ClockThứ Ba, 10/05/2016 09:25

Mã độc tống tiền người dùng Việt Nam qua Skype

Công ty bảo mật Nam Trường Sơn cho biết họ đang nhận được rất nhiều đề nghị hỗ trợ từ người dùng về một loại mã độc tống tiền (ransomware) nguy hiểm lây lan qua ứng dụng Skype.

Mã độc tống tiền đang tấn công người dùng Skype tại Việt Nam

Chúng giả mạo là người dùng rồi gửi các đoạn chat kèm đường dẫn độc hại đến bạn bè trong danh bạ người dùng. Khi nạn nhân bấm vào đường dẫn để xem ảnh hoặc xem phim, virus sẽ tự động tải xuống máy tính nhiều phần mềm độc hại khác nhau. Mã độc có thể sẽ đánh cắp dữ liệu của nạn nhân hoặc mã hóa chúng và đòi tiền chuộc.

Khi bị ransomware lây nhiễm, toàn bộ tập tin trên máy người dùng đều bị mã hóa. Để giải mã, cần có chìa khóa (key) đặc biệt. Tội phạm mạng căn cứ vào điểm này để đòi tiền người dùng.

Ba trong số các ransomware được lan truyền qua Skype và gây hậu quả thời gian gần đây gồm: Trojan.MSIL.Inject.ebrl, Trojan.Win32.IRCbot.yvh, Trojan-Ransom.Win32.Zerber. Ransomware là phần mềm độc hại chuyên mã hóa tập tin người dùng để đòi tiền chuộc.

Khi bị ransomware lây nhiễm, toàn bộ tập tin trên máy người dùng đều bị mã hóa. Để giải mã, cần có chìa khóa (key) đặc biệt. Tội phạm mạng căn cứ vào điểm này để đòi tiền người dùng.

Bà Võ Vương Tú Diễm, đại diện hãng bảo mật Kaspersky Lab tại Việt Nam cảnh báo: “Cách thức lây nhiễm mã độc này thực sự không hề mới mà đã được Kaspersky Lab cũng như báo chí cảnh báo trong suốt nhiều năm qua. Kẻ xấu lợi dụng các tài khoản mạng xã hội, ứng dụng liên lạc để gửi phising link (liên kết lừa đảo) đến nạn nhân và mời mọc họ truy cập vào.

Bên cạnh việc hết sức cảnh giác khi nhận được các liên kết lạ, người dùng cần tăng cường bảo vệ máy tính và dữ liệu của mình bằng các phần mềm bảo mật và sao lưu dữ liệu thường xuyên.”

Ông Ngô Trần Vũ, giám đốc công ty bảo mật Nam Trường Sơn cho biết thêm: “Xu hướng ransomware đã thật sự bùng phát ở Việt Nam. Số lượng nạn nhân chưa từng suy giảm, mà trái lại ngày càng tăng lên. Nguyên nhân chính là do người dùng thiếu cảnh giác và biện pháp bảo vệ”.

Theo tuoitre.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giả "gái đẹp", tống tiền bằng video nhạy cảm

Từ khi biết được thông tin, người dân trên địa bàn tỉnh “dính” bẫy lừa “lập facebook giả hotgirl dụ quay clip nhạy cảm rồi tống tiền” của các đối tượng, nhiều người không tin nổi đó là sự thật, khi “chuyện khó” và “nhạy cảm” như vậy mà cũng có người thực hiện theo để rồi bị đe dọa, tống tiền.

Giả gái đẹp , tống tiền bằng video nhạy cảm
Return to top