ClockThứ Năm, 24/10/2019 10:38

Luồn biền “ăn” măng

TTH.VN - Không đến mức trèo đèo lội suối, nhưng những chuyến “ăn” măng dọc biền sông cũng tướt mồ hôi khi phải chui ra luồn vào giữa những bụi tre rậm rịt cùng hàng chục ký măng tươi nặng trịch bên cạnh.

Công ty Tuấn Hải khai thác vượt quá độ sâu cho phép 5m trở lên“Đại công trường” sông Bồ “nhộn nhịp” trở lạiCây thanh trà “khát” phù sa


Bẻ măng - nghề tay trái hái ra tiền

Nếu như măng của tre xanh chỉ rộ vào tầm tháng 4 thì măng của tre vàng ở Huế lại có quanh năm, nhờ vậy, kể cả khi măng vào mùa (giá thương lái thu tại nhà chỉ 6-7 ngàn đồng/kg) giúp người hái kiếm khá tiền sau một buổi lao động.

Ông Hồ Thanh Lam, người thôn Hòa An (Hương Thọ - Hương Trà) không nhớ đã theo cái nghề tay trái này bao lâu, chỉ biết mấy sào đất toàn những tre của gia đình ở mé sông phía thượng nguồn dòng Hương hằng năm giúp gia đình ông có được khoản thu nhập kha khá.

"Trung bình mỗi bụi tre cho 2-3 mụt măng, cá biệt có bụi 5 mụt, mỗi mụt từ 1-3kg, cứ bẻ xong thì tuần sau lại đến bẻ tiếp. Đến tháng 4 hằng năm, khi bẻ thì trừa lại 1 mụt măng đẹp để làm giống, 5 tháng sau mụt măng thành cây tre lớn, sau đó lại tiếp tục ra măng. Nói chung cây tre cho măng cả đời. Vào mùa, măng giá 6-7 ngàn đồng/kg nhưng vào tầm tháng 1-3, giá từ 10-15 ngàn đồng/kg tùy loại măng", ông Lam nói.

Để đi bẻ măng chỉ cần dậy sớm, chuẩn bị đồ nghề đơn giản, gồm đôi găng tay, giỏ đựng, một cuốc chim và cây rựa, sau đó khoác thêm áo dài tay, cầm theo chai nước là có thể bắt đầu buổi luồn biền “ăn” măng.

Nghe qua thấy nhẹ nhàng, nhưng có đi mới biết cũng gian nan, vất vả khi phải “chui bờ lủi bụi”, phải trân mình chịu đựng gai, lá, nè tre khô sắc như dao lướt qua da, phải cẩn thận tránh rắn, tránh ong, tránh nơi biền đất có nguy cơ đổ ầm xuống sông bất cứ khi nào do nạn khai thác cát sỏi trái phép.

Không tính những mụt măng mọc trồi cao khỏi mặt đất, để tránh bỏ sót, người bẻ phải tinh mắt, phải chịu khó xáo xới những đám lá khô mục phủ dày - nơi mụt măng đang náu mình. Những bụi tre tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, ngoài che bóng, giữ đất, tre còn cho măng, cho người thêm thu nhập, dù khi ít khi nhiều nhưng quanh năm suốt tháng. Vậy nên, những người “ăn” măng dọc biền sông Hương vẫn sống thong dong nhờ cái nghề tay trái nhưng hái ra tiền này.

Hình ảnh người dân “ăn” măng phía thượng nguồn sông Hương PV ghi được:


Dọc biền sông phía thượng nguồn sông Hương là nơi nhiều người dân "ăn" măng


Dụng cụ thu hoạch măng chủ yếu là rựa và cuốc chim


Khi thu hoạch, phải chặt măng sát gốc, nếu không lứa măng mọc tiếp theo sẽ nhỏ hơn


Trong một buổi sáng ở khu vực ngã ba khe Đầy, chị Nguyễn Thị Sắt (thôn Hòa An - Hương Thọ - Huong Trà) có thể bẻ được hơn 1 tạ măng tươi


Thương lái đến thu mua tại nhà ông Hồ Thanh Lam. Do đây là thời điểm măng nhiều nên măng ngang vỏ được thu mua với giá 6.500 đồng/kg. Dẫu vậy, với hơn 1 tạ măng, trong buổi sáng ông Lam đã có 600-700 ngàn đồng.



Mùa này chủ yếu là măng vàng nhưng thỉnh thoảng vẫn có măng xanh - loại măng ít đắng, giòn và ngọt với giá hơn 10 ngàn đồng/kg


Tuy không bằng măng xanh, nhưng bù lại măng vàng có quanh năm, cho mụt to hơn, kinh tế hơn. Trong ảnh là 2 mụt măng có trọng lượng đến 6kg


Khi sơ chế, măng tươi được róc bỏ lớp vỏ ngoài. Sau đó tiếp tục bóc cho đến khi còn lõi non. Trong khi róc và bóc vỏ, chú ý tránh lông măng dính vào da. 

Măng tươi, măng chua giúp bữa ăn gia đình có thêm một thực phẩm sạch 

Hàn Đăng (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Return to top