ClockThứ Hai, 09/05/2016 06:28

Luyện thi ở chùa

TTH - Với nhiều học sinh, sinh viên, chùa là địa điểm lý tưởng để tập trung học bài. Những tháng cận kề đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng, số lượng người đến đây ôn bài tăng lên.

Đến chùa Quốc Ân (phường Trường An, TP. Huế), chúng tôi bắt gặp một số học sinh đang ôn bài. Trong tiết trời nắng nóng, mỗi người chọn cho mình một vị trí thích hợp: dưới bóng cây, trong các khu vực nhà chùa có mái che,…

Luyện thi ở chùa Quốc Ân

Nguyễn Quốc Anh, quê ở Phú Lộc chia sẻ, năm ngoái thiếu may mắn bị thi rớt nên năm nay em lên thành phố để thuê trọ luyện thi. Ngoài những buổi học tại các trung tâm, địa điểm chính mà Quốc Anh chọn là những ngôi chùa.

Nhiều người cho rằng, chùa là địa điểm rất thích hợp cho việc ôn bài, luyện thi. Lý do là nơi đây yên tĩnh, không khí mát mẻ; nhiều nơi còn có sẵn bàn ghế để học. “Trời hè ở trọ rất nóng, lại ồn ào, em thường tìm đến chùa để học. Vừa tránh kiểu thời tiết khó chịu vừa dễ học bài. Cũng có nhiều người chọn công viên, nhưng ở đó có nhiều người qua lại, dễ gây mất tập trung”, Ngọc Hải, quê ở Phong Điền kể.

Thông thường, những người luyện thi ở chùa đi theo hình thức cá nhân, hoặc từ 2-3 người, không quá đông tránh tình trạng ngồi gần nhau dễ tán gẫu. Thời điểm họ đến chùa là buổi gần trưa hoặc chiều, có trường hợp đem theo thức ăn để ở lại qua buổi trưa. Sau những giờ phút miệt mài với các trang sách, cách họ giải lao là đi quanh chùa hít thở không khí trong lành.

Hiệu quả của việc ôn luyện thi tùy thuộc vào khả năng và mức độ siêng năng của từng người. Tuy vậy, chùa được đánh giá là môi trường giúp ích rất nhiều cho họ trong quá trình ôn luyện và nghiên cứu bài vở. Có bạn may mắn còn gặp được “tiền bối” là những sinh viên cùng chuyên ngành mình định dự thi hướng dẫn thêm. Kim Ngân, sinh viên Trường đại học Y Dược Huế – ĐH Huế tâm sự, đây là mùa thi thứ 4 em chọn chùa là nơi để học. Qua 3 năm học trước, hiệu quả học tập khá tốt giúp em tin tưởng môi trường học tập này. “Cứ ngồi kiên trì học mãi, không nói chuyện, không lên facebook, zalo thì mới tập trung học được. Ngồi học ở nhà trọ dễ bị những môi trưởng bên ngoài ảnh hưởng, khó tập trung. Cũng vì lý do này mà nhiều thí sinh luyện thi đại học, cao đẳng tìm đến chùa. Hơn nữa, có những cái không biết thì cũng có thể nhờ sinh viên bày giúp”, Ngân nói.

Những năm qua, nhiều nhà chùa ở Huế tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên đến chùa ôn bài. Các ngôi chùa mà nhiều người luyện thi tìm đến là Quốc Ân, Từ Lâm, Trúc Lâm (phường Thủy Xuân),…những nơi có không gian hạn chế được tiếng ồn bên ngoài.

Một sư thầy chùa Quốc Ân chia sẻ: “Mùa thi hằng năm, chùa đón nhiều học sinh, sinh viên đến ôn luyện thi. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5-7 em, tháng cận kề tuyển sinh, có lúc ở chùa lên đến 20 em ngồi học. Mong muốn cho thế hệ sau học giỏi, thành đạt, chùa luôn tạo điều kiện có thể để các em yên tâm ôn bài”.

Nhiều thí sinh cho rằng, vì chùa là nơi thanh tịnh, không ồn ào, nhìn những người khác tập trung ôn luyện, bản thân cũng phải cố gắng để khỏi trở thành “người đặc biệt”, nhờ đó, vô tình tự rèn một thói quen siêng năng học hành hơn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top