27/04/2022 - 14:45

Luyện trí nhớ cho mọi lứa tuổi

Trí nhớ hay còn gọi là ký ức, là một khả năng của các sinh vật sinh sống có thể lưu giữ những thông tin về môi trường bên ngoài tác động lên cơ thể, cũng như các phản ứng xảy ra trong cơ thể và tái hiện thông tin được lưu giữ hoặc kinh nghiệm cũ để sử dụng chúng trong lĩnh vực ý thức hoặc tập tính.

Tuy nhiên, trí nhớ không tự nhiên có được mà phải thông qua quá trình tập luyện. Do đó, để cải thiện trí nhớ thì chúng ta cần có một số thói quen sinh hoạt lành mạnh hằng ngày.

Tập yoga hàng ngày giúp cho bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Ảnh: MC

Vai trò của giấc ngủ trưa

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa có tác dụng tạo thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, là cách hiệu quả để chúng ta nâng cao sự tỉnh táo, hiệu suất làm việc vào buổi chiều. Theo đó, một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 15-30 phút sẽ giúp giảm cảm giác buồn ngủ, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần sảng khoái hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi, giấc ngủ trưa sẽ giúp họ củng cố trí nhớ, giảm thiểu sự lú lẫn.

Luyện tập thể dục

Tập luyện thể dục hằng ngày không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn tốt cho tinh thần, giúp cho bạn cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Hằng ngày, hãy dành ra 30 phút với những bài tập thể dục đơn giản như chạy bộ, đi xe đạp,… tham gia các bộ môn như bơi lội, cầu lông, yoga,…

Theo nghiên cứu tại Hoa Kỳ (2013), chỉ sau 6 tuần luyện tập, tâm trí của nhóm người trên 50 tuổi đã được cải thiện rõ rệt so với nhóm người tĩnh tại, ít vận động.

Đọc sách mỗi ngày

Đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp bạn làm giàu kiến thức, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà đây còn là cách hay để bạn tăng cường trí nhớ. Khi đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ từng nhân vật, tính cách, ngoại hình,… cũng như các tình tiết, diễn biến trong mỗi câu chuyện. Điều này sẽ được não bộ của bạn ghi nhớ lại một cách dễ dàng.

Học ngoại ngữ

Một nghiên cứu trên Tạp chí Annals Neurology - Hoa Kỳ (2020), những người biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ có thể giúp tăng cường trí nhớ khi về già, và lợi ích này vẫn được duy trì ngay cả khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ thứ hai lúc đã lớn tuổi.

Chơi một loại nhạc cụ

Đây là phương pháp kích thích não phải phát triển, không chỉ tăng cường trí nhớ mà còn tăng chỉ số EQ cảm xúc trong bạn. Khi chơi nhạc, bạn sẽ cảm thấy thư thả, nhẹ nhàng, quên đi căng thẳng, tăng thêm hóc môn hạnh phúc, giảm đi tiêu cực.

Sắp xếp mọi thứ khoa học, có tổ chức

Sắp đặt mọi thứ đúng vị trí của đồ vật, giấy tờ không chỉ giúp bạn bớt được thời gian tìm kiếm khi cần mà còn tránh trường hợp chúng bị rối tung, mất mát. Thực hiện kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần rõ ràng, cụ thể,… bạn cần cố gắng làm hết từng việc, từ việc nhỏ đến việc lớn cho đến lúc hoàn thành.

Nghe nhạc

Các loại nhạc không lời tạo tương thích với sóng não, giúp thư thái, tịnh tâm. Kích thích trí não phát triển. Đồng thời dòng nhạc này được các bác sĩ khuyên các bà mẹ mang thai cho trẻ em nghe từ trong bụng mẹ.

Thiền

Thiền là cách mà bạn có thể áp dụng để tăng cường bộ nhớ của mình. Thiền giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng lưu trữ thông tin của bộ nhớ ngắn hạn chỉ sau 2 tuần. Khi thiền, giúp não của chúng ta ngừng xử lý các thông tin do đó có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi lại.

Dùng đồ uống có lợi cho não

Rượu vang, cà phê, trà xanh… là nhóm đồ uống rất có lợi cho não của con người. Chúng có tác dụng gợi lại và lưu giữ thông tin rất hiệu quả. Do đó, mỗi người nên tập thói quen sử dụng các thức uống này hằng ngày để giúp rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ dùng nó với liều lượng thích hợp, không nên lạm dụng. Đặc biệt, đối với cà phê và trà xanh, bạn nên dùng buổi sáng để phát huy tác dụng cao nhất.

TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP