ClockThứ Hai, 02/12/2013 11:07

“Lương y như từ mẫu”

TTH -  Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu”, nhiều năm qua, Đảng bộ Bệnh viện Nam Đông quan tâm lãnh đạo, giáo dục đội ngũ y - bác sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, hết lòng thương yêu và chăm sóc bệnh nhân.

 

Nêu cao vai trò y đức

 

Mở đầu câu chuyện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nam Đông - Hồ Thư nhắc đến các thế hệ thầy thuốc đi trước như Đỗ Tất Lợi, Tôn Thất Bách, Lê Thế Trung, Đặng Thuỳ Trâm... để lại những tấm gương sáng về y đức, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp y học và y tế nước nhà. Ngày nay, bên cạnh những thầy thuốc tận tụy, hết lòng phục vụ sự nghiệp, thì cũng có không ít y - bác sỹ thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu chuyên môn nghiệp vụ để lại hậu quả nặng nề, mất lòng tin trong nhân dân.

 

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nam Đông - Hồ Thư thăm và kiểm tra sức khỏe cháu Hồ Văn Vui

 

Đồng chí Hồ Thư chia sẻ: “Với huyện miền núi Nam Đông, khó khăn lớn nhất là trình độ, nhận thức của bà con đồng bào thiểu số còn hạn chế. Một thời gian dài, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế lạc hậu, xuống cấp là trở ngại lớn trong việc khám và điều trị bệnh nhân. Bộn bề gian khó, song yêu cầu khám chữa bệnh tại bệnh viện lại quá cao, như chỉ định thuốc, hay một số loại thuốc ở tuyến huyện không có... ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám chữa bệnh”. “Yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ y - bác sĩ trên địa bàn là cần phát huy và nêu cao vai trò y đức. Đảng ủy Bệnh viện Nam Đông xem đó là nhiệm vụ quan trọng, hằng năm đều tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất y đức. Mỗi y - bác sĩ, cán bộ công nhân viên đều tận tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp; nắm vững các quy tắc ứng xử với người nhà và bệnh nhân. Trong các buổi giao ban, các cấp ủy Đảng lồng ghép tuyên truyền, nêu gương những điển hình tiên phong, trong sáng, phê bình thẳng thắn những khuyết điểm... Những người không tâm huyết với nghề, có nhu cầu thôi việc, chuyển công tác thì Đảng ủy, ban giám đốc sẽ xem xét giải quyết”, đồng chí Hồ Thư nói.

 

Đảng bộ Bệnh viện Nam Đông có 38 đảng viên, sinh hoạt tại 4 chi bộ thuộc các trạm y tế cơ sở và các phòng chức năng của bệnh viện. Hai năm liền (2011-2012) được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, bệnh viện còn được Sở Y tế tỉnh công nhận đơn vị đạt loại giỏi.

Cùng với việc phát huy vai trò y đức, Đảng ủy Bệnh viện Nam Đông luôn quan tâm công tác đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng và số lượng bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ y học ngày càng tăng. Đội ngũ y - bác sĩ của ngành thường xuyên được bồi dưỡng những kỹ năng, tiếp thu và ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới, hiện đại trong khám chữa bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng được đảng ủy, ban giám đốc quan tâm đề xuất cấp trên đầu tư xây dựng, trang bị đầy đủ theo hướng hiện đại. Cách đây mấy năm, bệnh viện mới (giai đoạn 1) khang trang được tỉnh đầu tư xây dựng hoàn thành, đáp ứng yêu cầu chất lượng khám chữa bệnh tuyến huyện là kết quả đáng ghi nhận. Đảng ủy đang đề nghị cấp trên đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất giai đoạn 2, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong thời điểm hiện nay.

 

Và những câu chuyện...

 

Chiều ngày 26/11, chúng tôi tình cờ được chứng kiến Giám đốc Hồ Thư đến ân cần thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cháu Hồ Văn Vui (ở thôn 1, xã Hương Long) bị phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh lao. Lúc này, sức khỏe cháu bé đã ổn định, qua cơn nguy kịch nên bác sĩ Thư và đội ngũ y - bác sĩ của kíp trực thở phào nhẹ nhõm. Được biết, trước đó, lúc 12 giờ trưa, ngày 25-11, nhận tin về cháu có những biểu hiện tím tái, khó thở sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa lao, Bí thư Đảng ủy Hồ Thư yêu cầu Phó Giám đốc bệnh viện - Võ Phi Long điều ô tô về tận cơ sở để đưa bệnh nhân lên tuyến huyện chữa trị; đồng thời thành lập khẩn cấp tổ cán bộ chăm sóc, chữa trị bệnh nhân. Sau khi nhập viện, cháu bé có các triệu chứng viêm phổi, suy hô hấp... Sự tận tình, điều trị kịp thời của đội ngũ y - bác sĩ, đến nay cháu Hồ Văn Vui qua cơn nguy kịch...

 

Một người dân ở xã Thượng Quảng, từng gửi thư cảm ơn đến Bệnh viện Nam Đông. Mới đây, vào ngày 1/10/2013, bệnh viện nhận thêm lá thư khác của ông cảm ơn và đánh giá cao sự nhiệt tình, thân thiện, quan tâm đến bệnh nhân, như Giám đốc Hồ Thư, Phó Giám đốc Võ Phi Long, hay các bác sĩ: Tường, Mạnh, Giàu... Qua bức thư, ông kể: “Đúng vào dịp 30 Tết âm lịch (không ghi năm), con tôi bị bệnh nặng. Dù ngày cuối năm hối hả, tất bật, nhưng các bác sĩ, y tá của bệnh viện khẩn trương cứu chữa, chẩn đoán con tôi bị lồng ruột và được chuyển lên cấp cứu kịp thời ở Bệnh viện Trung ương Huế... Con tôi được chữa khỏi bệnh và trở về nhà ngay trong ngày Mùng một Tết”. Điều mà ông PMĐ muốn chia sẻ thêm, trong khi văn hóa “phong bì” diễn ra ở một số nơi, thì tại Bệnh viện Nam Đông (nơi con ông từng cấp cứu) lại quyết liệt từ chối, loại bỏ hành vi này, không để ảnh hưởng đến y đức của người thầy thuốc...

 

Phó Giám đốc Bệnh viện Nam Đông - Võ Phi Long chia sẻ, mấy năm gần đây, phát huy vai trò y đức, đội ngũ y - bác sĩ trên địa bàn huyện nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong các mùa dịch bệnh, hay điều trị những căn bệnh hiểm nghèo, nhiều y - bác sĩ thức trắng đêm bên giường bệnh. Có những thầy thuốc quên ăn, quên ngủ với hy vọng giành lại sự sống từ tay “tử thần”. Có những y - bác sĩ tình nguyện hiến máu, hỗ trợ tiền, sữa... để cứu chữa, giúp đỡ bệnh nhân, được nhân dân tin yêu và cấp trên khen thưởng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Return to top