ClockChủ Nhật, 28/10/2018 19:26

Lương tối thiểu tăng trên khắp Đông Nam Á

TTH - Tạp chí Nikkei ngày 28/10 cho hay, mức lương tối thiểu ở khu vực Đông Nam Á đang tăng mạnh.

Đông Nam Á đối mặt với khoảng cách lớn về kỹ năng của người lao độngEU hỗ trợ Đông Nam Á quản lý hiệu quả chất thải nhựa

Mức lương tối thiểu ở Campuchia tăng mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Reuters 

 

Đáng chú ý, mức lương tối thiểu hàng tháng ở Campuchia, thường áp dụng cho các công việc ngành may là 170 USD/người/tháng trong năm nay, tăng 11,1% so với năm ngoái và gần gấp 3 lần mức lương tối thiểu trong năm 2012.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi tháng 3 cho hay, mức lương tối thiểu ở quốc gia này sẽ tăng lên 250 USD/tháng đến năm 2023.

Bên cạnh đó, mức lương tối thiểu của Myanmar cũng tăng 33% kể từ tháng 5, lên khoảng 3 USD tính cho mỗi ngày làm việc 8 giờ đồng hồ.

Theo nhận định của Nikkei, mức lương tối thiểu cao hơn thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, nhưng việc tăng lương vượt quá mức tăng trưởng kinh tế và giá cả có thể làm giảm thu nhập của các doanh nghiệp hoạt động ở những quốc gia này, khiến họ ít có xu hướng đầu tư.

Trong một cuộc khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) về các công ty Nhật Bản hoạt động ở châu Á và châu Đại Dương, 40% số người được hỏi cho rằng, lợi nhuận hoạt động sẽ giảm trong năm 2018, cho thấy chi phí lao động đóng một vai trò quan trọng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei, Yonhap & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top