ClockThứ Bảy, 02/05/2015 15:59

Luyện nói với Tây

TTH - Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu bên bờ sông Hương thơ mộng chiều chiều lại trở thành điểm hẹn lý tưởng của các cô cậu sinh viên với những vị khách Tây thân thiện. Từng nhóm, từng nhóm sinh viên ngồi luyện nói tiếng Anh với khách Tây trên bãi cỏ xanh mướt hay trên ghế đá công viên khiến không khí chiều về bên sông trở nên sôi động...

Các cuộc trò chuyện với sinh viên giúp du khách hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam

“Rất hiệu quả!”

Thường xuyên ra nơi này luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài, Phương Anh, sinh viên năm thứ nhất Khoa Tiếng Anh, Trường đại học Ngoại ngữ Huế cho biết: “Lúc trước ra đây chơi với mấy người bạn, nhìn thấy mấy anh chị khoá trên hay bắt chuyện với người nước ngoài để luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh, em cũng thử xem. Từ ngại ngần sau đó em tự nhủ, người khác nói được thì mình cũng nói được, thế là lấy được sự tự tin. Giờ thì hết hẳn rụt rè rồi, cứ thấy người nước ngoài là tới bắt chuyện thôi!”.

Không chỉ giúp sinh viên vượt qua sự rụt rè vốn có và trở nên tự tin, năng động hơn, việc luyện nói trực tiếp với người nước ngoài ở không gian “mở” này giúp nhiều bạn sinh viên cải thiện khả năng nghe và nói tiếng Anh của mình. “Ban đầu mới nói chuyện, em chỉ hiểu lờ mờ nhưng nghe lâu thành quen, giờ thì hiểu tới 70-80%”, Hoàng Trang, bạn cùng đi với Phương Anh cho hay. “Người nước ngoài rất tốt bụng và nhiệt tình. Khi bắt chuyện với họ, chúng em chỉ xin 5 phút nhưng có người sẵn sàng dành 2-3 tiếng đồng hồ để nói chuyện với mình. Luyện nói trực tiếp vừa giúp cải thiện kỹ năng nghe, nói, vừa giúp chúng em phản xạ nhanh và mở rộng vốn từ vựng. Nhiều người nước ngoài còn tận tình sửa lỗi ngữ pháp mà tụi em mắc phải. So với ở trường, luyện nói ở đây rất hiệu quả!”. Cũng theo Hoàng Trang, vì không gian bên bờ sông thoáng đãng và không hề bó hẹp như trên lớp nên những cuộc trò chuyện trở nên thoải mái và cởi mở hơn. Hơn nữa, ở đây các bạn lại được tiếp xúc với nhiều “giọng Anh” khác nhau - điều này rất hữu ích đối với việc học tập và thực hành trên lớp của sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngoại ngữ.

Luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh với du khách nước ngoài trên bãi cỏ công viên (gần bến Toà Khâm)

Ngoài ra, một lợi ích thú vị nữa là việc “thực hành nói” bên ở bờ sông với người nước ngoài giúp mở ra những tình bạn và cơ hội đôi khi rất bất ngờ cho sinh viên. Thanh Hằng, sinh viên năm ba Trường đại học Y Dược Huế đang ngồi chờ khách nước ngoài đi qua để bắt chuyện, kể lại một kỷ niệm đáng nhớ: Đó là lần Hằng và các bạn của mình gặp được một vị khách lớn tuổi người Úc. Vị khách thân thiện này đã dành tới 4 tiếng đồng hồ để nói chuyện với nhóm của Hằng. Sau đó cả nhóm đã mời ông đi ăn cơm hến và chè hẻm, những “đặc sản” của Huế rồi đưa ông về khách sạn. Hiện, Hằng và những người bạn của mình vẫn giữ liên lạc và thường xuyên trò chuyện qua email với vị khách tốt bụng để cải thiện kỹ năng nghe nói tiếng Anh. “Bác ấy vừa giới thiệu cho em về một học bổng ở Canada và ở một số trường đại học tại Úc. Mới là sinh viên năm thứ nhất, nhưng em sẽ cố gắng trau dồi vốn tiếng Anh thật tốt để sau này có thể kiếm học bổng đi du học nước ngoài”, Thanh Hằng tự tin.

Những “sứ giả” văn hoá

Những cuộc chuyện trò cởi mở bên bờ sông Hương không những đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho các bạn sinh viên muốn trau dồi vốn ngoại ngữ mà còn rất hữu ích với các vị khách du lịch đến Huế, bởi qua những cuộc chuyện trò, họ hiểu thêm về đất nước, con người và nền văn hoá Việt Nam. Vì thế sẽ không quá khi nói những cô cậu sinh viên này chính là những “sứ giả” góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung và TP.Huế nói riêng đến bạn bè quốc tế. Những ấn tượng đẹp về những bạn trẻ Huế rất có thể sẽ là kỷ niệm đẹp, một dấu ấn đáng nhớ để một ngày nào đó, du khách sẽ quyết định trở lại đất nước Việt Nam thanh bình và mến khách.

Ý thức được điều này, không ít bạn trẻ đã chuẩn bị cho mình một hành trang nho nhỏ với những kiến thức về Huế để giới thiệu đến du khách qua những cuộc trò chuyện. Thành Trung, sinh viên năm thứ 4 Trường đại học Ngoại ngữ Huế cho hay: “Người nước ngoài rất quan tâm về ẩm thực Việt Nam. Họ thường hỏi tụi em về những món ăn ngon của Huế, những thắng cảnh đẹp, những ngôi chùa Huế... Hầu như ai cũng nói, họ thích nhất con người Huế thân thiện. Nhiều người còn nói, thích đến Việt Nam vì con người nơi đây. Vì thế, trước khi ra đây trò chuyện, tụi em thường chuẩn bị một số vốn từ và kiến thức “nền” về văn hoá, lịch sử Huế để giới thiệu với du khách”. Thảo Anh, sinh viên Trường đại học Y Dược Huế, một người bạn đi cùng với Thành Trung, chia sẻ: “Bây giờ làm nghề gì cũng cần ngoại ngữ. Năm nay, Việt Nam tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN và tiếng Anh sẽ là một công cụ đắc lực hỗ trợ sinh viên ra trường kiếm được việc làm tốt. Nếu như có vốn tiếng Anh tốt, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế để tham gia vào các chương trình giao lưu quốc tế và thực hiện được ước mơ du học của mình”.

Trò chuyện với nhóm sinh viên Thành Trung và Thảo Anh từ 5h chiều cho đến lúc trời sẩm tối, hai vị khách du lịch người Canada, Eric Pelletier và Lisa Carosi vui vẻ: “Chúng tôi thích tiếp xúc và trò chuyện với người Việt Nam nên được gặp các bạn sinh viên ở đây là một cơ hội tuyệt vời để hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam. Nhờ các bạn ấy mà chúng tôi hiểu thêm rất nhiều về TP.Huế với những điểm du lịch nổi tiếng. Trong chuyến du lịch hai tuần ở Việt Nam, chúng tôi dành 3 ngày ở Huế để tham quan các điểm du lịch mà các bạn ấy giới thiệu. Vợ chồng tôi đặc biệt thích vẻ đẹp thanh bình của Huế, đặc biệt là khung cảnh lãng mạn bên bờ sông này, nó hoàn toàn khác hẳn với sự ồn ã, nhộn nhịp của TP.Hồ Chí Minh”. Nói đoạn, Eric Pelletier và Lisa Carosi vẫy tay chào tôi và các bạn sinh viên bằng câu nói tiếng Việt bập bẹ vừa học được: “Tạm biệt. Hẹn gặp lại!”
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Return to top