ClockThứ Năm, 04/07/2019 14:47

Luôn nghĩ cho dân

TTH - Mẫu mực, trách nhiệm, tâm huyết với công việc; dám nghĩ, dám làm là nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Phong An (Phong Điền) về Bí thư Chi bộ thôn Đông A Nguyễn Văn Quý.

“Người thầy thuốc của bản làng”Người đàn ông Pa Hy truyền cảm hứng

Có thời gian rảnh rỗi, ông Quý lấy việc làm sạch, đẹp sân nhà làm niềm vui

Từ lời giới thiệu của ông Trần Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy xã, chúng tôi tìm đến thôn Đông A đúng lúc ông Quý và bà con trong thôn vừa kết thúc buổi lao động làm sạch đường làng, ngõ xóm hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh.

Tuổi đã ngoài 70, nhưng giọng nói ông vẫn mạch lạc, dõng dạc khi dặn dò bà con trước lúc chia tay: “Không chỉ ngày ni mà hàng ngày khi quét sân nhà mình thì bà con chịu khó quét luôn đoạn đường trước mặt nhà...”. Nụ cười thân mật của ông giúp tôi phần nào hiểu vì sao ông được tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ thôn nhiều năm liền.

Ông Quý kể, năm 1981, ông cùng vợ con từ quê hương Quảng Bình tìm đến vùng đất Phong An lập nghiệp. Không biết vì cơ duyên gì, ngay từ những ngày đầu vào đây, dù cuộc sống gia đình còn bộn bề lo lắng, nhưng ông đã thấy nặng lòng với mảnh đất này. Đời sống người dân Phong An ngày đó còn nhiều khó khăn, người ngụ cư đông nên tình hình an ninh trật tự phức tạp. Là người lính phục viên, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn trong quân ngũ, ông Quý luôn đau đáu với mong ước được góp công sức cùng bà con xây dựng đời sống ngày càng đi lên.

Ngày 10/10/1985, thôn Đông A thành lập chi bộ Đảng, là 1 trong 8 đảng viên của chi bộ, ông Quý luôn tích cực làm tốt nhiệm vụ được giao, từ vận động bà con tham gia hội, đoàn đến tìm hướng đưa tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đi vào nề nếp. Do nhận thức của người dân lúc bấy giờ còn hạn chế nên nhiều người có suy nghĩ việc tham gia hội, đoàn chỉ như chuyện bao đồng, bản thân không có quyền lợi gì mà còn phải đóng góp tiền quỹ, tham gia lao động công ích... Để thuyết phục bà con, sau các buổi tuyên truyền tại các cuộc họp tổ dân phố, ông Quý tìm đến từng nhà, giải thích cặn kẽ về việc thông qua đoàn thể bà con có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế; khi ốm đau, lúc nhà có tang gia đều có tập thế đến nhà thăm viếng, động viên... Mưa dầm thấm đất, cứ thế bà con dần nhận ra việc tham gia đoàn thể không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình họ, mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm nên ngày càng nhiều người hưởng ứng tích cực.

Bà Trần Thị Hoa, 65 tuổi, là phụ nữ đơn thân. Không có công việc, đất đai sản xuất cũng không. Trước đây, bà chỉ biết làm thuê làm mướn, bữa có bữa không để nuôi con nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ tham gia Hội Nông dân, được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi nên cuộc sống ổn định, bà yên tâm nuôi con khôn lớn. Bà Hoa nhớ lại: “Ngày trước, không được ông Quý động viên chắc tôi không tham gia vào Hội Nông dân. Nếu vậy, tôi sẽ không có cuộc sống ổn định như hôm nay”.

Năm 1999, ông Quý được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ thôn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ông vừa nghiên cứu tìm giải pháp xây dựng chi bộ giữ vững đoàn kết, vừa tiếp tục tìm cách giúp bà con giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, đồng lòng xây dựng quê hương. Mọi công việc của thôn ông đều đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai trước khi triển khai thực hiện. Ông Quý không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân Đông A được cả về vật chất và tinh thần, mà còn tích cực cùng các đoàn thể vận động bà con hưởng ứng các phong trào công ích do xã, huyện phát động như: hiến đất mở đường; góp tiền, ngày công bê tông hóa các tuyến đường liên thôn và các công trình công cộng khác, góp phần đưa xã sớm về đích nông thôn mới.

Anh Trần Viết Hùng, Bí thư Xã đoàn Phong An cho biết, từ năm 2015 – 2018, Đông A không có người sinh con thứ 3 trở lên, là thôn đi đầu về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đạt được kết quả này là nhờ bác bí thư phối hợp tốt với các hội, đoàn đến từng nhà vận động từng gia đình, những đôi vợ chồng mới cưới, nhất là những gia đình sinh con 1 bề thực hiện tốt công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình. Công tác xây dựng Đảng ở thôn luôn được thực hiện nghiêm túc, hàng năm 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh...

Với sự tích cực, năng nổ, nhiệt huyết trong công việc của người bí thư chi bộ, thôn Đông A luôn là địa phương dẫn đầu của xã Phong An trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tâm huyết với công tác Hội

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội, quan tâm, giúp đỡ hội viên khó khăn là nhận xét của những hội viên phụ nữ tổ dân phố (TDP) 8, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy dành cho chị Lê Thị Sen, sinh năm 1965, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 8.

Tâm huyết với công tác Hội
Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo

Chính từ sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm đối với công việc của người đứng đầu, chị Trần Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Thượng, TP. Huế mà phong trào phụ nữ của địa phương ngày càng khởi sắc.

Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Bà Andrea Teufel & tâm huyết dành cho điện Phụng Tiên

Gần 20 năm qua, bà Andrea Teufel, chuyên gia phục chế người Đức dành nhiều công sức phục dựng lại các công trình di sản của Huế. Điện Phụng Tiên là một trong những di tích được bà dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và truyền bá vẻ đẹp kiến trúc của công trình.

Bà Andrea Teufel  tâm huyết dành cho điện Phụng Tiên
Return to top