ClockThứ Tư, 03/08/2016 13:55

Lượng người di cư đến châu Âu đạt mức kỷ lục 1,3 triệu người

TTH.VN - Số người phải rời bỏ nhà cửa và xin tị nạn ở châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục 1,3 triệu người trong năm 2015, hãng tin ABCNews hôm nay (3/8) dẫn một phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew dựa trên dữ liệu của Eurostat trong giai đoạn từ 1985-2015 cho biết.

Những người tị nạn đang vẫy tay cầu cứu, ảnh chụp ngày 2/8/2016. Ảnh: AP

Năm ngoái, châu Âu chứng kiến lượng người xin tị nạn nhiều hơn cả tổng 2 năm đỉnh cao trước đó là 1992 và 2002 cộng lại. Số đơn xin tị nạn năm ngoái chiếm khoảng 1/10 tổng số tất cả các lá đơn nhận được trong 30 năm qua ở Liên minh châu Âu, Na Uy và Thụy Sĩ. Trong đó, khoảng một nửa trong số 1,3 triệu người tị nạn nói trên đến chỉ từ 3 quốc gia: Afghanistan, Iraq và Syria – những đất nước bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến tranh và xung đột.

Báo cáo mới cũng cho thấy, đa số người dân ở tất cả các nước EU không chấp nhận cách mà khối này đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn.

"Tỷ lệ phản đối cao nhất diễn ra ở một số nơi có số lượng những người xin tị nạn lớn nhất", ông Phillip Connor - nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Pew, nói với ABC News.

Theo đó, các nước như Thụy Điển và Hungary, nơi tiếp nhận số lượng lớn những người tị nạn, là hai trong số những nước tỷ lệ phản đối cao nhất.

Dòng chảy những người tị nạn cũng đã tác động đến cấu trúc dân số của các quốc gia châu Âu. Tại một số nước, chẳng hạn như Thụy Điển, Hungary, Na Uy và Áo, tỷ lệ các ca sinh là người nước ngoài đã tăng 1% hoặc nhiều hơn, chỉ riêng trong năm 2015.

"Đó là một sự thay đổi dân số đáng kể trong một năm", ông Connor nói. "Con số này nghe có vẻ không nhiều, nhưng tại Hoa Kỳ phải mất đến một thập kỷ từ 2005-2015 để tăng tỷ lệ này lên 1% trong tổng số dân".

T năm 2012, Đức trở thành đích đến hàng đầu của những người xin tị nạn ở châu Âu, do đó đã nhận được 442.000 đơn xin tị nạn chỉ trong năm 2015. Tính theo bình quân đầu người, thì Hungary, theo sau là Thụy Điển và Áo, là những nước nhận được số lượng cao nhất những người tị nạn trong năm 2015. Trong khi đó, Pháp và Anh nhận được số đơn xin tị nạn trong năm 2015 cũng gần tương đương như trong những năm trước khi tình trạng di cư gia tăng đột biến vào năm ngoái.

Số lượng trẻ em đến châu Âu một mình mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng tăng lên khoảng 7% trong số tất cả những đơn xin tị nạn vào năm 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ ABCNews & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng và sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn, Tạp chí CNBC ngày 2/2 trích dẫn một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

TIN MỚI

Return to top