ClockThứ Tư, 26/10/2016 09:38

Luồng gió mát lành đến Mekong

TTH.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành công của Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF-Mekong) sẽ mở ra nhiều triển vọng mới, là luồng gió mát lành mang đến nhiều nguồn vốn lớn, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến từ các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của WEF cho sự hợp tác hiệu quả với khu vực Mekong.

WEF-Mekong 2016: Thúc đẩy kết nối, phát triển bền vững trong khu vựcKhông ngừng tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Thái Lan

Tối 25/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì tiệc Gala dinner chào mừng các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế ACMECS lần thứ 7, Hội nghị cấp cao Hợp tác CLMV lần thứ 8 và WEF-Mekong.

Tham dự có Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, Giám đốc điều hành WEF Richard Samans và khách ngoại giao quốc tế.

“Các nước bên dòng sông Mekong đều có truyền thống văn hóa lâu đời, giàu bản sắc dân tộc được tiếp nối qua nhiều thế hệ. Chúng ta có văn hóa ẩm thực đặc sắc được bạn bè thế giới yêu thích như món amok của Campuchia, món lạp của Lào, món cơm shan của Myanmar, món tomyum của Thái Lan, cũng như phở, nem của Việt Nam”, Thủ tướng phát biểu. Nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng như múa lamvong, múa Apsara, múa rối que, múa rối dây, múa rối nước... Mỗi đất nước đều có những người thợ, nghệ nhân tài hoa, khéo léo, làm ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chạm khắc độc đáo nổi tiếng trên thế giới.

“Chính những nét tương đồng văn hóa truyền thống đã gắn bó các nước Mekong chúng tôi trong suốt chiều dài lịch sử”, Thủ tướng nhấn mạnh. Trên nền tảng lâu bền đó, ngày hôm nay, các nước Mekong tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa và mở rộng sự gắn kết với các quốc gia, dân tộc dọc các dòng sông lớn Ayeyarwady, Chao Phraya và Mekong trong phát triển kinh tế, hội nhập khu vực và cùng nhau gìn giữ hòa bình, hướng đến thịnh vượng chung cho người dân 5 nước. Đây cũng chính là chủ đề của các hội nghị cấp cao ACMECS, CLMV quan trọng ngày mai.

“Nhân dịp này, tôi đánh giá cao sự hợp tác của WEF trong tổ chức Hội nghị WEF lần đầu tiên về khu vực Mekong. Người Việt Nam chúng tôi thường nói ‘phi thương bất phú’, điều này thể hiện sự tham gia của các doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng cho phát triển, thịnh vượng. Thành công của WEF-Mekong sẽ mở ra nhiều triển vọng mới, là luồng gió mát lành mang đến nhiều nguồn vốn lớn, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến từ các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của WEF cho sự hợp tác hiệu quả với khu vực Mekong”, Thủ tướng tin tưởng.

“Đứng trước thời cơ và vận hội mới, 5 nước chúng ta khẳng định quyết tâm nỗ lực tự cường, chung tay hợp tác và mong nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các quốc gia, đối tác phát triển, tổ chức quốc tế và cộng đồng các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, cùng thành công và cùng thịnh vượng”.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương mới cho khu vực Mekong

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 7 năm ra mắt Thoả thuận Hợp tác Mekong - Lan Thương. Là một cơ chế hợp tác tiểu vùng mới được thành lập bởi các quốc gia ven sông bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, Hợp tác Mekong - Lan Thương đã và đang phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng chú ý trong 7 năm qua, biến nó thành một cơ chế hợp tác thực sự, là “tấm gương vàng” về hợp tác khu vực.

Chương mới cho khu vực Mekong
Thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với hợp tác ở khu vực Mekong

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 7 tiếp tục thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với hợp tác ở khu vực Mekong - tập trung các nước láng giềng, đối tác đặc biệt và đối tác chiến lược, đồng thời là thị trường quan trọng của doanh nghiệp Việt Nam.

Thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với hợp tác ở khu vực Mekong

TIN MỚI

Return to top