹ thuật của xe, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (tổng trọng lượng của xe) và trọng tải cho phép tham gia giao thông (trọng lượng hàng hóa xếp trên xe). Tuyệt đối không cho các xe không đảm bảo an toàn ra vào cảng làm hàng. Thực hiện cân tải trọng đối với 100% xe chở hàng ra, vào cảng; tuyệt đối không cho các xe quá tải vào dỡ hàng trong cảng; khi cân kiểm tra tải trọng phát hiện xe quá tải buộc lái xe phải quay lại để giảm tải và thực hiện kiểm soát tải trọng xe theo Thông tư 35”.

Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, nếu kiểm soát theo Thông tư 35 thì gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động. Ông Nguyễn Đạt, Giám đốc Công ty CP vận tải Hùng Đạt cho biết: “Đơn vị tôi hợp đồng chạy hàng không những trên địa bàn Thừa Thiên Huế mà còn ở Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Tĩnh…. Ở các địa phương khác, kiểm soát tải trọng theo Công văn 4685, chúng tôi mong muốn các cơ quan ban ngành tạo điều kiện để các doanh nghiệp vận tải hoạt động thuận lợi”.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Chủ trương kiểm soát tải trọng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua như Thông tư 35, văn bản 4685 với mục đích kiểm soát tải trọng xe phải đảm bảo an toàn giao thông, không phá hoại tài sản quốc gia. Trên thực tế, loại xe sơmi rơ mooc sản xuất từ Trung Quốc không phù hợp với vận tải ở Việt Nam nên thời gian qua Nhà nước đã có chủ trương buộc các chủ xe cải tạo lại phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đối với xe chở gỗ dăm, các doanh nghiệp khi đến làm hồ sơ thủ tục Sở Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ cải tạo tạm thời để chở gỗ dăm nhưng tải trọng của xe không thay đổi”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT Cảng Chân Mây cho biết, do chưa có sự thống nhất của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm soát tải trọng xe ở cảng, hiện các doanh nghiệp vận tải và các doanh nghiệp cảng (Cảng Chân Mây, Cảng Thuận An) đang trình UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải để giải quyết trong thời gian sớm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cảng và các doanh nghiệp vận tải, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top