ClockThứ Ba, 02/11/2021 15:24

Luyện IELTS cấp tiểu học: “Dục tốc bất đạt”

TTH - Sự “hào nhoáng” của chứng chỉ IELTS khiến không ít gia đình lên “chiến lược” cho con ôn luyện từ rất sớm, thậm chí cả khi con mới đang ở bậc tiểu học. Liệu điều này có “dục tốc bất đạt” và vượt quá sức với các em.

IELTS Days - Explore the world of opportunities with IELTS

Học sinh tiểu học không nên luyện IELTS (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19)

Đua nhau cho con học IELTS

Đón đầu trào lưu học IELTS sớm, không ít trung tâm Anh ngữ hoặc nhiều giáo viên tổ chức các khóa học “tiền IELTS” (Pre-IELTS), giúp trẻ có kiến thức nền trước khi chính thức bước vào ôn tập thi IELTS. Chương trình trong các khóa này thường tập trung vào từ vựng và ngữ pháp, có khi kéo dài 3 tháng, có khi nửa năm, tùy vào trình độ của học viên.

Chúng tôi liên hệ với một số giáo viên có nhận dạy chương trình Pre-IELTS và được giới thiệu khá hấp dẫn về chất lượng của các khóa học này. Nội dung theo giáo trình của Cambridge, sẽ xây nền tảng học thuật cho trẻ, các điểm ngữ pháp và từ vựng có thể giải quyết mọi vấn đề cho bài thi IELTS trong tương lai. Tôi bán tín, bán nghi khi chứng chỉ IELTS có giá trị 2 năm, nếu các cháu năm nay học lớp 5 liệu có sớm quá không? Cô giáo quả quyết bỏ công học một khóa học

Pre-IELTS thì sau này muốn học IELTS lúc nào cũng được, sẽ dễ lấy điểm IELTS từ 7.0 - 7.5 ngay.

Muôn nẻo luyện IELTS khi các em có thể luyện tại nhà giáo viên hoặc ở các trung tâm, còn giá cả thì khá phong phú từ 120.000 đồng/buổi đến 300.000 đồng/buổi. Thời gian mỗi khóa học tùy theo trình độ đầu vào và mục tiêu sẽ dành riêng mỗi học viên khác nhau, nhưng thường kéo dài hơn 1 năm. Nhiều em luyện sớm để thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Còn học sinh lớp 10, 11 lại đua nhau đi học lấy bằng IELTS để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học. Có một lợi ích thực tế mà IELTS đem lại, nếu học sinh có bằng IELTS 4.0 thì được miễn thi môn tiếng Anh tốt nghiệp trung học phổ thông.

Chị Nguyễn Minh Hạnh (TP. Huế) rốt ráo tìm chỗ học IELTS cho con sau khi chương trình chính khóa của con buộc “kết thúc sớm” do COVID-19. Chị phân tích: “ Mặc dù cháu mới học lớp 5, nhưng tôi vẫn mời một giáo viên có nhiều năm học tập ở Mỹ về kèm. Tôi tính cho con lấy chứng chỉ IELTS trước khi con thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học”. Học phí trọn gói không được chị cho biết cụ thể, nhưng theo tìm hiểu thì khá cao.

Quá sức

Đầu tư ôn luyện để thi lấy chứng chỉ quốc tế là nhu cầu chính đáng hiện nay. Học tiếng Anh là đúng, nhưng băn khoăn là có nên bắt các em ôn luyện quá sớm hay không? Cô giáo Nguyễn Lan Anh, giáo viên dạy môn tiếng Anh ở phường Vĩnh Ninh thẳng thắn: Việc luyện thi chứng chỉ IELTS chưa phù hợp với trẻ ở bậc tiểu học, bởi lẽ bài thi này không đơn giản chỉ kiểm tra khả năng nói hay phát âm tiếng Anh mà còn cần tới các khả năng phân tích, tư duy cùng lượng kiến thức liên quan đến vấn đề kinh tế, xã hội để thể hiện trình độ ngoại ngữ của mình. Như vậy vượt xa tầm hiểu biết của trẻ.

Còn cô Nguyễn Thị Yến, giáo viên dạy ở một trường THPT cho biết, cũng nhận được khá nhiều lời mời dạy IELTS của phụ huynh có con đang học lớp 6, 7 nhưng tôi đều từ chối. Học sinh có thể rèn ngữ pháp thật chắc, rồi dần dần mở rộng vốn từ của mình. Tôi khuyên các con lớp 9 trở xuống nên học những khóa tiếng Anh khác, như tiếng Anh giao tiếp, hoặc tiếng Anh tranh biện và đó là những khóa học tốt hơn cho lứa tuổi các con. Cũng theo cô Yến, đa số ôn IELTS sẽ nắm những mẹo khi làm bài để đạt điểm cao nhất. Những mẹo này chỉ thích hợp cho kỳ thi nên nếu cứ học thuộc thủ thuật mà nghĩ mình đã giỏi tiếng Anh thì rất dễ mất gốc.

 Luyện IELTS quá sớm sẽ khiến trẻ bị “ép” tiếp nhận những vấn đề xã hội phức tạp mà ngay chính bản thân các em cũng chưa hề trải nghiệm. Bài viết luận với rất nhiều dạng khác nhau, như bài luận nêu quan điểm; nêu điểm mạnh và điểm yếu của một vấn đề; nêu nguyên nhân của một vấn đề và cách giải quyết… Với chủ đề thi như vậy thì làm sao các con cấp I, cấp II có đủ khả năng tư duy để trả lời? Có thể nói là gượng ép không phù hợp lứa tuổi các con, cô Yến phân tích.

Theo nhiều giáo viên ở các trường, độ tuổi học IELTS hợp lý nhất vẫn là từ lớp 10, khi học sinh ở độ tuổi 15, 16. Lúc này, các em đã có độ chín chắn nhất định và khả năng tư duy, nhận thức cũng đã có phần trưởng thành hơn. Tuy nhiên, nhiều giáo viên thẳng thắn nhìn nhận, việc đạt điểm IELTS cao chưa chắc năng lực sử dụng tiếng Anh đã thực sự tốt. Bởi, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế không phải chìa khóa vạn năng, mà chỉ là tấm vé thông hành, giúp học sinh “qua sông”, còn nguồn kiến thức phong phú từ tiếng Anh mang lại mới thực sự là “biển rộng”.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

TIN MỚI

Return to top