ClockThứ Ba, 01/02/2022 20:36

Lưu học sinh Lào ở lại đón tết Huế

TTH.VN - Năm nay, hàng trăm lưu học sinh Lào ở lại Huế để đón một cái tết bình an và chuẩn bị cho việc học ra tết. Xa quê trong ngày tết cổ truyền Việt Nam để lại trong họ những cảm xúc vui buồn lẫn lộn, nhất là sau khoảnh khắc giao thừa.

Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc tết các đơn vị, cá nhân đêm giao thừaPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà tết cho đội Phản ứng nhanh PUN75Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà đêm giao thừa

TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc ĐH Huế cùng đoàn của ĐH Huế tặng quà, chúc tết lưu học sinh Lào

Ngày Mùng 1 Tết lướt facebook, Boubphaphan Mesa (đang theo học Trường đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Huế) lại có cảm giác mong ngóng ở quê khi thấy bạn bè đăng ảnh giao thừa bên gia đình. Hai năm qua, cũng là hai cái tết Việt Nam, Boubphaphan Mesa ở lại Huế, trải nghiệm ngày tết xa nhà.

Boubphaphan Mesa kể, em là người mang hai dòng máu, mẹ là người Việt Nam, vì vậy, hằng năm gia đình em vẫn đón tết Việt. “Những năm trước, khi không có dịch COVID-19, giáp tết em lại về nhà cùng gia đình chuẩn bị lo tết. Gia đình em cũng ăn tết Việt, dù không lớn như các gia đình tại Việt Nam nhưng vẫn có không khí tết Việt trên đất Lào. Năm nay, em ở lại nhà người thân tại Huế, dù được trải nghiệm thực sự tết Huế nhưng vẫn nhớ nhà, nhớ lắm cảm giác mấy năm trước đón tết Việt tại quê hương, có đầy đủ các thành viên trong gia đình”.

Không có người thân ở Huế như Boubphaphan Mesa, chàng lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế - Souvannaleth Mahavixay lại đón tết Huế tại ký túc xá Trường cao đẳng Y tế Huế. Souvannaleth Mahavixay kể, kỳ nghỉ tết thường khá dài, có khi lên đến cả tháng nên trước đây em thường về quê phụ giúp ba mẹ trồng cà phê, làm nông. Hai năm nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên em quyết định ở lại Huế cho an toàn, qua tết có thể học tập trung tại trường. “Ba mẹ cũng muốn em về, nhưng sau khi em giải thích với ba mẹ cần hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn mùa dịch và lo việc học, ba mẹ em dặn em ở lại đón tết Huế vui vẻ. Ở lại ký túc xá ngày tết Việt Nam, em cũng thường gọi điện thoại về cho ba mẹ, quay cảnh ăn uống đầy đủ để ba mẹ an tâm”, Souvannaleth Mahavixay kể.

Khác với những cái tết từng trải nghiệm trước đây, tết Nhâm Dần năm nay, nhiều lưu học sinh Lào trên đất Huế chọn cách đón tết nhẹ nhàng, bình an. Hồ Văn Minh, Trưởng Ban đại diện lưu học sinh Lào tại Huế cho biết, do tình hình dịch bệnh phức tạp, có một số bạn đã bị nhiễm COVID-19, hoặc bị F1 nên mọi người đều chọn phương án cùng đón tết Huế theo cách an toàn nhất. Sinh viên ở tại ký túc xá sinh hoạt và đón tết theo từng phòng, hạn chế đi lại, nhắn nhủ nhau cùng tuân thủ quy định phòng chống dịch, hướng dẫn của nhà trường để đảm bảo an toàn. Các bạn đều có thể ăn bánh, mứt, trải nghiệm các đặc sản tết Huế tại phòng. Các lưu học sinh Lào có thể đi du xuân tại một số điểm ở Huế nhưng hạn chế đi đông người. “Em là người Lào gốc Việt nên ít nhiều cũng hiểu biết và nhiều lần đón tết Việt. Những thông tin về tết Việt, nhất là tết tại Huế, em đều chia sẻ để các bạn cùng biết và trải nghiệm”, Văn Minh cho hay.

Theo đại diện ĐH Huế, năm nay có khoảng hơn 300 lưu học sinh Lào ở lại Huế đón tết. Một số em ở lại gia đình người thân, phần lớn lại ở hai ký túc xá Trường cao đẳng Sư phạm Huế và Trường cao đẳng Y tế Huế. Dù không tổ chức hoạt động quy mô tết Huế như mọi năm, song, lãnh đạo ĐH Huế, các ban chuyên môn và các trường cũng trực tiếp đến thăm, chúc tết và động viên các lưu học sinh Lào đón tết Huế bình an. Giảng viên các đơn vị đào tạo cũng thường xuyên kết nối để nắm tình hình, chia sẻ thông tin, thăm hỏi nhằm mang lại cho  lưu học Lào một không khí tết vui vẻ, ấm áp nghĩa tình.

Clip lưu học sinh Lào cùng đón tết, lì xì cho nhau và trải nghiệm ngày tết tại ký túc xá

Tin, ảnh, clip: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024
Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”
"Đón Tết Hoàng cung”

Trong không gian tràn ngập sắc xuân tại Phủ Nội vụ - nơi gắn với nhiều giai đoạn lịch sử của triều Nguyễn, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình “Đón Tết Hoàng cung” vào 2 đêm 24 và 25 tháng Chạp. Chương trình là cơ hội để người dân và du khách có những trải nghiệm về hương sắc Tết xưa. ​

Đón Tết Hoàng cung”
Return to top