ClockThứ Năm, 31/03/2016 14:21

Lương Viện - ngôi làng không trộm, không rác

TTH - Đó là làng Lương Viện nằm bên đầm Cầu Hai, thuộc xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc. Nhiều năm qua, bà con nơi đây không để xảy ra tệ nạn xã hội, trộm cắp và chung tay giữ gìn làng quê sạch đẹp.

“Đóng cửa bảo nhau”

Đường vào thôn Lương Viện là tuyến bê tông thoáng rộng nối từ Ql49B quanh co qua từng nóc nhà, khóm ruộng, bờ tre tạo cho tôi cảm giác thư thái, bình yên. Anh cán bộ khoe: “Lương Viện có nhiều thiết chế văn hóa cổ xưa. Nơi đây là một làng quê điển hình ở xứ Huế có chùa làng, nhà thờ làng, có chợ, có sông, bến đò và đền văn chỉ. Gần đây, Lương Viện có nhiều cái nhất xuất phát từ nội lực mà nhiều nơi đến học tập, như xây dựng quỹ khuyến học, đưa điện thắp sáng làng quê; bê tông hóa giao thông nông thôn....

Đường về Lương Viện  thật bình yên

Người đầu tiên chúng tôi gặp ở Lương Viện là ông Nguyễn Đoàn, trưởng thôn. Hôm ấy, ông Đoàn đang chân lấm tay bùn gieo đậu lạc ở đồng làng vừa trở về, công việc thường nhật của bà con Lương Viện trong thời điểm giêng hai. Ông Đoàn điềm đạm: “Ở đây tuy nghèo, nhưng an ninh trật tự yên ổn lắm. Nếp này có từ đời cha ông để lại, thế hệ con cháu chúng tôi nối gót giữ gìn”. Chưa kịp hỏi tiếp, ông Đoàn chậm rãi, bây giờ nghe đài, xem ti vi nơi này nơi kia xảy ra nhiều tệ nạn xã hội, bà con sợ lắm. Sợ rằng quá trình đô thị hóa nông thôn hiện nay sẽ có tác động xấu vào làng, rồi nếp sống chân chất, bình yên bao đời qua bị phá vỡ”.

Sợ có lỗi với ông cha, hơn 5 năm trước thôn họp lại rồi đi đến quyết định thành lập đội tự quản gồm 7 đoàn viên, thanh niên; trong đó anh Nguyễn Khánh Phương, thôn đội trưởng làm thủ lĩnh. Đội hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Hằng đêm, các thành viên trong đội luân phiên lùng gác từ đầu xóm đến cuối thôn. Hễ thấy người lạ vào làng có dấu hiệu nghi vấn là “alô”, thông tin cho bà con theo dõi. Tiếng đồn lan xa, những kẻ lạ mặt có máu tham chưa dám bén mảng vào làng. Các tệ nạn khác, như cờ bạc, rượu chè, trai làng gây gỗ được giải quyết tận gốc. Ngày lễ tết, hễ bắt gặp ai “xây sòng”... là có đội tự quản đến hỏi thăm...

Ông Nguyễn Văn Truyền, tầm 60 tuổi, ở cạnh bên bước sang góp chuyện: “Từ ngày tôi lớn lên chưa thấy, chưa nghe một chuyện gì ồn ào, mất trật tự trị an ở Lương Viện. Cái hay là nhờ mấy bác trong thôn luôn khuyên bảo, có vấn đề nổi cộm, bức xúc bà con phải đóng của bảo nhau, dùng tình giải quyết chứ không được mang ra xã, huyện vì lúc đó hơn hay thiệt tình nghĩa xóm giềng khó được hàn gắn”

Theo tuyến bê tông nối từ nhà bác Đoàn ra đầu xóm, tôi phải trầm trồ với người đồng hành trước những ngôi nhà xây bề thế hướng ra mặt ruộng chẳng khác gì các biệt phủ của các đại gia ở thị thành. Mà lạ, ghé thăm những ngôi nhà này chẳng thấy chủ. Cửa nhà thì mở toang, nhìn rõ từ trước ra sau, xe máy dựng ngay ngoài ngõ. Tò mò, được bác Lê Hùng Quyền đang đùa với cháu đầu xóm giải thích: “Làng bao năm không có trộm cắp nên xe máy đi về vứt cả đêm ngoài vườn, chẳng ai lấy. Hễ có hễ động tĩnh bà con xúm lại chặn đường là hết thoát”. Tuy nhiên, theo nhiều trong thôn, đó chỉ là một phần lý do. Cái chính là do bà con ở đây không có tính tham lam. Như giáp Tết vừa rồi có ông Tây đi qua làng bị hỏng xe máy vứt mấy ngày liền bên đường chẳng ai sờ tới, hiện nó đang nằm ở trụ sở UBND xã.

Làng sạch rác

Không chỉ mệnh danh làng “sạch” tệ nạn xã hội, gần đây ở Lương Viện được ví làng không rác. Bắt đầu từ năm 2012, Lương Viện được chọn làm điểm xây dựng làng sạch rác theo đề án thu gom rác thải sinh hoạt của huyện Phú Lộc. Lý do Lương Viện được chọn cũng bắt nguồn từ nền tảng “chữ tín”, có những dấu ấn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trưởng thôn Nguyễn Đoàn cho biết, mô hình làng không rác ra đời ban đầu cũng khá lo vì địa hình phức tạp, dân cư không tập trung, ý thức người dân giữ gìn nếp sống văn minh hạn chế. Nhưng rồi những khó khăn ban đầu cũng tháo gỡ khi cả thôn đồng tâm hiệp lực”.

Có chủ trương, Ban chỉ đạo thôn phối hợp chi hội nông dân, phụ nữ, thanh niên...tiến hành tuyên truyền vận động người dân có ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng làng sạch đẹp. Những cam kết như mặc định trong dân, từng gia đình thu gom tập kết đúng điểm quy định. Sau đó, giao nhiệm vụ tổ thu gom rác lẻ trong khu vực đưa đến bãi trung chuyển. Hơn ba năm qua, hình ảnh tiếng xe leng keng qua các ngõ đã giúp mọi người, mọi nhà chung tay cùng hành động giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực dân cư, điểm công cộng. Các dịp lễ tết, Ban chỉ đạo thôn, đoàn hội cơ sở cùng người dân phát quang, khai thông cống rãnh, kênh mương giảm tình trạng tác nghẽn vì rác. Môi trường đường làng ngõ xóm, khu dân cư, chợ ngày càng sạch đẹp hơn.

Ông Phan Duệ, 82 tuổi, người dân thôn Lương Viện chia sẻ với tôi trong dịp này: “Cuộc sống kinh tế của bà con Lương Viện chưa khá hơn so với nhiều nơi khác, nhưng phải tự hào về những việc làm, phong trào có ý nghĩa thiết thực trong cộng đồng, làng xóm, cho thế hệ trẻ. Đó là điều mà thế hệ chúng tôi mãn nguyện và luôn quyết tâm duy trì lâu dài”.

Lương Viện có 187 hộ với 667 khẩu, những năm qua không có chuyện cờ bạc, trộm cắp, kiện thưa, tranh chấp... Bà con một lòng đoàn kết, tạo diện mạo làng quê khang trang, mang nếp sống văn minh hiện đại. Đó chính là điểm tựa vững chắc để xã Vinh Hưng xây dựng phát triển xã Nông thôn mới  văn minh bền vững.

(Ông Nguyễn Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng)

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng
“Về làng tôi chơi đi em”

Cứ mỗi lần ghé thăm một ngôi làng nào đó là tự nhiên hơi thở của tôi cũng nhẹ hẳn đi, và cảm giác như là mình đã thuộc về nơi này từ lúc nào. Này là ruộng lúa, kia là những bụi tre hóp bao quanh, thấp thoáng xa nữa mái những nhà thờ họ, đình làng. Thỉnh thoảng còn gặp vài bến nước sông quê, vẫn còn mạ hay chị ra bến giặt giũ...

“Về làng tôi chơi đi em”
Return to top