ClockThứ Ba, 10/03/2020 14:39

Lương hưu cho người cao tuổi

TTH - Nhiều lao động lớn tuổi ở Phong Điền đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để có lương hưu.

“Chìa khóa” phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyệnĐề xuất tăng lương, trợ cấp cho 8 đối tượng từ ngày 1/7/2020Thu nợ bảo hiểm xã hội: Cần giải pháp mang tính đồng bộCầm cố sổ bảo hiểm xã hội: Người lao động lãnh đủLương hưu một lần nên là chuyện “cực chẳng đã”

Người dân đến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ở Phong Điền

HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Điền Lộc (Phong Điền) thành lập từ năm 1976, có người gắn bó ở đây ngót nghét gần 30 năm, song chưa bao giờ được tham gia BHXH. Ông Trần Đình Khôi, Chủ nhiệm HTX, cho biết: “Lâu nay, mức thu nhập của xã viên rất thấp, tầm 2 triệu đồng/người/tháng, trong khi phải đóng BHXH bằng mức lương tối thiểu vùng nên họ không tham gia. Hơn nữa, xã viên vẫn chưa tiếp cận được với chính sách BHXH, hiểu chưa thấu đáo có một chính sách an sinh xã hội dành cho họ”.

Ở Phong Điền, ngày càng có nhiều  lao động lớn tuổi muốn tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều nông dân ở các hợp tác xã hay tiểu thương ở các chợ có nguyện vọng đóng BHXH để có lương hưu. Chỉ tính riêng năm 2019, số người tham gia tham gia BHXH tự nguyện là 810 người, tăng 461 người. Được cán bộ BHXH huyện tư vấn về những lợi ích của BHXH tự nguyện, bà Lê Thị Thơm (Phong Thu) quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng, với mức đóng 200.000 đồng/tháng/người. Như vậy, mỗi năm vợ chồng bà đóng chưa tới 5 triệu đồng.

Bà Thơm chia sẻ: “Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì so với các loại hình bảo hiểm khác thì mức đóng khá thấp. Đến khi hết tuổi lao động mình còn có lương hưu, có thể lo cho bản thân, không phải cậy nhờ con cái”. Bà Thơm cho rằng, quyết định tham gia BHXH tự nguyện của mình là sáng suốt, bởi biết tích góp cho tương lai.

Khác với bà Thơm, bà Lê Thị Hà, 60 tuổi, ở thị trấn Sịa chia sẻ: “Trước đây, tôi là công nhân của một công ty sản xuất đồ nhựa. Tôi đã đóng bảo hiểm được 14 năm. Cách đây vài tháng, tôi nghỉ việc và đang định làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và lãnh bảo hiểm một lần. Tuy nhiên, khi được nhân viên BHXH huyện tư vấn, tôi đã quyết định chuyển sang đóng BHXH tự nguyện cho đủ năm để được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng, hưởng BHYT và tử tuất sau này”.

Ở cái tuổi ngoài tuổi hưu theo quy định được cho là muộn khi tham gia BHXH nhưng họ lại không gặp rủi ro. Theo cách giải thích của BHXH, 60 tuổi mới bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện, họ sẽ đóng trong vòng 10 năm (đến 70 tuổi) thì 10 năm còn lại được quyền đóng 1 lần để được hưởng lương hưu ngay từ tháng liền kề. Nếu lao động đóng trong vòng 5 năm nhưng không may qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng tiền tuất, mai táng phí và nhận lại số tiền đã đóng. Còn đóng dưới 5 năm nhưng không có khả năng đóng tiếp, sau một năm, ngành BHXH sẽ trả lại số tiền đã đóng cho lao động.

Để BHXH tự nguyện thực sự trở thành chỗ dựa cho lao động phi chính thức, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, BHXH huyện Phong Điền tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, dễ nhớ. Nhất là, chú trọng đến nhóm đối tượng đã từng tham gia đóng bảo hiểm nhưng nghỉ việc, những người có thu nhập ổn định, khu vực có điều kiện kinh tế đang phát triển”, Giám đốc BHXH huyện Phong Điền, ông Lê Đình Hòa thông tin thêm.

Một hình thức để người dân thoát khỏi sự "thụ động" nhờ cậy vào con cái là mua BHXH tự nguyện hay nói cách khác là "chủ động" tích lũy, có lương hưu khi về già. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn nhiều người chưa biết và tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, để thu hút thêm nhiều người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện rất cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Bài, ảnh: Ngọc Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số
Return to top